No data was found

“ไผ่ ดาวดิน” นำ 3 นิ้ว บุกศาลอาญา ยื่นขอประกันตัวแนวร่วม 12 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

“ไผ่ ดาวดิน” นำ 3 นิ้ว บุกศาลอาญา ยื่นขอประกันตัวแนวร่วม 12 ราย

วันนี้ เวลา 10 นาฬิกา แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว ประมาณ 50 คน นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้จัดกกรรม “ยื่น หยุด ขัง” โดยเดินจากบริเวณหน้าเมเจอร์รัชโยธินไปยังศาลอาญา รัชาดา เพื่อยื่นประกันตัวผู้ที่ยังถูกคุมขังทุกคนกับทนาย ครอบครัว และเพื่อน ซึ่งระหว่างเดินกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนคืนสิทธิประกันตัว ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยนักโทษทางการเมือง

โดย ตัวแทนทนายกล่าวว่า วันนี้จะยื่นประตัวผู้ต้องขังทางการเมือง 12 ราย โดย 9 ราย เป็นคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และอีก 3 ราย เป็นคดีที่อยู่ระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งผู้ที่ขอยืนประกันตัววันนี้ได้ยื่นมาแล้วหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน ซึ่งข้อเท็จจริงที่เราจะนำเสนอต่อศาลในครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้ศาลเปลี่ยนแปลงคำสั่ง และอนุญาตให้ประกันตัวทุกคน นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องขังอีก 4 คนที่เราไม่ได้ยื่นขอประกันตัวในวันนี้ อาทิ ตะวัน ทานตะวัน , แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ ,เก็ท โสภณ และใบปอ ณัฐนิช เนื่องจากทั้ง 4 คนแจ้งว่าไม่ประสงค์ที่จะยื่นประกันตัว เพราะต้องการต่อสู้เพื่อสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนได้รับสิทธิประกันตัวไปก่อน ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมาย จากนั้นทนายได้เข้าไปยื่นประกันตัวต่อศาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ ไผ่ ดาวดิน ได้อ่าน แถลงการณ์ประชาชนเรื่อง “ยื่น หยุด ขัง” เรียกร้องขอให้ศาลพิจารณาคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมือง โดยระบุว่า วันที่ 29 มกราคม 2566 นับเป็นเวลากว่า 10 วันแล้วที่ ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา เคลื่อนไหวโดยการอดอาหารและน้ำจนร่างกายเข้าขั้นวิกฤติและต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อีกทั้งยังมี สิทธิโชค เศรษฐเศวต ผู้ต้องขังในคดีตามมาตรา 112 ที่กำลังเริ่มต้นการอดอาหารและอดน้ำด้วยเช่นกัน
พวกเราประชาชนที่ทำกิจกรรม “ยื่น หยุด ขัง” จึงขอเรียกร้องไปยังผู้พิพากษาเจ้าของคดี อธิบดีศาลอาญา และผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมืองทุกคดีตามหลักกฎหมาย เพื่อธำรงไว้ซึ่ง นิติรัฐและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญและกติกาสากลให้การรับรอง โดยเฉพาะหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีอาญา
2. ขอให้ศาลพิจารณายกเลิกกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว เช่น การใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัว การห้ามออกนอกเคหสถาน ในลักษณะที่เงื่อนไขกลายเป็นข้อจำกัดในการทำกิจกรรมและการใช้ชีวิต จนขัดต่อหลักความจำเป็นและได้สัดส่วน

พวกเราประชาชนผู้ทำกิจกรรม “ยื่น หยุด ขัง” ขอเรียนต่อศาลว่า การทำกิจกรรมในครั้งนี้มิได้เป็นการกดดัน การปฏิบัติหน้าที่ของศาลหรือกระทำการอันเป็นแทรกแซงการพิจารณาคดีที่ต้องเป็นอิสระและเป็นธรรมของศาล แต่เป็นการหาทางออกให้กับประเทศท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ขัดแย้งและตึงเครียด ด้วยมีความเชื่อมั่นว่าสถาบันตุลาการจะเป็นเสาหลัก นำพาความยุติธรรม ทำให้ความขัดแย้งเบาบางลง เราเชื่อว่า หากสถาบันตุลาการธำรงรักษาไว้ซึ่งหลักกฎหมาย หลักนิติรัฐ หลักสิทธิมนุษยชน สถาบันตุลาการย่อมสร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนซึ่งจะนำไปสู่สังคมที่มีสันติสุข ด้วยความเชื่อมั่นในนิติรัฐและประชาธิปไตย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น