No data was found

บังคลาเทศคลายล็อคดาวน์ ผู้คนนับแสนแห่กลับบ้านฉลองเทศกาลศาสนาประจำปี

กดติดตาม TOP NEWS

บังคลาเทศจะยกเลิกการล็อกดาวน์ทั่วประเทศสำหรับเทศกาลใหญ่ทางศาสนา แม้ว่าการติดเชื้อใหม่จะยังคงเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

คณะรัฐมนตรีบังคลาเทศได้ทำการคลายมาตราการล็อคดาวน์ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป เพื่อต้อนรับเทศกาลทางศาสนา อีดิลอัฎฮา ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 20 – 22 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ การยกเลิกมาตรการต่างๆจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดำเนินเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้คนหลายสิบล้านคนได้เดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองช่วงเทศกาลร่วมกับครอบครัว

ด้านหัวหน้าคณะกรรมการด้านสุขภาพที่ให้คำแนะนำรัฐบาลเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับโรคระบาดกล่าวว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้คัดค้านการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ และมีความเห็นว่าควรปิดล็อคอย่างเข้มงวดนี้ต่อไป จนกว่าแนวโน้มการติดเชื้อจะลดลง

บังกลาเทศประกาศล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่เมื่อตอนต้นเดือน เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด 19 พุ่งสูงไม่หยุด ผู้คนได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินและซื้อของจำเป็น โดยจะปิดบริการขนส่งสาธารณะ ร้านค้า และสำนักงาน  แต่การติดเชื้อก็ยังสูงต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นสัปดาห์มีผู้ติดเชื้อเกือบ 14,000 คน ซึ่งเป็นสถิติใหม่รายวัน ทำให้จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดเพิ่มเป็นกว่า 1 ล้านคน ด้านยอดผู้เสียชีวิตมีรายงานว่ามีจำนวน 16,600 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

ขณะนี้ทางการได้เริ่มกลับมาขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 หลังจากต้องหยุดชะงักไปเมื่อปลายเดือนเมษายน เนื่องจากเป็นวัคซีนนำเข้าจากอินเดีย ซึ่งเวลานั้นอินเดียกำลังเกิดวิกฤตหนักของการระบาด จนทำให้การส่งวัคซีนมีปัญหา อย่างไรก็ตาม บังคลาเทศสามารถฟื้นโครงการฉีดวัคซีนอีกครั้ง หลังจากได้รับวัคซีนจากโครงการปันวัคซีน โคแวกซ์ ซึ่งได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มจากจีนมา 2 ล้านโดส และ วัคซีนโมเดอร์นาจากสหรัฐอีก 2.4 ล้านโดส

จนถึงตอนนี้ มีชาวบังคลาเทศได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาจากอินเดีย ครบ 2 โดส จำนวน 4.2 ล้านคน และอีก 1.6 ล้านคนได้รับไปแล้ว 1 โดส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย
สหรัฐ ทอร์นาโดถล่ม ดับ 2 ราย
จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว
3 โจ๋เข้ามอบตัว สน.บางเขนแล้ว หลังใช้มีดฟันอริ ทำจยย.ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต
ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น