No data was found

ท้องถิ่นฮึ่ม! ไม่ทนแล้ว  เตรียมบุกทำเนียบฯทวง”วัคซีน”

กดติดตาม TOP NEWS

3 สมาคมองค์กรปกครองท้องถิ่นไม่ทน เตรียมออกแถลงการณ์ทวงเงินซื้อวัคซีนให้ประชาชนทั่วถึงเตรียมเคลื่อนกดดัน” บิ๊กตู่”

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  ในวันพรุ่งนี้ ( 15 ก.ค.64 )  สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย  สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย  ได้นัดประชุมหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกัน ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย  เพื่อขอมติของ 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมกับออกแถลงการณ์ เรื่อง “ ข้อเสนอขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “ เพื่อนำข้อเสนอแนะและข้อเรียกร้องเสนอไปยังรัฐบาล

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า บรรดาผู้นำ 3 สมาคมองค์กรส่วนท้องถิ่น ได้มีการแลกเปลี่ยนมาเป็นระยะ ถึงแนวทางการบริหารจัดการวัคซีน โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นไปด้วยความล่าช้าสับสน สร้างความไม่แน่นอนให้กับพี่น้องประชาชนในท้องถิ่นจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้เมื่อไหร่ อย่างไร และเป็นวัคซีนชนิดไหน

ยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้  รัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้ จนมีผู้ติดเชื้อ 9,000 รายต่อวัน และเสียชีวิตเกือบ 100 คน ทางกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นจึงจำเป็นต้องแสดงจุดยืนเพื่อให้ฝ่ายบริหาร และศบค.ได้หันมาให้ความสนใจอย่างเร่งด่วน

เนื่องจากผู้บริหารท้องถิ่น เป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน เป็นด่านหน้า เมื่อพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ออกมาร้องเรียนกับผู้บริหารท้องภิ่น ไม่ว่าจะเป็น นายกเทศมนตรี นายกอบจ. หรือ นายกฯอบต, ซึ่งสร้างความลำบากใจให้กับผู้บริหารอย่างมาก ทางผู้บริหารจึงต้องสะท้อนความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ให้รัฐบาลรับทราบ

“ก่อนหน้านึ้ในช่วงเดือน มกราคม ที่โควิด ระบาด รอบ 2 ทางผู้บริหารท้องถิ่นก็ได้มีการหารือกัน และทำหนังสือถึงนายกฯ  และรมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขอให้ท้องถิ่นสามารถจัดซื้อวัคซีน มาเพื่อระดมฉีดให้พี่น้องประขาชน เพือระงับการติดเชื้อ โดยจะใช้เงินสะสมของท้องถิ่น  ซึ่งเป็นเงินได้จากการเก็บภาษีพี่น้องประชาชน เป็นการคืนกำไรแก่พี่น้องประชาชน เพื่อให้เขาสามารถทำกิจกรรมในการหาเลี้ยงชีพ แต่ปรากฏว่า ได้รับการคัดค้านจาก รัฐบาล ทั้ง พล. อ อรุพงษ์ เผ่าจินดา รมว มหาดไทย นายวิษณุ  เครืองาม รองนายก และ พล. อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งๆที่เป็นเงินของท้องถิ่น เมื่อเราเอาไปซื้อวัคซีนก็ฉีดให้คนในทัองถิ่น  เป็นการเสริมรัฐบาลข่วยฉีดวัคซีนด้วยซ้ำ เพราะเราต้องการเร่งควบคุมโรค เพื่อให้ชาวบ้านได้ทำมาหากิน เมื่อทำมาหากินได้ เราก็จ่ายภาษีเอาเงินมาพัฒนาประเทศ  รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ก. เงินกู้ แต่ควรเอาเวลามาบริหารจัดการวัคซีน  ตอนนี้ คือวัคซีนอย่างเดียวถึงจะหยุดโควิดได้

“ที่ผ่านมาเราอดทนรอมาตลอด แต่จนถึงขณะนี้ โรคระบาดรุนแรงขึ้น แถมกลายพันธุ์ ยากแก่การป้องกัน อีกทางท้องถิ่น 3 สมาคม จึงมีการหารือกัน เพื่อกำหนดมาตรการกดดันรัฐบาล ต่อไป ภายหลังการประชุมในวันที่  15 ก.ค ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และจะมีการแถลงข่าวการกำหนดมาตรการเคลื่อนไหว ซึ่งหากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอมีความจำเป็นอาจต้องเคลื่อนตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนรับทราบด้วย” แหล่งข่าว มหาดไทย กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ
"ศาลอาญา" ยกฟ้อง "สมนึก" นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี
ผู้อพยพเชื้อสายลาว ถูกแจ็คพอต พาวเวอร์บอล 4.8 หมื่นล้าน
ฟิลิปปินส์เปิดคลิปฟ้อง จีนฉีดน้ำแรงสูงจนเรือเสียหาย (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น