No data was found

ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา16.30 น.วันที่ 30 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมพระพิพิธโภไคย ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 2/2567 ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมีนายณัฐพล รังสิตพลปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมฯ ในส่วนของจังหวัดชลบุรี มีนายอดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี น.ส.อังศุมาลิน ฉัตรสุวรรณวารี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีนายเดชาเรืองอ่อนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรีนายชายชาญ เตโชทินกร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรีนายอาวีระภัคมาตร์ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ข่าวที่น่าสนใจ

การประชุมในครั้งนี้เพื่อพิจารณาแผนการบริหารจัดการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปยังพื้นที่หลุมฝังกลบในโรงงานที่จังหวัดตากพร้อมทั้งติดตามผลการทดสอบการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปพื้นที่โรงงานที่เป็นหลุมฝังกลบอย่างปลอดภัย ประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การประสานงาน กำกับ ติดตาม และรายงานผลแนวทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่อสาธารณะและการชี้แจงสร้างความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจังหวัดชลบุรี พบกากแคดเมียมในโกดังเก็บสินค้า A4 และ A18 ของบริษัท อิฟง จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 394/2 หมู่ 4 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ประมาณ น้ำหนักรวม 4,400 ตัน หรือประมาณ2,740ถุงทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวเกี่ยวกับสารพิษที่จะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่รอบๆ โรงงานนายธวัชชัยกล่าวว่าขณะนี้ได้มีการประชุมเกี่ยวกับการขนย้ายกากแคดเมียมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมไปแล้ว 2 ครั้ง

แต่ยังไม่ได้ข้อยุติอย่างไรก็ตามตนเองอยากให้ขนย้ายออกจากพื้นที่จ.ชลบุรีให้เร็วที่สุดเพื่อนำไปเก็บที่จ.ตากตามกำหนดการขนย้ายกำหนดไว้วันที่22พฤษภาคมอย่างไรก็ตามอยากให้ย้ายพร้อมกรุงเทพฯ และสมุทรสาครซึ่งจะได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง”ขณะนี้การย้ายกากแคดเมียมจะใช้รถบรรทุกขนและใช้ผ้าใบคลุมเห็นว่าไม่ปลอดภัยหากมีฝนตกลงมาอาจทำให้สารกากแคดเมียมรั่วไหลขณะที่ทำการขนย้ายจึงอยากให้ใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอรทำการขนย้ายเพื่อความปลอดภัยส่วนเรื่องความวิตกกังวลของประชาชนในพื้นที่จ.ชลบุรียืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วงขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้ลงพื้นที่ดูแลตลอดเวลาอย่างไรก็ตามโชคดีที่โรงงานดังกล่าวไม่มีการหลอมกากแคดเมียมจึงไม่มีมลพิษเกิดขึ้น”นายธวัชชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวน "น้องไนซ์" 17 มิ.ย. ยื่นอุทธรณ์ขอเป็นเรื่องเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"
คนเป็นแม่สุดระทม "ลูกชาย" โดนรุ่นพี่กว่า 25 คน รุมทำร้าย ช้ำไปทั้งตัว ลั่นเกิดเรื่องกี่ครั้งก็ทำอะไรพวกมันไม่ได้
"เลขาฯกฤษฎีกา" เผยตอบคุณสมบัติ "พิชิต" เฉพาะจุดรัฐบาลขอปรึกษา พร้อมแจงศาลรธน.ถ้าเรียกถาม
วัดใจ "พิชิต ชื่นบาน" พลีชีพคนเดียวไม่พา "นายกฯ" ติดร่างแห หรือ สู้ยิบตาพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐานไม่ชิงลาออก
"นายกฯ" เตรียมเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดพิเศษ หลัง ศก.ไทยโตรั้งท้ายในอาเซียน
"เทพไท" แนะ "พิชิต" ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ 2 จุดตายเก้าอี้นายกฯ ลุ้นระทึกศาลรธน.นัดวันพิจารณาคำร้อง 40 สว.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น