No data was found

“สมาคมกีฬาคนพิการ” ปัดเทโควต้าสลากฯขาย “นอท” แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์

กดติดตาม TOP NEWS

"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์

“สมาคมกีฬาคนพิการ” ปัดเทโควต้าสลากฯขาย “นอท” แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์

ความคืบหน้า TOPNEWSตรวจสอบปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าบรรดาสมาคมคนพิการหรือมูลนิธิที่ได้รับการจัดสรรโควต้าสลากแต่ละงวด ได้จัดสรรให้สมาชิกเพื่อไปขายอย่างเป็นธรรมหรือไม่ เพราะยังมีผู้พิการเข้าไม่ถึงสลากเพื่อนำมาขายจำนวนมาก สวนทางกับผู้ค้าสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีสลากมาขายแต่ละงวดนับล้านใบ ทั้งที่ไม่มีโควต้าสลากในมือ

สมาคมกีฬาคนพิการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ทีมข่าว TOPNEWS ได้ลงพื้นที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อสอบถามข้อมูล แต่พบว่าวันนี้สมาคมได้ปิดทำการไปจนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม ทีมข่าวจึงได้โทรศัพท์สอบถามนายเอกกมล แพทยานันท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย แต่นายเอกมล ปิดโทรศัพท์ ทำให้ไม่สามารถติดต่อได้

 

 

อย่างไรก็ตามทีมข่าวทีมข่าว TOPNEWS ได้ติดต่อไปยังสมาคมคนพิการเกี่ยวกับกีฬาแห่งหนึ่ง (สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 800 สมาคม ที่ได้รับการจัดสรรโควต้าสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ปรากฏว่านายกสมาคมและอดีตนายกสมาคมคนพิการเกี่ยวกับกีฬาแห่งนี้ให้ข้อมูลย้อนแย้งกัน

โดยนายกสมาคมคนพิการเกี่ยวกับกีฬาแห่งนี้คนปัจจุบัน ให้ข้อมูลทีมข่าว TOPNEWS ว่า สมาคมได้จัดสรรสลากฯตามที่สำนักงานสลากฯให้แนวทางมา โดยเราได้โควต้าจำนวน 12,000 เล่มต่องวด หรือล้านกว่าใบต่องวด จึงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะนำมาแจกสมาชิกรายย่อย เนื่องจากสมาคมฯจะต้องหาเงินเพื่อมาวางประกันค่าสลากปีละกว่า 96 ล้านบาท ซึ่งสมาคมไม่มีเงินเพื่อมาวางประกัน จึงต้องหาผู้ที่มีกำลัง

 

นอกจากนี้ในแต่ละงวดสมาคมจะต้องหาเงินจำนวน 82 ล้านบาท เพื่อมารับสลากในแต่ละงวด ไม่เช่นนั้นจะถูกสำนักงานสลากฯตัดโควต้า เนื่องจากไม่มีเงินที่จะรับสลากมา สมาคมจึงเลือกบริหารจัดการโดยการรับเปอร์เซ็นต์จากสลาก ปีละประมาณ 23 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาบริหารจัดการสมาคม ส่วนเรื่องการจำหน่ายเราปล่อยให้นายทุน หรือผู้ที่รับสลากจากสมาคมเป็นผู้ดำเนินการจำหน่ายสลากแทน โดยที่สมาคมไม่ต้องหาเงินเดือนละ 170 กว่าล้านเพื่อมารับสลาก ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาเรื่องการบริการจัดการที่จะตามมาเป็นจำนวนมาก

 

 

ขณะที่อดีตนายกสมาคม กลับยืนยันว่าได้กำชับสมาชิกที่รับสลากไปจำหน่าย ว่าให้ขายด้วยตัวเอง ไม่ขายให้ยี่ปั๊ว หากจับได้เราก็จะมีบทลงโทษตักเตือน จึงยืนยันว่าสมาคมของตนไม่มีแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะกว่าจะได้โควต้ามายากมาก จึงไม่คุ้มกับการถูกยึดโควต้าสลาก สำหรับการจัดสรรให้สมาชิกนำสลากไปจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้นั้น ในแต่ละงวดสมาชิกจะนำไปจำหน่ายเอง หรือให้คนในครอบครัวจำหน่ายแทนก็ได้ เพราะสมาชิกของสมาคมส่วนใหญ่จะมีภารกิจ ทำให้ไม่สามารถออกไปขายสลากได้

 

 

ส่วนประเด็นแพลตฟอร์มออนไลน์กว้านซื้อสลากเพื่อนำไปขายต่อในราคาที่เกินกว่าสำนักงานสลากฯกำหนดไว้นั้น ทั้งนายกและอดีตสมาคมผู้พิการแห่งนี้ ยืนยันว่าสมาคมไม่ได้นำไปสลากไปขายให้แพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะหากสำนักงานสลากฯตรวจสอบเจอ จะทำให้ถูกยึดโควต้าคืนแน่นอน เนื่องจากสลากที่ได้รับการจัดสรรมาจะมีรหัสระบุไว้ เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าสลากดังกล่าวมาจากที่หรือหน่วยงานใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น