No data was found

น้ำป่าจากเทือกเขาไทย เมียนมา ทะลักท่วม 5 หมู่บ้านชายแดนระนอง

กดติดตาม TOP NEWS

น้ำป่าจากแนวเทือกเขาไทยและเมียนมา ทะลักเข้าท่วม 5 หมู่บ้านชายแดน ในเขตพื้น ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง องค์กรปกครองท้องถิ่น,อฟปร.และอาสาสมัครกู้ภัย เร่งเข้าทำการช่วยเหลือ นำเรือท้องแบนออกช่วยชาวบ้าน และยังมีพื้นที่อีกหลายตำบล ใน อ.กระบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าทะลักคลองไหลเข้าท่วมชุมชน คาดได้รับผลกระทบนับร้อยครัวเรือน

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564  อิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอด3วันที่ผ่านมา  ในพื้นที่จังหวัดระนอง  ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักจากแนวเทือกเขาลงสู่แม่น้ำกระบุรี  และเอ่อล้นคลอง เข้าท่วม บ้านเรือนและพืชสวน  5 หมู่บ้านชายแดน ในเขตพื้น ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง คือ ม.2 บ้านนาน้อย,ม.5บ้านหาดจิก, ม.6 บ้านเกาะกลาง, ม.7 บ้านคลองเงิน และ ม.10 บ้านหลุ่มพอล่าง   ระดับน้ำสูง 30-100 ซ.ม.  กระทบบ้านเรือนประชาชนจำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน   บ้านเรือนชั้นเดี่ยวน้ำเข้าท่วมพื้นบ้าน ส่วนบ้านเรือนไม้ 2 ชั้น ได้ยกข้าวของขึ้นที่สูง  โดยมีประชาชนบางส่วนได้อพยพออกจากบ้านในสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ลุ่มต่ำไปก่อนหน้า

น้ำท่วมครั้งนี้ นับว่าขึ้นมาในระดับสูง ประกอบกับน้ำทะเลหนุนขึ้นมาในลำน้ำด้วย จึงทำให้น้ำล้นเข้ามาท่วมในพื้นที่ และคาดว่าน้ำจะยังคงท่วมอีกหลายวัน เนื่องจากพื้นดินได้อุ้มน้ำอิ่มตัว   โดย อาสาสมัครกู้ภัย และอพปร.หมู่บ้าน เร่งเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้าตู้เย็นเครื่องซักผ้า ขึ้นที่สูง ให้พ้นน้ำ   พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน เช่น  องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น,ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี  เป็นต้น  เร่งนำเรือท้องแบน  เข้าไปตรวจสอบดูแลผู้สูงอายุ  พร้อมช่วยอพยพชาวบ้าน   นำมาอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย  โดยด่วน  และเร่งเปิดครัวพระราชทาน เพื่อทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่

นายวิรสิงห์   คชสิงห์   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น  กล่าวว่า  พื้นที่ที่เข้าช่วยเหลือในขณะนี้คือพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 10 ที่บ้านมะกอก  ซึ่งเป็นถนนทางหลวงชนบทเส้น1006 ปากจั่น-กระใน โดยรถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้  โดยทาง อบต.ปากจั่นร่วมกับ อปพร.และหน่วยกู้ชีพ ได้นำเรือมาบริการให้ชาวบ้าน  โดยปริมาณย้ำได้เริ่มเข้ามาท่วมตั้งแต่เมื่อคืนกลางดึก  น้ำเพื่มระดับขึ้นเรื่อยๆ จนน้ำเริ่มทรงตัว  ซึ่งน้ำป่ามาจากแนวเทือกเขาตะนาวศรีประเทศเมียนมา  และแนวเทือกเขาในพื้นที่ ลงมารวมในแม่น้ำกระบุรี  ส่งผลให้น้ำทะลัก ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน  โดยเมื่อกลางดึก ทุกห่วยงานในพื้นที่ได้มาช่วยอพยพพี่น้องและยกข้าวของขึ้นที่สูง  พร้อมเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืน ซึ่งวันนี้คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงไป  โดยเที่ยงนี้ผู้นำพื้นที่ได้ช่วยกันเตรียมตั้งโรงครัวพระราชทาน  ซึ่งประชาชนไม่สามารถหุงหาอาหารเองได้  โดยอาศัยข้าวกล่องประทังชีวิตไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พื้นที่ อ.กระบุรี ในขณะนี้ ยังมีพื้นที่อีกหลายตำบล ทั้งต.มะมุ,ต.น้ำจืดน้อย,ต.น้ำจืด,ต.ลำเลียง,ต.จปร. ก็ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าจากแนวเทือกเขา เอ่อล้นคลอง เข้าท่วมพื้นที่ในหลายตำบล ซึ่งกำลังเร่งทำการสำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น อบต.ต่างๆ เร่งเข้าทำการช่วยเหลือกันอยู่   คาดมีประชาชนได้รับผลกระทบนับร้อยครัวเรือน

 

กฤษดา  เอกวานิช  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระนอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว
3 โจ๋เข้ามอบตัว สน.บางเขนแล้ว หลังใช้มีดฟันอริ ทำจยย.ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต
ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี
“อนุทิน” ย้ำปรับครม.ชุดใหม่ให้เป็นตามนั้น พร้อมลุยทำงานเพื่อปชช. มอง “ปานปรีย์” มีสปิริตหลังลาออก
สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น