No data was found

กมธ.งบฯ 65 เผยกรมฝนหลวง เร่งดำเนินเก็บตัวอย่างปริมาณสารปนเปื้อน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 8 ก.ค.- กมธ.งบฯ 65  เผย กรมฝนหลวงเร่งเก็บตัวอย่าง ปริมาณสารปนเปื้อนในฝนที่หอบเอาควันจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานซอยกิ่งแก้วเพื่อวิเคราะห์

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พร้อมด้วย นายสุชาติ อุสาหะ โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณปี 65 ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้าในการประชุม กมธ.งบประมาณ โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า ในการพิจารณางบประมาณที่ผ่านมา กมธ.ใช้เวลาไปแล้ว 16 วัน รวม 127 ชั่วโมง ถือว่ายังล่าช้าอยู่ ถ้าหากยังล่าช้าอยู่อาจมีการพิจารณาต่อในวันเสาร์ รวมหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาแล้ว 4 กระทรวง 3 กองทุน คิดเป็น 14.8 % ของวงเงินงบประมาณ โดยกระทรวงที่ผ่านการพิจารณางบประมาณไปแล้ว มี 4 หน่วยงาน ดังนี้ 1.กระทรวงการคลัง งบประมาณทั้งสิ้น 273,941,301,000 บาท 2.กระทรวงพาณิชย์ งบประมาณทั้งสิ้น 6,523,276,100 บาท 3.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ งบประมาณทั้งสิ้น 6,979,125,600 บาท และ 4.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งบประมาณทั้งสิ้น 28,325,492,800 บาท

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (7 กรกฎาคม) กมธ. ได้พิจารณางบประมาณหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในการพิจารณางบประมาณของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการลดฝุ่นควันพิษโดยการสร้างฝนเทียม ทั้งนี้ มีกมธ.บางท่าน ได้สอบถามถึงกรณีการใช้ฝนเทียมเพื่อลดปริมาณฝุ่นควันไฟหรือควันพิษที่เกิดขึ้นจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมีที่จังหวัดสมุทรปราการ และเมื่อควันพิษซึ่งมีสารเคมีที่เกิดจากการเผาไหม้ทำปฏิกิริยากับน้ำฝนตกลงมาสู่พื้นดินหรือลงสู่แหล่งน้ำจะเกิดปัญหาหรือไม่ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ชี้แจงว่า มีอาจารย์มหาวิทยาลัยได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนว่า ฝุ่นควันที่ลอยจากการเกิดเพลิงไหม้นั้น ส่วนใหญ่คือ คาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งฝุ่นควันนั้นลอยฟุ้งกระจายไปทั่วไปตามกระแสลม และในช่วงนี้อากาศในกรุงเทพมหานครไม่ได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศสูงที่จะกดทับให้ฝุ่นควันนั้นอยู่ในบริเวณที่จำกัดเหมือนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ การฟุ้งกระจายออกของฝุ่นควันทำให้สารเคมี “ไม่กระจุกตัว” หรือมีความหนาแน่นพอที่จะเกิดปัญหา

นายเรืองไกร กล่าวว่า นอกจากนี้ ในปัจจุบันเป็นช่วงหน้าฝน ซึ่งเมื่อน้ำฝนไปเจือจางกับสารเคมีในฝุ่นควัน จากการประเมินคาดว่าน่าที่จะไม่เกิดผลกระทบ เพราะโดยปกติน้ำฝนมีการปนเปื้อนของคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์และการเผาไหม้ต่าง ๆ อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังไม่ได้ขึ้นบินปฏิบัติการสำหรับภารกิจนี้ แต่หน่วยงานจะดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำฝนในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นบริเวณแนวการเคลื่อนที่ของกลุ่มควันเหล่านี้ เพื่อวิเคราะห์ปริมาณสารปนเปื้อนที่เกิดขึ้นว่าเกินเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ ต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า ส่วนในวันนี้ ตามระเบียบวาระ กมธ.จะพิจารณางบประมาณของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ยังค้างอยู่อีก 4 หน่วยงาน กับอีก 1 หน่วยงานอื่นของรัฐ และจะพิจารณาภาพรวมของกระทรวงคมนาคม รวมทั้งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม 8 หน่วยงาน จากทั้งหมด 13 หน่วยงาน งบประมาณทั้งสิ้น 175,858,714,700 บาท

ทางด้าน นายสุชาติ ในฐานะ ประธานคณะอนุ กมธ.ท้องถิ่น เทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล) ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 การที่เชิญผู้เกี่ยวข้อง ที่อยู่ตามต่างจังหวัดมาชี้แจง ถือว่าเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยง เพราะ บางคนอยู่ในจังหวัดสีแดง หรือ อยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงมีการปรับแผน ให้ใช้ Zoom ในการชี้แจงแทน ซึ่งวันนี้การพิจารณาลื่นไหลไปได้ดี และ ตอนนี้ พิจารณาไปถึง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น