No data was found

Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น “นอท” โผล่ขายเย้ยกม.

กดติดตาม TOP NEWS

Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.

Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น “นอท” โผล่ขายเย้ยกม.

ยังคงเดินหน้าท้าทายกฎหมายขายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ผ่านระบบออนไลน์ สำหรับนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ที่ฟื้นแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ในชื่อ ลอตเตอรี่พลัส.com เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 จากเดิมใช้ชื่อ “กองสลากพลัส” แต่ถูกศาลสั่งปิดไป เนื่องจากขายเกินราคา แต่แพลตฟอร์มใหม่นี้นอทได้ใช้เทคนิคเลี่ยงกฎหมาย โดยตั้งราคาขาย 80 บาทตามที่กฏหมายกำหนด แต่ไปเก็บส่วนต่างด้วยการคิดค่าบริการเช่าพื้นที่จัดเก็บลอตเตอรี่ หรือ บริการจัดส่งลอตเตอรี่ หากไม่เลือกจะไม่สามารถซื้อลอตเตอรี่ได้ โดยค่าบริการเช่าตู้เซฟมีราคา 25 บาท ต่อ 1 ช่อง แต่ 1 ช่องสามารถเก็บได้เพียง 1 ใบเท่านั้น ดังนั้นซื้อล็อตเตอรี่ 1 ใบ ก็จะต้องจ่ายเงินรวม 105 บาท ส่วนหากเราเลือกบริการจัดส่งลอตเตอรี่ จะต้องเสียค่าซองที่ใช้ในการส่งเช่นกันในจำนวนถึง 50 บาท ซื้อ 1 ใบ ต้องจ่ายเงินรวม 130 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งประเด็นนี้นอกจากการท้าทายกฎหมาย และผู้มีอำนาจไม่ขยับเข้ามาจัดการแล้ว อีกคำถามที่ตามมาคือนอทนำลอตเตอรี่จากที่ไหนมาขาย เพราะนอทไม่มีโควตาในมือ แม้ว่าจำนวนขายแต่ละงวดอาจจะไม่มากเหมือนกับช่วงกองสลากพลัสที่มีหลักสิบล้านฉบับ แต่ภายใต้แพลตฟอร์มใหม่นี้ นอทก็สามารถกว้านซื้อลอตเตอรี่มาขายในแต่ละงวดได้จำนวนมาก มีการเติมลอตเตอรี่เข้าระบบแพลตฟอร์มเป็นระยะ ครั้งละ 1 แสนใบบ้าง 2 แสนใบบ้าง คาดว่าแต่ละงวดนอทสามารถกว้านซื้อลอตเตอรี่มาขายในแพลตฟอร์มได้หลักล้านใบ

 

 

ในขณะนี้ที่นอทสามารถหาลอตเตอรี่มาขายในลอตเตอรี่พลัส.comงวดละนับล้านใบ แต่อีกมุมหนึ่งเรากลับเห็นข่าวกลุ่มคนพิการและคนตาบอด ยังมีปัญหาการเข้าถึงลอตเตอรี่เพื่อนำมาจำหน่าย เพราะถูกสมาคมที่ได้รับโควตาจากสำนักงานสลากฯปรับลดจำนวนเล่ม บางคนจากเดิมได้รับ 5 เล่มขึ้นไปก็เหลือเพียง 5 เล่ม จนต้องไปร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า สมาคมต่างๆที่ได้รับโควตาจากสำนักงานสลากฯ บริหารจัดการอย่างไร เหตุใดปัญหาเหล่านี้จึงเกิดขึ้น

 

 

โดยข้อมูลปัจจุบันสำนักงานสลากฯพิม์สลากออกจำหน่ายไม่เกิน 100 ล้านฉบับต่องวด การจัดสรรสลากเป็น 2 ระบบ คือ 1.ระบบตัวแทนจำหน่าย จำนวน 31 ล้านฉบับ จัดสรรให้กับตัวแทนจำหน่าย 3 ประเภท ได้แก่ สมาคม/องค์กร/มูลนิธิ ,บุคคลทั่วไปรายย่อย ,คนพิการ 2.ระบบซื้อ-จองล่วงหน้า ไม่เกิน 69 ล้านฉบับ แบ่งเป็นสลากซื้อ 40,000 เล่ม และสลากจอง 650,000 เล่ม

 

ซึ่งกลุ่ม สมาคม/องค์กร/มูลนิธิ ,บุคคลทั่วไปรายย่อย ,คนพิการ และถือว่าเป็นผู้ค้าดั้งเดิม ผูกขาดในระบบมาอย่างยาวนาน มีจำนวน 883 แห่ง ที่ได้รับลอตเตอรี่งวดละ 31 ล้านฉบับ แต่หากนับเฉพาะสมาคมผู้พิการประเภทต่างๆ แต่ละงวดจะได้รับการจัดสรรโควตาลอตเตอรี่ จำนวน 155,718 เล่ม โดยสมาคมผู้พิการ 10 อันดับแรกที่ได้รับโควตาลอตเตอรี่แต่ละงวดสูงสุด มีดังนี้
1.สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 13,499 เล่ม
2.สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 12,028 เล่ม
3.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก จำนวน 11,713 เล่ม
4.สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย จำนวน 6,944 เล่ม
5.สมาคมผู้ค้าย่อยสลากกินแบ่งรัฐบาล (คนพิการ) จำนวน 5,591 เล่ม
6.สมาคมส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาอาชีพคนพิการและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 4,801 เล่ม
7.สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จำนวน 4,012 เล่ม
8.สมาคมคนพิกาผู้ค้าสลาก(ประเทศไทย) จำนวน 3,991 เล่ม
9.มูลนิธิสงเคราะห์ข้าราชการตำรวจและครอบครัว จำนวน 3,871 เล่ม
10.มูลนิธิส่งเสริมช่วยผู้ด้อยโอกาสและคนพิการ 3,732 เล่ม

 

 

เรื่องนี้จึงถูกตั้งคำถามว่าสมาคมผู้พิการที่ได้รับลอตเตอรี่แต่ละงวดตามโควตา นำไปจัดสรรอย่างเป็นธรรมหรือไม่ เพราะปัจจุบันเราจะพบว่าผู้ค้าลอตเตอรี่ที่เป็นพิการรายย่อย โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตามีจำนวนลดน้อยลงอย่างมาก ฉะนั้นแล้วสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ย่อมถูกตั้งคำถามว่านำลอตเตอรี่ไปจัดสรรอย่างไร เป็นธรรมหรือไม่ เหตุใดลอตเตอรี่ไม่ถึงมือผู้พิการ ถูกส่งไปให้ผู้ค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็ขัดกับวัตถุประสงค์ของสำนักงานสลากฯ ที่จัดสรรโควาต้าให้ ก็เพื่อให้ผู้พิการมีอาชีพ หารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการ ลดภาระของรัฐบาลและสังคม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม
จับโป๊ะ "ส.ศิวรักษ์" สุดมั่วอ้าง ร.7 สละราชสมบัติไม่ระบุพระนามกษัตริย์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ
บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิดจยย. จุดตรวจเซฟตี้โซนท่าพญาสาย บาดเจ็บ 4 ราย
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 66 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่ม
ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง
อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น