No data was found

นพ.อดุลย์ เสนอ 3 กลยุทธ์คุมโควิด-19 ไม่ให้ขยายวงกว้างออกไป

กดติดตาม TOP NEWS

หมอจาก รพ.ศิริราช เสนอแนวทางแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง จำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ว่า ปัญหาด่วนสุดอันดับ 1 เวลานี้ คือ เตียงเต็ม ไม่สามารถรับคนไข้หนักได้ เตียงสนามก็เต็ม หรือ เกือบเต็ม ศูนย์ส่งต่อ 1668 หาเตียงรับผู้ป่วยไม่ได้ คือความเสี่ยงที่ใหญ่มาก เพราะทุกๆ 1 วันที่ คนไข้ 1 คน เมื่อพบว่าติดเชื้อแล้ว มีโอกาสแพร่โรคให้คนอื่นอีก 6 คน การให้ผู้ป่วยได้รับการส่งตัวเข้าโรงพยาบาลจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

ดังนั้น ภารกิจอันดับหนึ่งวันนี้ คือ ตั้งโรงพยาบาลสนามอย่างด่วน ไม่ใช่ตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน มีโรงพยาบาลสนาม หรือ ICU สนาม อย่างน้อยก็ยังระดมบุคลากรทางการแพทย์จากส่วนต่างๆ มาช่วยประทังภาวะฉุกเฉินนี้ และ อาจจะผ่องถ่ายผู้ป่วยที่ดีขึ้นในโรงพยาบาลออกมาที่ รพ. สนาม (step down) เพื่อในโรงพยาบาลจะได้รับผู้ป่วยที่อาการหนัก

 

ส่วนปัญหาด่วนอันดับ 2 คือ ต้องหยุดเชื้อ ไม่ให้แพร่ต่อคนอื่นอย่างน้อย 14 วันถ้าเลือกจะไม่ lock down เลือกที่ให้ร้านอาหารอยู่รอด เลือกที่ให้ธุรกิจขายอาหาร นวด ไปได้ ก็ต้องมีความเข้มข้นในมาตรการ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง ส่วนการกินอาหารร่วมกัน เป็นจุดเสี่ยงที่สุด ดังนั้น คนที่จะนั่งโต๊ะกินอาหารร่วมกันควรเป็นคนที่อยู่บ้านเดียวกันเท่านั้น ญาติกันคนละบ้านก็ไม่ควรมานั่งกินอาหารร่วมกัน เพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมานาน ก็ไม่ควรนั่งกินอาหารร่วมกัน (เพราะอาจจะไม่ได้นั่งกินด้วยกันอีกเลย)

 

และการหยุดเชื้อที่สำคัญมากที่สุดอีกอย่างหนึ่ง คือ ต้องไม่นำเข้าคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมาย ไม่ผ่านขั้นตอนมาตรฐาน (เพราะเราไม่มีโอกาสรู้เลยว่าใครมีเชื้อ หรือ เชื้อซ่อนอยู่บ้าง) เสนอให้เปิดแคมป์ รับแรงงานเข้าเมืองกักตัวตามมาตรฐานอย่างถูกกฎหมาย ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อตัดวงจรอุบาทว์ ที่มีนายหน้าพาคนหนีเข้าเมืองด้วยวงเงิน 5,000 บาท ถึง 10,000 บาท แต่สร้างความเสียหายให้กับกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล 5,000 ล้านถึง10,000 ล้านบาท

 

อีกทั้งปัญหาด่วนอันดับ 3 ถึงจะเป็นเรื่องวัคซีน เพราะวัคซีนที่ฉีดมาครึ่งปี ถึง 1 ปี ในทางการแพทย์ถือว่า ข้อมูลยังไม่เพียงพอ ที่รู้แน่คือ ไม่ป่วยหนักและไม่เสียชีวิต แต่ยังติดเชื้อและแพร่เชื้อได้ ฉีดยังไงให้ได้ผลดีที่สุด ต้องรอผลการศึกษา แต่ที่แน่ๆ ทยอยฉีด ให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรอย่างน้อย 1-2 เข็มให้เร็วที่สุด สถานการณ์จะอยู่ในแบบที่รับมือได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น