No data was found

ชัยภูมิ สุดทนชาวบ้านโวย โรงงานปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ออกมาโวยโรงไฟฟ้าชีวมวลปล่อยน้ำเสีย ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาวบ้านมานานกว่า 5ปี วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหาทางเจรจา กับนายทุนให้แก้ไข

นางสำเริง ท้าวน้อย แกนนำชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ในตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านกว่า 50 คน ร่วมกันชี้จุดที่เป็นต้นเหตุให้ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อน โดยนางสำเริง เล่าว่า ตนและชาวบ้านทนดมกลิ่นเน่าเหม็น มาเป็นเวลานานกว่า 5ปีแล้ว ชาวบ้านที่มีที่นาอยู่รอบโรงไฟฟ้า และติดกับลำน้ำบักอึ ไม่สามารถทำนาได้ เนื่องจากน้ำเสียจากโรงไฟฟ้า ล้นทะลักออกมาผสมกับน้ำในนา จนข้าวในนาเน่าเสีย ชาวนาหลายรายต้องยุติการทำนาโดยสิ้นเชิง สภาพน้ำเน่าเสียจนไม่มีใครกล้ารับงาน แม้กระทั่งเจ้าของที่นาเองก็ไม่กล้าปักดำไถหว่าน 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นชาวบ้านได้ ร้องเรียนไปยัง ผญบ., อบต. และอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ แต่ไม่ได้รับการเหลียวแล ไม่มีการแก้ปัญหาใดๆ สิ่งที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน คือ ผลกระทบด้านเสียงเครื่องจักรกลที่มีระดับความดังจนก่อความรำคาญ, กลิ่นเน่าเหม็นที่เกิดจากหมักกับแป้งมันจนเกิดก๊าซ, การปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงานทำให้กระจายไปตามแหล่งน้ำต่างๆ, ผลกระทบต่อด้านจิตใจที่ชาวบ้านหวาดกลัวเกรงจะเกิดการระเบิด เหมือนที่เกิดขึ้นที่โรงแป้งมัน บ้านละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ที่เคยเกิดขึ้นจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20ราย จึงอยากขอให้นายทุนเจ้าของกิจการ เร่งหาทางแก้ไขเป็นการด่วน เพราะยิ่งนานวันเข้า ปัญหายิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

นายจำเนียร วีวรมย์ ชาวบ้านเมืองเก่า ตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบรูณ์ ยืนยันว่า ครอบครัวของตนมีอาชีพทำนา ตนก็สืบทอดอาชีพนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งติดกับที่นาของตน หลังจากที่โรงไฟฟ้าเดินเครื่อง ปรากฏว่าเกิดน้ำเสียไหลเอ่อเข้าท้วมที่นาตน จนไม่สามารถทำนาได้ ตนเคยว่าจ้างชาวบ้านมาช่วยดำนา แต่ปรากฏว่าไม่มีใครกล้ามารับงาน โดยให้เหตุผลว่ากลัวเป็นภูมิแพ้ ส่วนตัวตนอยาก ขอให้นายทุนเจ้าของโรงไฟฟ้า ออกมารับผิดชอบโดย สร้างคันกั้นน้ำ ไม่ให้น้ำเสียไหลเข้าที่นาของตน

 

นายวุฒิชัย เสนาะศัพท์ พนักงานของโรงไฟฟ้าชีวมวล เนเปียเพาเวอร์ จำกัด ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจริง ซึ่งโรงไฟฟ้าก็ไม่นิ่งนอนใจ พยายามหาทางแก้ไขเรื่อยมา แต่ในช่วงนี้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง อีกทั้งเป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำที่มีน้ำไหลลงมาจากเทือกเขาภูเขียว ทำให้ปริมาณน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งทางโรงไฟฟ้า กำลังเร่งดำเนินการสร้างพนังกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำเสียในพื้นที่โรงไฟฟ้า ไหลออกไปสร้างปัญหาในพื้นที่ของชาวบ้าน ส่วนในเรื่องมลภาวะด้านเสียงนั้น ตนมองว่าไม่ได้ดังรบกวนจนก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย เพราะตนพักอยู่ในโรงไฟฟ้ามาเป็นเวลา 1ปีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามตนก็จะนำเรื่องที่เดือดร้อน ที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในวันนี้ไปรายงานให้กับ เจ้าของกิจการ ได้รับทราบต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น