No data was found

“อบต.ราชาเทวะ”เตรียมขอสภา ซื้อเสาไฟกินรีตัวใหม่อีก 720 ต้น วงเงิน 68.4 ล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

กินรีตัวเก่ายังไม่เคลียร์ อบต.ราชาเทวะ เตรียมขอสภา ซื้อเสาไฟกินรีตัวใหม่อีก 720 ต้น วงเงิน 68.4 ล้านบาท

จากกรณีที่ โลกโซเชียลเรียกร้องให้ตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณของ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมรูปกินรี พร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ชนิดกิ่งเดี่ยว เนื่องจากพบว่ามีการตั้งเสาไฟไปในที่ดินสวนป่า รกร้าง ไม่มีผู้คน ริมคลอง และถนนบางเส้นยังเป็นดินลูกรัง สภาพขรุขระ ทางอบต.กลับไม่รีบเร่งดำเนินการ
เมื่อตรวจสอบก็พบว่า อบต.ราชาเทวะ ได้ใช้งบประมาณในระหว่างปีงบประมาณ 2562-2564 ที่จัดซื้อจัดจ้างโครงการลักษณะดังกล่าวทั้งหมด 7 โครงการ มีเสาไฟกินรี 6,773 ต้น เฉลี่ยราคาต้นละ 94,884 บาท รวมเป็นเงิน 642,650,000 บาท จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่า สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน ตามที่รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สำนักข่าวท็อปนิวส์ ได้รับเอกสาร การเชิญสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ประชุมสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2564 ในวันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. ณ ป้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ โดยมี 6 วาระ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ วาระที่ 5.3 ญัตติ ที่คณะบริหารอบต. ขอสภา อนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (ครั้งที่ 3) โดยมีรายละเอียดการตั้งงบประมาณรายจ่าจากเงินสะสมทั้งสิน 68,400,000 บาท เป็นแผนงานเคหะและชุมชน งานไฟฟ้าถนน งบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุ จัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์(โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยวพร้อมติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ จำนวน 720 ต้น ราคาต้นละ 95,000 บาท ตามรูปแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ โดย 720 ต้นนี้ จะติดตั้งในพื้นที่หมู่ 1 จำนวน 17 ต้น, หมู่ที่ 2 จำนวน 101 ต้น ,หมู่ที่ 3 จำนวน 8 ต้น ,หมู่ที่ 4 จำนวน 37 ต้น ,หมู่ที่ 5 จำนวน 6 ต้น ,หมู่ที่ 7 จำนวน 9 ต้น ,หมู่ที่ 10 จำนวน 17 ต้น,หมู่ที่ 12 จำนวน 69 ต้น ,หมู่ที่ 13 จำนวน 85 ต้น ,หมู่ที่ 14 จำนวน 128 ต้น และหมู่ที่ 15 จำนวน 243 ต้น

นอกจากนี้ ทางอบต.ยังได้แนบเอกสารเหตุผลของการขออนุมัติจัดซื้อเสาไฟกินรีนี้ โดยอ้างถึงหนังสือของกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.2/7272 ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2560 เรื่องแนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการสร้าง ความเข้มแข็งให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.1.3 กำหนดแนวทางดำเนินการเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำเงินสะสมไปใช้จ่าย เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ดังนี้
2.1.3.1 โครงการที่ดำเนินการจะต้องเน้นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริงไม่เป็นการใช้จ่ายในกิจกรรมที่ไม่เกิดประโยชน์หรือฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น
2.1.3.2 โครงการหรือกิจการที่จะดำเนินการต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านการบริการชุมชนหรือสังคม กิจการที่เป็นการเพิ่มพูนรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือกิจการที่จัดทำขึ้นเพื่อบำบัดความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
2.1.3.3 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำเงินสะสมไปใช้จ่ายตามอำนาจหน้าที่เพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
สำหรับเหตุผลของอบต.ที่จัดซื้อเสาไฟกินรี โดยอ้างว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ได้ดำเนินการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว ติดตั้งตามซอยต่างๆ ภายในเขตตำบลราชาเทวะแต่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ประกอบกับได้รับแจ้งจากประชาชนว่ายังมีความต้องการเพราะได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากในช่วงเวลากลางคืนไฟฟ้าส่องสว่างยังไม่ครอบคลุม ทำให้การเดินทางสัญจรเป็นไปด้วยความลำบากบางครั้งเกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

ดังนั้นเพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตตำบลราชาเทวะ จึงมีความจำเป็นต้องจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ แต่เนื่องจากงบประมาณรายรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ไม่เพียงพอในจึงขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 (ครั้งที่ 3) เพื่อให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ พิจารณาอนุมัติต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น