No data was found

กมธ.ศาลฯ เรียกคมนาคมแจงปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 10 มิ.ย.- “จิรายุ” เรียก “ ศักดิ์สยาม-คมนาคม” แจงกมธ.ศาลฯ ปมล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขู่เรียก 2 ครั้งไม่มา งัดอำนาจ กมธ.เอาผิดได้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า กมธ.เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมเรื่องการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-มีนบุรี) ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กระทรวงคมนาคมปฏิเสธเข้าชี้แจง โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

“ขอเรียนไปยังกระทรวงคมนาคมว่ากรณีที่ท่านล้มประมูลไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ผ่านมา 6 เดือนแล้ว ไหนท่านบอกว่าจะเร่งดำเนินโครงการนี้ให้โปร่งใสและถูกต้อง ปัจจุบันโครงการดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบสำคัญกับประชาชนในบริเวณคลองสามวา มีนบุรี ถนนรามคำแหงมาจนถึงศูนย์วัฒนธรรม” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวว่า ผู้แทนจากสำนักงบประมาณยืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออกตั้งแต่ศูนย์วัฒนธรรมไปถึงบางขุนนนท์ และค่อนข้างชัดเจนว่ากระทรวงคมนาคมไม่สามารถตอบได้ว่าโครงการนี้จะเริ่มต้นอีกเมื่อใด เนื่องจากไม่ใช่เพียงเส้นทางสายเดียว เส้นทางสายสีส้มมีปัญหาดังต่อไปนี้ คือการเดินรถจะต้องใช้เอกชนมาเดินรถตั้งแต่มีนบุรีไปจบถึงบางขุนนนท์

นายจิรายุ กล่าวว่า บริษัทที่ประมูลได้จะต้องรับผิดชอบการก่อสร้างส่วนต่อขยายตั้งแต่ศูนย์วัฒนธรรมถึงบางขุนนนท์ ส่วนแรกมีนบุรีถึงศูนย์วัฒนธรรม รฟม.เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง อีก 1-2 ปีข้างหน้าจะเสร็จสิ้นแล้ว ปัญหาคือเมื่อโครงการนี้ล้มพับไปโดยยังไม่เปิดประมูลใหม่ เวลาล่วงเลยมา 8-9 เดือน ทำให้เกิดปัญหาการเดินรถตั้งแต่มีนบุรีถึงศูนย์วัฒนธรรม ซึ่ง กมธ.จะพิจารณาเรื่องนี้ต่อในสัปดาห์ถัดไป

“ขอย้ำว่าเชิญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการตามมาตรา 36 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนพีพีพี และอดีตผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งวันนี้ท่านไปนั่งเป็นรองผู้ว่าการฯ ที่ตั้งโดยมติลับของบอร์ดการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยให้เข้ามาชี้แจง ไม่มาด้วยตัวเองก็มาด้วยระบบซูมได้ ท่านพยายามอ้างว่าขั้นตอนอยู่ในกระบวนการของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แต่ศาลยังไม่ได้นัดสืบพยาน การที่ท่านอ้างเป็นการปฏิเสธการเข้าชี้แจงต่อ กมธ.หรือไม่ การที่ท่านเข้ามาตอบต่อ กมธ.คือการตอบต่อประชาชน ยืนยันว่า 2 ครั้ง ถ้าเรียกแล้วยังไม่มา ครั้งที่ 3 ท่านอย่าคิดว่ากมธ.ไม่มีอำนาจ แม้จะร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความอำนาจของกมธ. แต่ยังมีอีกหลายมาตราที่สามารถเอาผิดผู้ที่ไม่มาชี้แจงหรือปฏิเสธเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้” นายจิรายุ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี
"บิ๊กต่าย" ย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ปมสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ลั่นเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัวยื่นร้องเรียน
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น