No data was found

ทนายมั่นใจ ศาลนัดไต่สวนประกันตัว “อานนท์-ไมค์-จัสติน”

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญานัดไต่สวนขอปล่อยตัวชั่วคราว “อานนท์-ไมค์-จัสติน” ผ่านคอนเฟอร์เร้นท์ ด้านทนายมั่นใจทิศทางดีขึ้น เผยศาลนัดชี้แจง 7 มิ.ย. กรณีเพนกวิน ออกมาเคลื่อนไหวหลังประกันตัว

วันนี้(1 มิ.ย.64) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวคดีดำอ.287/64 ที่ นายอานนท์ นำภา  นายภานุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก  และนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ที่ร่วมกัน ดูหมิ่นสถาบัน และร่วมกันชุมนุม 19 กันยา ทวงคืนอำนาจ โดยศาลจะไต่สวนจำเลยทั้งหมดผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขการยื่นขอประกันตัว ของแกนนำทั้ง 3 คน ทางทนายเตรียมยื่นเงื่อนไขเดียวกับของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน 2 แกนนำกลุ่มราษฎรที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ คือห้ามทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้มาศาลตามนัด

 

ทนายความมองว่าผลการไต่สวนในวันนี้น่าจะมีทิศทางที่ดีเพราะศาลมีเมตตาในการเรียกไต่สวนโดยอนุญาตให้เบิกตัวจำเลย ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ เนื่องจากไมค์และอานนท์ยังอยู่ในระหว่างกักตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจากการรักษาอาการป่วย โควิด-19 ส่วนจัสติน อยู่ในระหว่างการกักตัวที่เรือนจำ

 

เบื้องต้น พ่อแม่ของจำเลยทั้งสามคนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท เพื่อยื่นขอประกัน หากทั้งสามคนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวคาดว่าทางครอบครัวจะรอความคิดเห็นจากทางแพทย์ว่าควรจะกลับตัวหรือรักษาตัวต่อหรือไม่

 

ในส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่ก่อนหน้านี้มีการออกมาทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มราษฎร และประกอบกับมีผู้มายื่นคัดค้านการขอประกันกับศาล ศาลอาญาจึงมีการนัดผู้ปกครองและรองอธิการบดี มาพูดคุยกันถึงเงื่อนไขของศาลในวันที่ 7 พ.ค. นี้ โดยจะต้องมีการพิจารณาถึงเงื่อนไขที่ศาลตั้งไว้ ว่าการแสดงออกทางการเมือง ต้องไม่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ทนายกฤษฎางค์กล่าวต่อว่า ไม่กังวลว่าการออกมาเคลื่อนไหวของเพนกวินจะมีผลกระทบต่อการประตัวของคนอื่นๆ เพราะมันเป็นคนละส่วนกัน และโดยธรรมชาติของพวกเพนกวิน ลักษณะการออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมกันตั้งแต่แรกนั้น พวกเขาไม่ได้กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบัน แต่เพราะมีความคิดเห็นไม่ตรงกับหลายอย่างที่เกิดขึ้น ฉะนั้นแล้วตนมองว่าการออกมาเคลื่อนไหวของเพนกวินเอง ว่าสิ่งที่ทำและพูด จะต้องไม่กระทบกับเงื่อนไขที่ได้ให้ไว้ต่อศาล แต่กังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยในตัวเพนกวิน ซึ่งตนก็ได้บอกเตือนไปแล้ว

 

 

ด้านนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ พร้อมมารดาได้เดินทางมา เพื่อรอฟังคำไต่สวนของศาลในวันนี้ด้วย โดยแอมมี่กล่าวว่า เดินทางมาเป็นกำลังใจและคาดหวังว่า แกนนำที่เหลือจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว สำหรับการออกมาทำกิจกรรมครั้งล่าสุดของเพนกวิน ในทีแรกตนคิดว่าจะไปร่วมด้วย แต่เมื่อพิจารณาแล้วคิดว่าเดินทางมารอฟังคำไต่สวนในวันนี้ดีกว่า ยอมรับว่าหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้จะทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบ ทุกการเคลื่อนไหวจะต้องพิจารณาให้รอบคอบอยู่เสมอ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น