No data was found

ประเมินความเสียหาย-ความช่วยเหลือจากทั่วโลกสู่ “ตองกา”

กดติดตาม TOP NEWS

ประเทศในแปซิฟิกและหน่วยงานทั่วโลกเริ่มประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือในตองกา หลังจากเกิดสึนามิที่ระเบิดจากภูเขาไฟใต้น้ำ จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นในวงกว้าง

การปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำ ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาอาปาย จนกลายเป็นสึนามิที่ตองกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น มีอานุภาพรุนแรงจนตัดการสื่อสารได้ทั่วทั้งเกาะ ความรุนแรงได้ยินไปไกลถึงอลาสก้า เกิดคลื่นสึนามิท่วมชายฝั่งแปซิฟิกจากญี่ปุ่นไปจนถึงสหรัฐ โดยที่เมืองซานตาครูซในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ คลื่นหนุนสูงที่เกิดจากสึนามิทำให้เกิดน้ำท่วม ส่วนที่ญี่ปุ่น มีคลื่นสูงราว 1.2 เมตรซัดเข้าฝั่งแปซิฟิก

เซด เซเซลจา รัฐมนตรีประจำมหาสมุทรแปซิฟิกของออสเตรเลีย กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในตองกา การสื่อสารยังไม่สามารถดำเนินการได้ และพื้นที่ชายฝั่งทะเลโดยรอบยังคงถูกตัดขาด

ด้าน จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ก็ได้ออกมากล่าวเช่นกันว่า นูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาได้รับความเสียหายอย่างหนัก  เรือหลายลำและก้อนหินขนาดใหญ่ถูกซัดเข้าฝั่ง เมืองถูกปกคลุมด้วยฝุ่นภูเขาไฟหนาๆ ขี้เถ้าทำให้เกิดการปนเปื้อนในน้ำ และตองกากำลังต้องการแหล่งน้ำ แม้จะยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ยังไม่สามารถทำการประเมินอย่างเต็มรูปแบบได้เมื่อไม่มีช่องทางการติดต่อสื่อสาร

ทั้งนี้ ออสเตรเลียจะส่งเที่ยวบินตรวจการณ์บินเข้าไปประเมินความเสียหายและให้การช่วยเหลือด้านเสบียงอาหารรวมทั้งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้านกองกำลังป้องกันของนิวซีแลนด์ก็โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า นิวซีแลนด์จะส่งเครื่องบินลาดตระเวนทางอากาศเข้าไปทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย

ในส่วนของสหรัฐ องค์การอนามัยโลกและสำนักงานสหประชาชาติในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น ก็ได้ให้คำมั่นว่ากำลังเตรียมพร้อมที่จะให้การสนับสนุนความช่วยเหลือ ขณะที่กาชาดได้กล่าวว่า กำลังระดมเครือข่ายระดับภูมิภาค ความกังวลที่มีคือ ชุมชนอาจไม่มีน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัยเนื่องจากน้ำท่วมขังที่เกิดจากคลื่นสึนามิและเถ้าถ่านจากการปะทุ และอาจมีปัญหาในเรื่องที่พักอาศัยเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ฮุน เซน” คุย “มิน ออง หล่าย” คาดได้วิดีโอคอลกับซูจี
สีเยือนฝรั่งเศสวันสุดท้าย ก่อนมุ่งหน้าเซอร์เบีย
ไฟแรง "พิชิต" ลุยทำงาน พลิกฟื้น "โครงการทำเนียบช่วยได้" หวังปราบคดีออนไลน์ทุกรูปแบบ
"บก.ลายจุด" ชี้หากเก็บข้าวดี ๆ 10 ปี ยังนำมากินได้ แถมไม่ต้องซาวน้ำ ถึง 15 ครั้ง
ต่างด้าวครองเมือง แย่งอาชีพ ทำลายภาพลักษณ์ เมืองพัทยา
"หมอวรงค์" เปิดประเด็น ข้าวจำนำค้างโกดัง 10 ปี เคยมีประมูล 3 ครั้ง แต่ผู้ชนะไม่ยอมมารับ
เปิดข้อมูลสถิติ "Gen Y" น่าเป็นห่วง มีหนี้บัตรเครดิต สะสมสูงสุด
กฎเหล็ก "กกต." สกัดพวกหัวหมอฮั้วเลือกกันเอง ส่อสะดุด สว.ใหม่แท้งคลอด
"ภูมิธรรม" มือขวา "นายใหญ่" คุมกองทัพค้ำบัลลังก์รัฐบาล สกัดรัฐประหาร พา "นายหญิง" กลับบ้าน
"ประเสริฐ" สั่งการด่วนให้ "กรมอุตุฯ" ติดตาม "พายุฤดูร้อน" ใกล้ชิด แจ้งปชช.เตรียมพร้อมรับมือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น