logo

เปิดข้อมูลสถิติ “Gen Y” น่าเป็นห่วง มี หนี้บัตรเครดิต สะสมสูงสุด

เปิดข้อมูลสถิติ "Gen Y" น่าเป็นห่วง มีหนี้บัตรเครดิต สะสมสูงสุด

Top news รายงาน ข้อมูล เครดิตชี้ หนี้บัตรเครดิต Gen Y น่าเป็นห่วง ว่าจะทำให้เกิดปัญหาหนี้เสียตามมา จำนวนมาก จากมาตรการเพิ่มยอดชำระขั้นต่ำ

สุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เผยข้อมูล​ไตรมาสที่​ 1/2567 เกี่ยวกับสินเชื่อบัตรเครดิตจากฐานข้อมูล​สถิติที่ไม่มีตัวตนของเครดิตบูโร​ ที่น่าห่วงใย พบ Gen Y มีหนี้บัตรเครดิต สะสมสูงสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยพบว่าตั้งแต่ต้นปี​ 2567​ การจ่ายชำระหนี้ขั้นต่ำของบัตรเครดิตจะต้องเริ่มต้นที่​ 8%จากเดิมที่ผ่อนผันในช่วงการระบาด​ covid-19​ที่กำหนดไว้​ 5%มีคำถามมาตลอดว่าถ้ากติกาใหม่ออกมาจะทำให้หนี้เสียหรือ​ NPLs​กระโดดหรือไม่ จะทำให้หนี้กำลังจะเสียหรือ​ SM กระโดดด้วยไหม

ตัวเลข​ ณ​ มีนาคม​ 2567​ ยอด หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมด​ 24 ล้านใบ,เป็นเงิน​ 5.5แสนล้านบาทเติบโต​ 3.2% ถ้าเทียบจากสิ้นปี​ 2566​ หดตัว​ 5.1% ตัวเลขบัญชีสินเชื่อบัตรเครดิตที่เป็น​ NPLs​ ค้างเกิน​ 90 วันจะมีจำนวน​ประมาณ​ 1 ล้านบัตรเศษคิดเป็นยอดเงิน​ 6.4หมื่นล้านบาทเติบโต​ 14.6%

 

เมื่อดูยอดหนี้ที่เป็น​ SM หรือหนี้ที่กำลังจะเสียพบว่ามีจำนวนบัตรที่ชำระหนี้ได้แบบตะกุกตะกัก​ ติดๆขัดๆ​ 1.9แสนบัตร คิดเป็นจำนวนเงิน​ 1.2หมื่นล้านบาทเติบโต​ 32.4% ในสามเดือนแรกของการปรับเพิ่มยอดชำระขั้นต่ำ ซึ่งเป็นยอดหนี้ที่โตจากปลายปี​ 2566​ ถึง​ 20.6 % ซึ่งสะท้อนว่ามีการชำระหนี้สินเชื่อนี้ได้ลำบากมากขึ้นที่ต้องระวังว่ามันจะไหลเพิ่ม​ ไหลแรงกว่าเดิมหรือไม่ จากปัญหาค่าครองชีพ รายได้ไม่ฟื้นตัว​ เปราะบางจนนุ่มนิ่ม​

ตามภาพกราฟที่ลองทำดูว่าจากบัตรเครดิตที่เป็น​หนี้ที่กำลังจะเสียจำนวนเกือบ​สองแสนใบนั้นเป็นบัตรที่เปิดมานานเท่าใดแล้ว​ พบว่า
เปิดมาไม่เกิน​ 2ปี​ มีจำนวน​ 3.6หมื่นบัตรอยู่ในมือคน​ Gen Y​ 2.3หมื่นบัตร​

เปิดมามากกว่า​ 2ปีแต่ไม่เกิน​ 4ปีมีจำนวน​ 3.9หมื่นบัตร​ อยู่ในมือ​ Gen Y​ 2.7หมื่นบัตร Gen X​ 9.2พันบัตร
เปิดมามากกว่า​ 4ปีแต่ไม่เกิน​ 6ปี​ 4.5หมื่นบัตร​ อยู่ในมือคน​ Gen Y​ 3หมื่นบัตร​ Gen X​ 1.2​หมื่นบัตร​

หนี้กำลังจะเสียจะไหลต่อเป็น​ NPLs.อีกเท่าใด​ การกำหนดให้ชำระหนี้ขั้นต่ำเพิ่มขึ้นจาก​ 5%เป็น​ 8% และ​ 10%ตามลำดับ​ มันช่วยแก้ปัญหาหนี้ได้จริงๆหรือไม่ ตามเป้าประสงค์​มาตรการ​ ความจริงคนเรามีบัตรเครดิตได้หลายใบ​ การเพิ่มอีก​ 3%ของยอดหนี้ในแต่ละใบ​ คนไม่เคยเป็นหนี้อาจนึกไม่ออกว่าจะหมุนหาจากไหนไปจ่ายได้​ และประการสุดท้ายค่าใช้จ่ายทั้งหลายมันเริ่มเพิ่มอย่างชัดเจนเช่น​ ไข่ไก่​ ผักบางชนิด​ น้ำมันก็เริ่มขยับ​ เป็นต้น​

การท่องตำราแก้ปัญหากับการท่องยุทธ​จักรแบบเดินเผชิญสืบ​ มันใช้ใจที่ต่างกัน​ ตัวอย่างเรื่องนี้คือหนังชีวิตจริง​ แต่ถ้ามองเป็นหนังอนิเมะ​ มันก็อาจผิดเพี้ยน​ ต้องกลับมาดูกันเพราะแค่​ 3 เดือนหนี้เสียยังไม่ธรรมดา

 

เปิดข้อมูลสถิติ Gen Y น่าเป็นห่วง มีหนี้บัตรเครดิต สะสมสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น