No data was found

จีนอ้างสหรัฐฯทำให้ UNSC ยังหาบทสรุปความรุนแรงของอิสราเอล ปาเลสไตน์ไม่ได้

กดติดตาม TOP NEWS

ยูเอ็นเอสซียังไม่สามารถหามติร่วมกันได้ในการพยายามยุติความรุนแรงของอิสราเอลและปาเลสไตน์ หลังเกิดความรุนแรงต่อเนื่องในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับการโจมตีตึกจาลาในกาซาของทางกองกำลังอิสราเอลซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักข่าวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอัลจาซีราและเอพี นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเนทันยาฮูได้กล่าวว่าทางอิสราเอลมองว่าที่ตึกนี้มีหลักฐานเกี่ยวกับการเป็นฐานปฏิบัติการสำคัญของกลุ่มฮามาส  แต่นักข่าวเอพีให้ข้อมูลว่าไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้เลยว่าจะมีกลุ่มฮามาสอยู่ในอาคารแห่งนี้ โดยก่อนการโจมตีทางอิสราเอลได้มีโทรศัพท์เตือนไปยังอาคารทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้

ด้านผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนในปารีสหรือในชื่อย่อว่า อาร์เอสเอฟ (RSF) เรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ ให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ สำหรับการโจมตีครั้งนี้ โดยมองว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม ซึ่งการกำหนดเป้าหมายโดยเจตนามาที่สื่อ เพื่อลดความสามารถของสื่อในการรายงานให้ประชาชนทราบ

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี (UNSC)  มีกำหนดประชุมหารือแบบเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ในนครนิวยอร์ก โดยจีนทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนประจำเดือนพฤษภาคม ซึ่งนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนคาดหวังว่าสมาชิกยูเอ็นเอสซีทั้งหมดจะมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสนับสนุนหลักการสองรัฐ อันจะนำไปสู่สันติภาพอย่างยั่งยืนระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ อย่างไรก็ดี ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยังไม่สามารถมีมติร่วมกันได้ ด้านนายอันโตนิโอ กัตเตอร์เรส เลขาธิการของสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ว่า รู้สึกตกใจกับจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเตือนทุกฝ่ายว่าการกำหนดเป้าหมายพลเรือนแบบไม่เลือกปฏิบัตินับเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ด้านนายหวัง อี้ กล่าวว่า ที่การประชุมครั้งนี้ยังไม่สามารถมีข้อสรุปได้เพราะ สหรัฐไม่ยอมสนับสนุนกระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศ

ทางฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่าจะมุ่งเน้นเรื่องนี้ในการทำงานร่วมกับบรรดาพันธมิตรในภูมิภาค โดยสหรัฐเลือกใช้วิธีทางการทูตโดยตรงมากกว่าการอภิปรายในเวทีระดับประเทศ โดยประธานาธิบดีไบเดน ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับทั้งนายเนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและ นายมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ สำหรับทางด้านอิสราเอล ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า เขาสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเอง จากการโจมตีของฮามาส ส่วนทางด้านปาเลสไตน์ นายอับบาสได้เรียกร้องให้สหรัฐเข้าแทรกแซงเพื่อยุติการโจมตีของชาวอิสราเอลในทุกแห่ง

มีการมองกันว่าการที่การไกล่เกลี่ยต่างๆที่ยังไม่เป็นผลเพราะมีข้อเท็จจริงที่ว่าสหรัฐฯและมหาอำนาจตะวันตกส่วนใหญ่ไม่ได้มีการพูดคุยกับฮามาสซึ่งพวกเขามองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย ตอนนี้ ทางอียิปต์ได้เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาในวันอาทิตย์เพื่อให้ผู้คนได้รับการรักษาพยาบาลและให้ความช่วยเหลือในมนุษยธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น