No data was found

ปลูกต้นทองอุไรไม้มงคลวันต้นไม้แห่งชาติตามรอยสมเด็จย่า

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 บริเวณอ่างเก็บน้ำ ภายในสวนสัตว์สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา นำพนักงานเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ร่วมกันปลูกต้นทองอุไร จำนวน 69 ต้น เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ (21 ตุลาคม 2564) เพื่อเจริญรอยตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า รวมทั้งเพื่อเพิ่มจำนวนต้นไม้ให้มีพื้นที่สีเขียว บริเวณอ่างเก็บน้ำภายในสวนสัตว์สงขลาและฟื้นฟูต้นไม้เดิมให้สมบูรณ์แข็งแรง เมื่อมีต้นไม้ก็จะทำให้สัตว์ในธรรมชาติมีที่หลบซ่อนและเป็นอาหารให้กับสัตว์ รวมทั้งคืนป่าให้นานาสัตว์อีกด้วย


การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลก เป็นที่ตระหนักและตระหนกของทุกประเทศทั่วโลก มีการตั้งองค์กรเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันผลกระทบจาก สภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับประเทศไทที่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม โดยการกำหนดวันรักต้นไม้ของชาติ (Nation Annual Tree Care Day) ขึ้นมา อันถือกำเนิดจากแรงปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ที่พระองค์ทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ


ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันพระราชสมภพของสมเด็จย่า เป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อให้ประชาชนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้า ที่จะฟื้นฟูความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สวนสัตว์สงขลาได้ให้ความสำคัญวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยการปลูกป่าเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมทั้งให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ยังคงให้ความสำคัญต่อการดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้แต่เดิม โดยการ บำรุง ดูแล รักษา เพราะต้นไม้ที่มีการปลูกไว้นั้นเมื่อเจริญเติบโตมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง กิ่งก้านของต้นไม้มีขนาดใหญ่โตขึ้น ก็จำเป็นต้องได้รับการดูแล โดยการตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ยพรวนดิน กำจัดวัชพืช โดยรอบให้กับต้นไม้ ให้ไม้ใหญ่ได้เจริญเติบโตต่อไปอย่างแข็งแรง


นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า วันนี้สวนสัตว์สงขลาจัดกิจกรรม เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเกิดความร่มรื่นเป็นธรรมชาติของสวนสัตว์สงขลา รวมทั้ง ยังเป็นการเจริญรอยตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่าของพวกเราที่ได้ปลูกต้นไม้และดูแลต้นไม้ด้วยพระองค์เอง วันนี้เราปลูกต้นทองอุไร ซึ่งเป็นไม้มงคล ดอกสีเหลือง เพื่อให้เกิดความร่มรื่นความสวยงามแก่นักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์สงขลา


นภาลัย ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กป้อม” นำทัพประชุมใหญ่สามัญ “พรรคพปชร.” ยันส่งรมช.เกษตรฯ แค่ชื่อเดียว อยากรู้เป็นใครให้ถามนายกฯ
อิตาลี ชาวเมืองประท้วงเวนิสเก็บค่าเข้า
แชร์ว่อน "Google ประเทศไทย" อ้าง "ผู้บริหารสาว" เมาแล้วกร่างถีบตร. ลาออกแล้วตั้งแต่ต้นปี 67
บังกลาเทศส่งจนท.เมียนมากลับประเทศ
จีนส่งยานเสินโจว-18 สู่อวกาศ
เช็กเลยมีจว.ไหนบ้าง ดีเดย์ 1 พ.ค.67 เพิ่มอีก 33 จังหวัด รักษา 30 บาท ด้วยบัตรปชช.ใบเดียว
ยิงสนั่นบนยอดเขา จนท.ป่าไม้-ฝ่ายปกครอง ล่าระทึก 3 มอดไม้ สุดท้ายหนีรอด ยึดของกลางเพียบ
ฝ่ายต่อต้านกระเจิง "ทัพเมียนมา" ระดมทิ้งบอมบ์ 8 ลูก หวังเด็ดหัวกะเหรี่ยง เสียงระเบิดดังสนั่นถึงแม่สอด
ด่วน ออกหมายจับ "สนธิญา สวัสดี" เบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"
"เทพไท" ค้านคำถามมัดมือชกทำประชามติ กาง 6 คำถามจี้ "พท." ต้องตอบกังขาวางยาไม่ให้แก้รธน.สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น