No data was found

“เทพไท” ค้านคำถามมัดมือชกทำประชามติ กาง 6 คำถามจี้ “พท.” ต้องตอบกังขาวางยาไม่ให้แก้รธน.สำเร็จ

กดติดตาม TOP NEWS

"เทพไท" ค้านคำถามมัดมือชกล็อกสเปคทำประชามติกาง 6 คำถามจี้ "รัฐบาล" ต้องตอบกังขาเจตนาวางยาเพื่อไม่ให้แก้รธน.สำเร็จใช่หรือไม่

TOP News รายงานข่าว นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้รธน.หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เทพไท” กังขาเจตนาของรัฐบาลในการทำประชามติครั้งนี้ เป็นการขุดหลุมพราง หรือวางยา เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จใช่หรือไม่

หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้มีการจัดทำประชามติสามครั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นคำถามของการทำประชามติครั้งแรกที่เปรียบเสมือนการมัดมือชก หรือล็อกสเปกการทำประชามติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาคำถามในการทำประชามติครั้งที่ 1 ให้ถามประชาชนว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 หมวดทั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์”
ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการตั้งคำถามในการทำประชามติครั้งที่ 1 จึงขอตั้งคำถามต่อรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องประชามติในครั้งนี้ว่า
1.ทำไมต้องตั้งคำถามประชามติเพียงคำถามเดียว ทั้งที่สามารถตั้งคำถามเพิ่มเติมให้มีเนื้อหาชัดเจนกว่านี้ได้

2.การตั้งคำถามของรัฐบาลข้อความว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ยกเว้นมาตราหมวด 1 หมวด 2 หรือไม่ เป็นการมัดมือชกหรือล็อกสเปกหรือไม่

3.ทำไมรัฐบาลไม่ตั้งคำถามประชามติที่เปิดกว้างและเป็นทางเลือกของประชาชนได้ เช่นถามว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ และถ้าเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ จะให้แก้ทั้งฉบับ หรือยกเว้นหมวด 1 กับหมวด 2

4.ความต้องการของรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 นั้น ถือได้ว่าไม่ใช่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จำเป็นต้องทำประชามติหรือไม่

5.ถ้ามีการตีความว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับ ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ ถ้ารัฐบาลยังฝืนทำประชามติต่อไป ใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

6.เจตนาของรัฐบาลในการทำประชามติครั้งนี้ เป็นการขุดหลุมพราง หรือวางยา เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จใช่หรือไม่

ถามหาความจริงใจแก้รธน.จากพรรคเพื่อไทย

ถ้าหากรัฐบาลยังไม่ทบทวนการตั้งคำถาม ในการประชามติครั้งที่ 1 จะสุ่มเสี่ยงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะผ่านไม่ผ่านประชามติ เพราะมีประชาชนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไข การยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ผสมโรงกับประชาชนกลุ่มที่ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เมื่อคน 2 กลุ่มนี้ ลงมติไม่เห็นด้วย ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถดำเนินการต่อได้

จึงถามหาความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ที่เคยประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งฉบับมาก่อน แต่ทำไมวันนี้ จึงกลับเปลี่ยนท่าที และจุดยืนทางการเมืองของพรรคไป.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น