No data was found

จีนส่งยานเสินโจว-18 สู่อวกาศ

กดติดตาม TOP NEWS

จีนส่งลูกเรือ เสินโจว-18 เดินทางสู่สถานีอวกาศเทียนกง

เมื่อเวลา 20.58 นาฬิกาของเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ยานอวกาศเสินโจว-18 พร้อมลูกเรือ 3 คน ได้ทะยานขึ้นท้องฟ้า ด้วยจรวดลองมาร์ช -2F เป็นตัวขับเคลื่อนออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเดินทางสู่สถานีอวกาศเทียนกง

การปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้นำทีมโดย นายเย่ กวงฟู่ วัย 43 ปี อดีตนักขับเครื่องบินรบ ที่เคยไปสถานีอวกาศเทียนกงมาแล้วในเดือนตุลาคม 2564 พร้อมด้วยนายหลี่ กง วัย 34 ปี และ นายหลี่ กวงซู วัย 36 ปี ซึ่งทั้งสองเพิ่งเคยขึ้นสู่อวกาศครั้งแรก โดยนักบินอวกาศทั้งสามล้วนเป็นอดีตนักบินกองทัพอากาศ

สถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งสร้างเสร็จในปลายปี 2565 จะมีนักบินอวกาศ 3 คนคอยประจำการ ที่ระดับความสูงในวงโคจรสูงสุด 450 กิโลเมตร มันถูกออกแบบให้ใช้งานได้อย่างน้อย 15 ปี ซึ่งตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่ทำการติดตั้งสถานีอวกาศ จีนได้ส่งนักบินอวกาศชุดละ 3 คนผลัดเปลี่ยนประจำการเป็นเวลา 6 เดือน หรือสองครั้งต่อปี เสินโจว-18 ถือเป็นภารกิจที่ 13 ของจีนที่มีลูกเรือขึ้นสู่อวกาศ นับตั้งแต่การบินอวกาศเดี่ยวของพลตรี หยาง ลี่เว่ย ในเดือนตุลาคม นักบินอวกาศชาวจีนคนแรก โดยลูกเรือมีหน้าที่ทำการทดสอบและทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์อวกาศในวงโคจร และเดินหน้าภารกิจต่างๆ ตามเป้าหมายเหยียบดวงจันทร์ภายในปี 2573

เทียนกงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของจีน ที่ต้องการผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศ หลังจากถูกกีดกันออกจากสถานีอวกาศนานาชาติที่นำโดยนาซามานานหลายทศวรรษ จีนถูกกฎหมายสหรัฐห้ามไม่ให้ร่วมมือใดๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับนาซา

ยานเสินโจว-18 มีกำหนดเดินทางกลับสู่จุดลงจอดตงเฟิง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน ช่วงปลายเดือนตุลาคม ขณะที่ลูกเรือยานเสินโจว-17 มีกำหนดเดินทางกลับสู่จุดลงจอดตงเฟิงในวันที่ 30 เมษายนนี้ หลังส่งมอบงานให้กับลูกเรือยานเสินโจว-18 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น