No data was found

อิตาลี ชาวเมืองประท้วงเวนิสเก็บค่าเข้า

กดติดตาม TOP NEWS

เวนิส เริ่มโครงการนำร่องเก็บค่าเข้า 5 ยูโร แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง ขณะชาวเมืองออกมาประท้วง ชี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

เมื่อวานนี้ เวนิส เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของอิตาลี กลายเป็นเมืองแรกของโลกที่เก็บค่าเข้าชมเมือง จากนักท่องเที่ยวที่ไม่พักค้างคืน คนละ 5 ยูโร (ราว 2 ร้อยบาท) เพื่อลดความแออัด ตามแผนแล้วการเก็บค่าเข้าเมือง ถูกกำหนดไว้เบื้องต้นที่ 29 วัน ซึ่งเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่เมืองมักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และเริ่มใช้ในวันที่ 25 เมษายน ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติในอิตาลีเป็นวันแรก

โดยนักท่องเที่ยวที่จะชมเมืองตั้งแต่เวลา 8.30 -16.30 นาฬิกา ของวันดังกล่าว สามารถซื้อตั๋วออนไลน์ล่วงหน้า หรือหากไม่สะดวกจะมีบูธขายตั๋วให้บริการ แม้จะไม่มีการติดตั้งประตูรั้วที่ทางเข้า แต่เจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจสอบ และเรียกปรับเป็นเงิน 50-300 ยูโร สำหรับผู้ที่ไม่ซื้อตั๋ว

ซิโมน เวนตูรินี สมาชิกสภาเมืองที่รับผิดชอบด้านการท่องเที่ยวกล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้เวนิสค้นพบ “ความสมดุลใหม่” ระหว่างผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ อย่างไรก็ตามชาวเมืองท้องถิ่นกลับมีความเห็นที่ต่างออกไป ผู้อยู่อาศัยบางส่วนได้ออกมารวมตัวประท้วง

ประชาชนหลายร้อยคนเดินขบวนผ่านจัตุรัสหลักของเมือง เพื่อแสดงการต่อต้านมาตรการใหม่ เพราะเห็นว่าเป็นการจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะมีเสรีภาพในการเดินทาง ชาวเมืองคนหนึ่งกล่าวว่า เมืองไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ หรือสวนสนุก ที่จะต้องมีการเก็บค่าเข้า ส่วนอีกหนึ่งผู้ประท้วงระบุว่า มาตรการนี้ไม่สามารถแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น อีกทั้งกฎระเบียบนั้นซับซ้อน และมีข้อยกเว้นมากมายจนยากที่จะบังคับใช้

ส่วนนักท่องเที่ยวมีทั้งกลุ่มที่แสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยกลุ่มที่เห็นด้วยกล่าวว่า เข้าใจถึงสถานการณ์ แต่อีกกลุ่มเห็นว่า การเรียกเก็บเงิน เป็นการกีดกันโอกาสสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ เวนิส ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดย ยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกในปี 1987 ปี มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 4 หมื่น 9 พันคน แต่ปีที่แล้วมีผู้มาเยือนกว่า 20 ล้านคน และเสี่ยงถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตรายของยูเนสโก จากปัญหานักท่องเที่ยวล้น รวมถึงระดับน้ำในทะเลสาบที่สูงขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงทำให้เมืองพยายามแก้ปัญหาดังกล่าว นอกจากจะเรียกเก็บค่าเข้าแล้ว เวนิสยังห้ามเรือสำราญขนาดใหญ่แล่นเข้าสู่ทะเลสาบ และได้ประกาศขีดจำกัดใหม่เกี่ยวกับขนาดของกลุ่มนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น