No data was found

มวลน้ำจากลำเชียงไกรถึงบุรีรัมย์แล้ว แต่อ่อนแรงกลายเป็นแลนด์มาร์คให้คนพักผ่อน

กดติดตาม TOP NEWS

มวลน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร โคราชที่”ปริ” มาถึงบุรีรัมย์แล้ว ไม่ได้สร้างความเสียหาย แต่กลับมาสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ประชาชาชนแห่มาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ผอ.ชลประธานระบุ วางแผนผันน้ำก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อรองรับมวลน้ำ ถึงแม้จะมีฝนมาเติมก็ไม่น่าจะกระทบ

วันที่ 11 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนเลี่ยงเมือง สายบ้านโรงเลื่อย-บ้านยะวึก(อ.สตึก-อ.ชุมพลบุรี ) ใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำมูลแห่งที่ 2 ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์  ได้มีชาวบ้านจากหลายตำบล นับพันคน เดินทางมาเที่ยวและเล่นน้ำที่ไหลเอ่อท่วมถนนสูงประมาณ 20 ซม.ระยะทางประมาณ 1 กม.ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามชาวบ้านมีทั้งมาแบบหนุ่มสาวและมาแบบครอบครัว ลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน บรรดาพ่อค้าแม่ค้า นำสินค้ามาขายกันเป็นจำนวนมาก

โดยมวลน้ำดังกล่าวเป็นมวลน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ที่ไหลมาถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ อ.คูเมือง เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา แต่ปริมาณน้ำไม่ไหลแรง หรือสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนแต่อย่างใด

นางทองดี  ทองสุข  อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 12 บ้านหนองบัวเหนือ ต.นิคม อ.สตึก  เล่าว่า หลังทราบว่ามีน้ำท่วมถนนสายเลี่ยงเมืองบ้านโรงเลื่อย จึงได้ชักชวนลูกหลานกว่า 10 คน พร้อมนำเสบียงอาหารครบมาเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว  สามารถผ่อนเคลียดความเครียดได้ระดับหนึ่ง

ขณะที่นางรำไพ  ทองทา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125/3 หมู่ที่ 20 ต.นิคม อ.สตึก แม่ค้าขายไส้กรอกอีสาณ เล่าว่า เดิมขายที่ตลาดสด หลังทราบข่าวว่ามีชาวบ้านมาเล่นน้ำที่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก จึงน้ำไส้กรอกอีสาณมาขายให้ผู้มาท่องเที่ยว ปรากฏว่าขายดี มียอดขายวันแรกกว่า 3,000 บาท จากปกติขายได้วันละประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น

ด้านนายพนัส วีระวัฒนพงศ์ ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำในจังหวัดบุรีรัมย์ มีทั้งหมด 17 แห่ง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 1 แห่ง สามารถจุน้ำได้ทั้งหมดประมาณ 295 ล้าน ลบม.ปริมาณน้ำตอนนี้อยู่ที่ 230 ล้าน ลบม. หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด อ.เมือง บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาในตัวจังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำตอนนี้ประมาณ 45 ล้าน ลบม. หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า เขื่อนลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ที่”ปริ”ออกมา ทางจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว ด้วยการผันน้ำออกจากฝายต่างๆ ก่อนที่มวลน้ำจะมาถึง ทำให้มวลน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร อ่อนกำลังลง เพราะไม่มาสบทบกับน้ำเดิม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถรับมวลน้ำทั้งเขื่อนลำเชียงไกร และปริมาณน้ำฝนที่คาดว่าจะตกลงมาอีกตามพยากรณ์หลังจากนี้ได้ แต่น้ำจะเอ่อท่วมนาข้าวบ้าง ตามที่ลุ่มซึ่งจะเกิดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว.

 

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น