No data was found

เลย นทท.เฮ! เปิดท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง วันแรกคึกคัก

กดติดตาม TOP NEWS

อ.ภูกระดึง จ.เลย เปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ภายใต้มาตรการเข้ม หลังจากคลายล็อกการระบาดของโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด”การท่องเที่ยวและพักบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง” ประจำปี 2565 มีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน นักธุรกิจการท่องเที่ยวผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมจำนวนมาก หลังจากการคลายล็อกจากโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กำหนดเปิดการท่องเที่ยว พักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2565 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จากประกาศ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติประจำปี (ฉบับที่ 2) ให้ปิดการท่องเที่ยวและพักแรม ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน 2564 นั้น บัดนี้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2565 ในวันนี้ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีความพิเศษใน การเข้ามาท่องเที่ยวและพักแรม ซึ่งต้องเดินเท้าเพื่อให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและพักแรม ในระยะทางไกลและชันมาก ทำให้การเดินทางต้องใช้กำลังกายและการหายใจอย่างหนักหน่วง จึงมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) รวมถึงต้องค้างแรม ในพื้นที่เดียวกัน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง (ยอดเขา) ทั้งเต็นท์ และบ้านพัก

เพื่อเป็นการป้องกัน การแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) เมื่อเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 31 พฤษภาคม 2565 จึงกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดฯ ด้วย มาตรการเข้ม สำหรับนักท่องเที่ยว ผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและขึ้นเขาเพื่อค้างแรม ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของจังหวัดเลย และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับวัคซีนตามที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด ไว้คือ ฉีดวัคซีน Astra Zeneca 1 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน ฉีดวัคซีน Astra Zeneca 2 เข็ม ฉีดวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ฉีดแบบผสม (Sinovac เข็มที่ 1 และ Astra Zeneca เข็มที่ 2) วัคซีนยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Kit หรือวิธี RT-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม. (3 วัน)

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง นักท่องเที่ยวที่เข้าในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องลงทะเบียนเข้าท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า 15 วัน ผ่านแอพพลิเคชั่น QueQ หรือลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานแห่งชาติ ภูกระดึงกำหนด และลงทะเบียนเข้า-ออกอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกกรณี โดยไม่ปกปิดข้อมูลหรือไม่ให้ข้อมูลอื่นที่เป็นเท็จเด็ดขาด จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินจำนวนสูงสุดที่พื้นที่สามารถรองรับได้ (ในช่วงที่ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)) ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนดขีดความสามารถที่รองรับได้ของพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทุกแห่ง จำนวน 1,000 คน/วัน

สำหรับมาตรการสำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้อง ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70 ( 2 เข็ม จำนวน 139 คน 1 เข็ม จำนวน 26 คน ) เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 – 2 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าปฏิบัติงาน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามบริเวณด่านตรวจ อาคารต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวใช้บริการ ห้องน้ำ-ห้องสุขา บ้านพักนักท่องเที่ยว ร้านค้า และบริเวณพื้นที่สัมผัสสูงทุกจุดบริการ รวมถึงการคัดแยกถังขยะสำหรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ และยังมีมาตรการเข้มกับผู้ประกอบการร้านค้าและลูกหาบ คือ ต้อง ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70 ( ร้านค้ารวมลูกจ้าง 2 เข็ม จำนวน 159 คน ลูกหาบ 2 เข็ม จำนวน 77 คน) เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 – 2 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ร้านค้า สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ให้บริการ โดยลูกหาบก็จะต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าใกล้ หรือรวมกลุ่มกับบุคคลอื่น ล้างมือเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติ ดูแลความสะอาดร้านค้าอย่างสม่ำเสมอเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณที่มีความเสี่ยง ลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด และลงทะเบียนเข้า-ออกอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.เลย กล่าวว่า ในการเปิดภูกระดึงครั้งนี้ ทางจังหวัดเลย และอุทยานฯ ได้คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์เดินทางเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงต้องปฏิบัติตามกฏการท่องเที่ยววิถีใหม่(NewNormal) ต้องลงทะเบียนเข้าท่องเที่ยวอุทยานล่วงหน้า 15 วันผ่านแอปฯ QueQ หรือลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด และลงทะเบียน เข้า-ออก อุทยานแห่งชาติภูกระดึงผ่านแอปฯ ไทยชนะทุกกรณี โดยไม่ปกปิดข้อมูลหรือไม่ให้ข้อมูลอื่นที่เป็นเท็จเด็ดขาด และต้องปฏิบัติตามตามมาตรการของจังหวัดเลย.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.เลย 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น