No data was found

“วัดเขาพระทอง” ทำบุญรับตายาย เดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่ เปิดสูตรเด็ดขนมเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

กดติดตาม TOP NEWS

"วัดเขาพระทอง" ทำบุญรับตายาย เดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่-พร้อมทำขนมเดือนสิบผสมพืชกระท่อมเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

วันที่ 21 ก.ย. 2564  นายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่ออาวุโสประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการก่อสร่างโบสถ์วัดเขาพระทอง และคณะสื่อมวลชนได้เดนทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง โดยมีพระมหาอารยะนันต์ อนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง พร้อม นายธนวัฒน์ ศรีกำเนิด กรรมการผู้จัดการบริษัทคนสร้างวัดคอนสรัคตชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างให้การต้อนรับและชี้แจงความคืบหน้าการก่อสร้าง โดยพบว่าคนงานเกือบ 10 คนกำลังช่วยการก่อสร้างในส่วนของรากฐานของโบสถ์ นอกจากนี้บริษัทยังได้บรรทุกกระเบื้องมุงหลังคาอย่างดีมาเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน


นายธนวัฒน์ ศรีกำเนิด กล่าวว่าพื้นดินบริเวณวัดเขาพระทองเป็นชั้นหินแข็งมาก ไม่เหมาะในการตอกเสาเข็มทางวิศวกรจึงต้องใช้วิธีการทำฐานแผ่ ซึ่งยุ่งยากกว่าการตอกเสาเข็มเพราะต้องทำแบบตีนช้างขนาดใหญ่เพื่อกดดินและรับน้ำหนักได้ดีกว่าเสาเข็ม หลังจากนี้จะประกอบแบบเทฟุตติ้งแต่และจุดเป็นรูปสี่เหลี่ยมหนา 25 ซม. การใขช้จ่ายในการทำฐานแผ่แบบน้จะมากกว่าการตอกเสาเข็มเล็กน้อย และยุ่งยากกว่าเพราะต้องขุดดินเป็นหลุ่มขนาดใหญ่า ใช้จำนวนเหล็กมากกว่า แผ่นที่เรียกว่าตีนช้างก็ใหญ่กว่า โดยสรุปจะสิ้นเปลืองมากกว่าการตอกเสาเข็ม ต่อไปก็จะเทเสาเตาม่อเมื่อเสาต่อม่อเสร็จก็จะถมกลมและทำคานคอนกรีตในขั้นตอนต่อไป
พระมหาอารยะนันต์ อนันโท กล่าวว่าหลังจากการเดินธุดงค์ธรรมายาตรา 810.4 กม. “กรุงเทพมาหานคร” รวม 32 วัน โดยในช่วงผ่านตัวเมืองนครศรีธรรมราชมีสองพระเอกนักบุญ บิณฑ์-เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ และทีมงานลงมาช่วย ซี่งโครงการนี้สามารถรวบรวมปัจจัยได้เกือบ 3 ล้านบาท แต่การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด อย่างไรก็ตามในตอนนี้เราตัดสินใจเริ่มก่อสร้างแล้วจึงขอให้พุทธบริษัทจากทิศทั้ง 4 ที่ร่วมกันบริจาคเงินมั่นใจว่าเราจะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อให้โบสถ์วัดเขาพระทองแล้วเสร็จตามเป้าหมายให้ได้ ซึ่งผู้ที่ศรัทธาและต้องการร่วมบริจาคสมทบก็สามารถบริจาคเงินสมทบได้ทุกวันทางบัญชีกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเพระทอง ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 822-0-63803-6


ในวันพรุ่งนี้เป็นวันเข้าสู่ช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2564 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งตามคติควาทมเชื่อว่าเป็นวันที่นรกภูมิจะเปิดประตูปล่อยเปรตหรือบรรพบุรุษบรรพชนกลับมาเยี่ยมบุญหลานบนโลกมนุษย์รวม 15 ราตรี หรือ 15 วัน เพื่อขอรับส่วนบุญกุศลกลับไปไถ่บาป ไถ่โทษในนรกภูมิ เรียกวันนี้ว่าวัน “ทำบุญรับตายาย,บุญแรก,และบุญรับเปรต” ทางวัดจะประกอบพิธีทางศาสนาภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสวิดอย่างเคร่งครัด และเปิดโอกาสให้พุทธบริษัทร่วมกันทำบุญซื้อกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ท่านละ 20 บาท และร่วมกันทำขนมเดือนสิบ ทั้งขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมไข่ปลา(ขนมกง) และขนมดีซำ โดยมีส่วนผสมของใบพืชกระท่อมเพื่อบวงสรวงเซ่นไหว้บรรพบุรุษ บรรพชนของชาวนครศรีธรรมราช ที่เมื่อครั้งยังมีชีวิตส่วนใหญ่ชอบบริโภคพืชกระท่อม หลังจากนั้นในวันแรม 14 ค่ำ (5 ต.ค.) ก็จะเป็น “วันยกหฺมฺรับ”และวันบุญใหญ่ ในวันแรม 15 ค่ำ (6 ต.ค.) ที่เรียกว่า วันบุญใหญ่ หรือวันส่งตายาย ,ส่งเปรต”แม้นอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด แต่ทางวัดจะประกอบพิธีในแต่ละช่วงตามคติความเชื่ออย่างเคร่งครัด จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมกิจกรรมในเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้ตามวัน เวลาดังกล่าว.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช
21 ก.ย. 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น