No data was found

อิสราเอล ลั่นจะเอาคืนอิหร่านไม่สนเสียงค้านนานาชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่จบ! อิสราเอลลั่นจะเอาคืนอิหร่านที่เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่เข้าสู่ดินแดนอิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยไม่สนเสียงเตือนจากนานาชาติและพันธมิตรอย่างสหรัฐและอียู

The Times of Israel รายงานว่าพลโทเฮอร์ซี่ ฮาเลวี่ เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองหรือ IDF ของอิสราเอลได้แถลงระหว่างลงพื้นที่ตรวจดูความเสียหายที่ฐานทัพอากาศเนวาทิม ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 15 เมย.) หลังอิหร่านระดมยิงขีปนาวุธสารพัดชนิดและโดรนโจมตีเข้ามาในอิสราเอลเป็นครั้งแรกในช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธนำวิถี 4 ลูกได้ตกใส่ฐานทัพเนวาทิม สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามฮาเลวี่ได้บอกกับเหลานายทหารว่าอิสราเอลจะไม่ปล่อยผ่านไปโดยไม่ตอบโต้อย่างแน่นอน

ฮาเลวีกล่าวว่าอิหร่านตั้งใจโจมตีศักยภาพด้านการทหารของอิสราเอล ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามอิสราเอลได้เตรียมพร้อมปฏิบัติการไอเอิร์น ชีลด์ (Iron Shield) เอาไว้แล้ว และกองทัพอิสราเอลก็แข็งแกร่งมากพอที่จะรับมือตามลำพัง แต่อิหร่านได้ส่งกองทัพโดรนและขีปนาวุธมาเป็นจำนวนมากกว่า 350 ลูก และมาจากระยะไกล โชคดีที่อิสราเอลมีพันธมิตรอย่างสหรัฐ, อังกฤษและฝรั่งเศสช่วยยิงสกัดเอาไว้ได้ถึง 99%

ฮาเลวียังพูดต่อว่า ขณะนี้อิสราเอลกำลังทบทวนมาตรการขั้นต่อไปว่าจะทำอย่างไรต่อ เพราะการที่อิหร่านระดมโจมตีทางอากาศขนานใหญ่เข้ามาในดินแดนอิสราเอลแบบนี้ อิสราเอลไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้

คำแถลงของฮาเลวี่มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรีสงครามเพื่อหารือหลังปฏิบัติการโจมตีของอิหร่าน ซึ่งหลังจากการประชุม อิสราเอลไม่มีการแถลงผลสรุปว่าจะรับมือกับอิหร่านอย่างไร แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ยกหูบอกเนทันยาฮูย้ำชัดว่าสหรัฐจะไม่เข้าร่วมสงครามกับอิหร่าน แต่จะเป็นเพียงกองหนุนคอยระวังหลังให้อิสราเอลเท่านั้น ไบเดนและบรรดาชาติพันธมิตรยังเรียกร้องให้อิสราเอลยับยั้งชั่งใจและอย่าตอบโต้ เนื่องจากอิหร่านประกาศมาแล้วว่าจะหยุดโจมตีแต่เพียงเท่านี้ และสาเหตุที่โจมตีก็เพื่อเอาคืนที่สถานทูตอิหร่านในซีเรียถุกอิสราเอลถล่มเท่านั้น นอกจากนี้อิสราเอลก็ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น