No data was found

อัยการ ยื่นฟ้อง “วิรัช-พวก 87 คน คดีทุจริตสนามฟุตซอล

กดติดตาม TOP NEWS

อัยการ ยื่นฟ้อง "วิรัช-พวก 87 คน คดีทุจริตสนามฟุตซอล

วันที่ 14 ก.ย. 2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายสายัน จันทะรัง พนักงานอัยการสำนักงานปราบปราบทุจริต 2 นัดส่งตัวยื่นฟ้องผู้ต้องหาในคดีที่ อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ กับพวกรวม 87 คน เป็นจำเลยในคดีทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย แต่ปรากฏว่า การสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราชสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

โดยในช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาในคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน ในจังหวัดนครราชสีมา ทยอยเดินทางเข้ามารายงานตัวตามนัดของพนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 2 จำนวน 81 คน ไม่มารายงานตัวและขอเลื่อนอ้างเหตุผลว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 6 คน

 

ภายหลังรายงานตัวกับพนักงานอัยการแล้ว ผู้ถูกกล่าวหาจึงเดินทางไปที่ศาลฎีกา ซึ่งพนักงานอัยการจะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายในช่วงเช้าวันนี้

 

มีรายงานว่า นายวิรัช ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัว ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เดินทางมาในวันนี้เมื่ออัยการนำตัวยื่นฟ้องแล้วจะต้องยื่นขอประกันตัว ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ไม่ได้มาในวันนี้ตามกฎหมายจะต้องแสดงตัวต่อศาลในการพิจารณาคดีครั้งแรก หรือนัดสอบคำให้การ ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาดูว่าหากพนักงานอัยการยื่นฟ้องและศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณาจะมีคำสั่งให้นายวิรัช หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยมีรายงานว่าได้มีการกำหนดวงเงินประกันครู คนละ 2 แสนบาท

 

สำหรับผู้ต้องหาที่ขอเลื่อนนัดจำนวน 6 คน เป็นบุคคล 5 คน และนิติบุคคล 1 แห่ง ส่วนใหญ่อ้างประเด็นสถานการณ์โควิด-19 แต่ไม่ได้ป่วยหรือติดเชื้อโควิด-19 โดยนายวิรัชและนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยา ซึ่งเป็น ส.ส.อ้างว่าอยู่ในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร อัยการพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นข้อห้ามในการยื่นฟ้องต่อศาลจึงแจ้งกลับไปว่าไม่อนุญาตให้เลื่อน ส่วนกระบวนพิจารณาของศาลจะดำเนินไปได้เพียงใดนั้นเป็นขั้นตอนที่ทางศาลฎีกาฯ จะเป็นผู้พิจารณา

 

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ได้แก่ นายวิรัช นางทัศนียา และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พปชร. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 หากศาลฎีกาฯประทับรับฟ้อง และไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้ง 3 รายจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายเอกสารประกอบสำนวนคดีนับแสนแผ่นไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น