No data was found

กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร

กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 67 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่อง การมีลักษณะอื่นๆในทำนองเดียวกัน ตามมาตรา 11 วรรคสอง แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ “สว.” ลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 เมษายน 2567

กกต.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยประกาศฉบับนี้ มาจากกาาที่ พ.ร.ปว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 11 กำหนดให้สว.ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 200 คนซึ่งมาจากการเลือกกันเองของบุคคล ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกัน หรือทำงานหรือเคยทำงานด้านต่างๆที่หลากหลายของสังคมในแต่ละกลุ่ม จำนวน 20 กลุ่ม และการมีลักษณะอื่นๆ ในทำนองเดียวกันของแต่ละกลุ่มอาชีพ ให้เป็นไปตามที่กกต.ประกาศกำหนด จึงสมควรให้มีประกาศฉบับนี้

สำหรับตัวอย่างลักษณะอื่นๆของแต่ละกลุ่มอาชีพที่สามารถลงสมัครสว.ได้ตามประกาศฉบับนี้ ตัวอย่างเช่น

-ลักษณะอื่นๆของกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง นอกจากผู้เคยเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ยังรวมถึงผู้เคยเป็นพนักงานในรัฐวิสาหกิจ พนักงานในหน่วยงานอื่นของรัฐ ลูกจ้าง ผู้ซึ่งปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางปกครอง ประธานหรือกรรมการในคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประธานหรือกรรมการในคณะกรรมการซึ่งมีกฎหมายให้อำนาจในการออกกฏ คำสั่ง หรือมติใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อบุคคล ฯลฯ

-ลักษณะอื่นๆ ของกลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชลัมลุก ยังรวมถึงเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชล้มลุกหรือธัญพืชอันจะเก็บเกี่ยวได้คราวหนึ่งหรือหลายคราวต่อปี หรือตำแหน่งหรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง

-ลักษณะอื่นๆ ของกลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ได้แก่ นักวิชาการป่าไม้ พนักงานป่าไม้ นักกีฏวิทยา นักวิชาการแผนที่ภาพถ่าย พนักงานพิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ตรวจป่า ผู้ปลูกสร้างสวนป่าวนเกษตร อาชีพการนำผลผลิตจากป่ามาแปรรูปให้เกิดประโยชน์ อาชีพการแปรรูปไม้ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไม้ อาชีพค้าไม้ท่อน ค้าไม้แปรรูป อาชีพส่งออกและนำเข้าไม้ อาชีพทำและค้าเฟอร์นิเจอร์และสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากไม้ ฯลฯ

-ลักษณะอื่นๆ ของกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพอิสระซึ่งไม่มีนายจ้าง และเป็นอาชีพที่ต้องมีความชำนาญเฉพาะด้านและต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งถูกกำหนดไว้ในกฎหมาย เช่น วิชาชีพกายภาพบำบัด วิชาชีพการแพทย์แผนไทย วิชาชีพการสัตวแพทย์ วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน วิชาชีพทันตกรรม วิชาชีพบัญชี วิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ตัวแทนประกันชีวิต หรือตำแหน่งหรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง

 

ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ คือ ผู้ประกอบอาชีพซึ่งไม่มีนายจ้าง เช่น

1.ผู้ประกอบอาชีพค้าขาย

2.ผู้ประกอบอาชีพรับจ้างหรือให้บริการ

3.ผู้รับงานไปทำที่บ้าน

4.ผู้ผลิตเนื้อหาเรื่องใดที่ไม่ใช่โฆษณาเพื่อเผยแพร่ผ่านบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลหรือบริการอื่นที่มีลักษณะเดียวกัน (YouTuber/Content Creator/Influencer)

5. ตำแหน่งหรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพกึ่งอิสระ เช่น

1.ผู้ประกอบอาชีพรับจ้างหรือให้บริการตามข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการที่ผู้ประกอบ ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลกำหนด เช่น กลุ่มคนทำงานแพลตฟอร์ม ที่ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการประกอบอาชีพ ผู้รับจ้างหรือให้บริการขนส่งคนโดยสารสิ่งของหรืออาหาร (Rider) ผู้รับจ้างทำความสะอาดหรือบริการอื่นๆ หรือตำแหน่งหรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง

2.ผู้ประกอบอาชีพรับจ้างหรือให้บริการตามข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการที่ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งไม่ใช่ผู้ประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลกำหนด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น