logo

พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าหยุดชะงัก คาดพายุยังคงอยู่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์

พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก เกิดเป็นแสงออโรร่า แต่ก็คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าให้ต้องหยุดชะงัก คาดพายุดังกล่าวจะอยู่ไปตลอดช่วงสุดสัปดาห์

พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าหยุดชะงัก คาดพายุยังคงอยู่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ – Top News รายงาน

พายุแม่เหล็ก

ศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศขององค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) เปิดเผยว่า ดวงอาทิตย์ได้มีการปล่อยพลาสมาและสนามแม่เหล็กออกมาจากตัวของดวงอาทิตย์ โดยเกิดขึ้นในช่วงบ่ายตามเวลาตะวันออกของสหรัฐ และต่อมา ได้ยกระดับเป็นพายุแม่เหล็กโลกระดับรุนแรง และคาดว่าสภาวะพายุแม่เหล็กโลกนี้ จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดในช่วงสุดสัปดาห์

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ นักพยากรณ์อากาศในอวกาศได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีการแจ้งให้ผู้ให้บริการดาวเทียม สายการบิน และโครงข่ายไฟฟ้า ใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า สำหรับการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กโลก โดยสนามแม่เหล็กที่ผันผวนนี้ ที่เกี่ยวข้องกับพายุภูมิศาสตร์แม่เหล็ก จะกระตุ้นให้เกิดกระแสในสายไฟ ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดไฟดับได้ และท่อส่งยาวก็อาจถูกไฟฟ้าช็อต จนทำให้เกิดปัญหาทางโครงสร้างได้เช่นกัน ด้านประชาชนก็ควรมีแผนสำรองสำหรับกรณีไฟฟ้าดับเตรียมไว้ด้วย

ขณะที่นาซ่าก็มีทีมงานเฉพาะด้าน ที่ดูแลความปลอดภัยของนักบินอวกาศ และสามารถขอให้นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ย้ายไปยังสถานที่ภายในด่านหน้า ที่ได้รับการปกป้องที่ดีกว่า

พายุแม่เหล็กลูกใหญ่

ด้านดร.แมทธิว โอเวนส์ ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์อวกาศ ที่มหาวิทยาลัยเรดดิ้ง ได้กล่าวกับ AFP ว่า ผลกระทบส่วนใหญ่จะรู้สึกได้ ที่เหนือละติจูดเหนือและใต้ของโลก ซึ่งจะขยายออกไปได้ไกลแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งสุดท้ายของพายุ ทั้งนี้ ตนขอแนะให้ออกไปข้างนอกตอนกลางคืน แล้วจะได้เห็นแสงออโรร่าที่น่าตื่นตามาก และหากมีแว่นตาคราส ก็สามารถมองหากระจุกดวงอาทิตย์ในระหว่างวันได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำจาก NOAA ด้วยว่า ให้ใช้กล้องมือถือรุ่นใหม่ๆ จับภาพท้องฟ้ายามค่ำคืน เพราะแม้จะมองไม่เห็นแสงออโรร่าด้วยตาเปล่า แต่ภาพที่ได้จะสร้างความตื่นตาให้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ปรากฎการณ์นี้จะมีให้เห็นได้ตั้งแต่ที่แทสเมเนียไปจนถึงอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น