No data was found

อิสราเอลมีทางเลือกอะไรบ้างที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน

กดติดตาม TOP NEWS

อิสราเอลมีทางเลือกหลายทางที่จะตอบโต้กลับอิหร่าน โจมตีทางอากาศไม่ใช่หนทางเดียว การตามจองล้างจองผลาญเป้าหมายเกี่ยวข้องกับ IRGC หรือแฮคระบบ ก็อาจเป็นหนทางหนึ่ง

 

ไม่ว่าพันธมิตรจะเกลี้ยกล่อมอย่างไร อิสราเอลยังคงยืนกรานว่า จะต้องตอบโต้อิหร่านที่ส่งฝูงโดรนและขีปนาวุธหลายร้อยโจมตีโดยตรง เมื่อวันที่ 13 เมษายน เพื่อเอาคืนที่อิสราเอลไปถล่มสถานกงสุลในซีเรียเพื่อสังหารนายทหารคนสำคัญของอิหร่านก่อน แม้อิสราเอลและพันธมิตรสกัดอาวุธอิหร่านได้เกือบทั้งหมด และเกิดความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้นจากขีปนาวุธนำวิถีไม่กี่ลูกที่หลุดรอดระบบป้องกันทางอากาศ ไปถึงฐานทัพอากาศของอิสราเอลได้

 

แต่อิสราเอลจะเอาคืนอิหร่านรอบนี้แบบไหนนั้น นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศหลังจากพบรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีและอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 เมษายนว่า มีแต่อิสราเอลเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนดว่าอย่างไรและเมื่อไหร่

 

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล อ้างแหล่งข่าวว่า ครม.สงครามของอิสราเอล โน้มเอียงไปในทางเอาคืนแบบทรงพลัง โดยอาจจะเป็นการโจมตีใน หรือ นอกอิหร่านก็ได้ การทอดเวลาตอบโต้ในช่วงนี้ ปล่อยให้ฝ่ายตรงข้ามคาดเดา และกระวนกระวายใจไปก่อน ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายนัก

 

มาลองสำรวจดูว่า อิสราเอลอาจจะตอบโต้อิหร่านด้วยวิธีการไหนได้บ้าง

 

โจมตีทางอากาศ

ระบบป้องกันทางอากาศของอิหร่าน ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับระบบป้องหลายชั้นที่อิสราเอลและบรรดาพันธมิตรโชว์ศักยภาพ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 13 เมษายน ถ้าโจมตี เป้าหมายก็น่าจะเป็นโครงสร้างเชิงยุทธศาสตร์ อย่างฐานที่ตั้งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ หรือ IRGC หรือศูนย์วิจัยนิวเคลียร์อิหร่าน แต่อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ให้ความเห็นกับ ไทมส์ ออฟ อิสราเอลว่า อิสราเอลจะพยายามหลีกเลี่ยงโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน เช่น โรงไฟฟ้า อีกทั้งจำเป็นต้องเลี่ยงทำให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตาย เพื่อป้องกันการสูญเสียการสนับสนุนจากนานาชาติ และอาจจะทำให้ประชาชนชาวอิหร่านหันไปสนับสนุนรัฐบาลเตหะรานมากขึ้น

ด้าน ช่อง 12 สื่อในอิสราเอล คาดการณ์ว่า บ่อน้ำมันอิหร่าน ก็อาจจะเป็นอีกเป้าหมายที่เป็นไปได้ เพราะไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ และการป้องกันไม่แน่นหนา

 

สงครามไซเบอร์

เชื่อว่าอิสราเอลโจมตีไซเบอร์อิหร่านมาหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะโครงสร้างพื้นฐาน ปั๊มน้ำมัน ตลอดจนโรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ ถ้าเลือกวิธีนี้ อิสราเอลน่าจะทำในพื้นทีที่มองเห็นผลได้อย่างชัดเจน เช่น ภาคการผลิตพลังงาน หรือบริการการบิน

 

ปฏิบัติการซ่อนเร้น

การลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญ หรือการก่อวินาศกรรมสถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์เพื่อสกัดความก้าวหน้าทางนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อหลายปีก่อน เชื่อกันว่า เป็นสงครามซ่อนเร้นที่อิสราเอลอยู่เบื้องหลัง บางครั้งเกิดขึ้นในอิหร่าน บางทีก็นอกอิหร่าน แต่ถ้ามองในแง่ว่า อิสราเอลต้องการประกาศศักดาว่า การโจมตีอิสราเอลจะต้องโดนตอบโต้กลับแบบไหน ก็อาจไม่เลือกวิธีการที่จะต้องเก็บงำ

การทูต
อิสราเอลอาจโหมความพยายามทางการทูตโดดเดี่ยวอิหร่านให้หนักขึ้นอีก ด้วยการผลักดันประชาคมโลก ขยายมาตรการแซงชั่น มีรายงานว่าเวลานี้ อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กำลังพยายามกดดันยุโรปให้ประกาศ IRGC เป็นองค์กรก่อการร้ายเหมือนกับสหรัฐ

 

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัย ฮีบรู ในเยรูซาเลม เผยผลสำรวจความเห็นชาวอิสราเอล 1,466 คน เมื่อวันที่ 14-15 เมษายน พบว่า เกือบ 3 ใน 4 หรือราว 74% คัดค้านการตอบโต้ล้างแค้นอิหร่าน ถ้าการทำเช่นนั้น จะบั่นทอนสัมพันธ์กับพันธมิตรด้านความมั่นคง ที่เหลือ 26% สนับสนุนให้เดินหน้าโจมตีโดยไม่ต้องคำนึงเรื่องนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ราวครึ่งหนึ่งเชื่อว่าอิสราเอลจะตอบสนองข้อเรียกร้องของพันธมิตรทางทหารและการเมืองเชิงบวก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" บุกทลายเว็บพนันฯ รายใหญ่ เงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้าน จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย
MEA เปิดเผยความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Max. Demand) ปี 67 ที่ 9,802.65 เมกะวัตต์ ทำลายสถิติสูงสุด
"ศรีวราห์" เปิดใจลงสมัคร สว. ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ช่วยชาติ
"นายกฯ" มั่นใจ “พิชิต” มีคุณสมบัตินั่ง รัฐมนตรีสำนักนายกฯ
"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ
"อุ๊งอิ๊ง" คุมทีม กทม.เพื่อไทย ตั้งกรรมการประเมินผลงาน สก. จี้ลงพื้นที่เข้มข้น
“อัจฉริยะ” แจ้งเอาผิด 2 ดาราดัง โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง แฉซ้ำลดเพราะฉีดสลายไขมัน
“นายกฯ” เรียก “ผบ.ทบ.-เลขา สมช.” เข้าทำเนียบ คาดถกสถานการณ์มั่นคง ขณะ “มาริษ” ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า หลังมีชื่อทูลเกล้าฯ
"พท." รุ่นเก๋าฉุน "ปานปรีย์" ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน "รมต.บัวแก้ว" ยุค "บิ๊กตู่" สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น