No data was found

“พท.” รุ่นเก๋าฉุน “ปานปรีย์” ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน “รมต.บัวแก้ว” ยุค “บิ๊กตู่” สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง

กดติดตาม TOP NEWS

"ครูมานิตย์" ส.ส."พท." รุ่นเก๋าฉุน "ปานปรีย์" ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน "รมต.บัวแก้ว" ยุค "บิ๊กตู่" สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง

TOP News รายงานข่าว กว่าคลื่นใต้น้ำและแรงกระเพื่อมทางการเมืองภายในพรรคเพื่อไทย (พท.) จะสยบราบคาบคงอีกสักพักใหญ่ แม้วันนี้จะได้ตัว “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขัดตาทัพแทน “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ที่ทิ้งบอมบ์ลาออกไปแบบสายฟ้าแล่บ แม้แต่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีก็ยังช็อก ผลพวงจากการปรับครม.เศรษฐา 1/1 ที่เคยออกตัวปลอบใจนักวิ่งเต้นเก้าอี้รัฐมนตรีไปแล้วว่า ปรับครม.ย่อมมีคนสมหวังและคนผิดหวัง แต่ไม่คาดฝันว่า “ปานปรีย์” จะผิดหวังแรงถึงเพียงนี้ จะด้วยเหตุผลน้อยใจ หรือ มีอะไรที่อยู่เบื้องลึกที่รู้กันระหว่าง “ปานปรีย์” กับ “ทักษิณ ชินวัตร” นายใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย คงต้องให้เจ้าตัวปริปากพูดความในใจออกมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส.ส.พท.รุ่นเก๋า ยัวะ!ไม่เสียดาย “ปานปรีย์” ถ้าจะทิ้งเพื่อไทย

หากสังเกตุแรงกระเพื่อมคลื่นใต้น้ำในพรรคเพื่อไทย เริ่มได้เห็นเค้าลางบางแล้ว เริ่มที่มี สส.บางคนขยับแสดงอาการไม่พอใจ อาทิ ทำไมบางเก้าอี้แข็งโป้กได้ไปต่อ , บางเก้าอี้ไปตกอยู่แต่คนรอบกายนายใหญ่กับนายหญิงถึงได้เป็นรัฐมนตรี , บางเก้าอี้ต่างตอบแทนก๊วนหรือมุ้งการเมืองหน้าเดิม ๆ , บางคนทำงานถวายชีวิตแต่ดันกระเด็นตกเก้าอี้ หรือ บางเก้าอี้รัฐมนตรี อย่าง “ปานปรีย์” ได้เป็นถึงรัฐมนตรีแต่กลับชิงลาออกไปเสียดื้อ ๆ อย่างน่าเสียดาย

จึงไม่แปลกเหตุใด บิ๊กสส.รุ่นลายครามอย่าง “ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม” สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ถึงกับออกมาถล่ม “ปานปรีย์” ว่าเป็นบุคคลโนเมที่ ส.ส.ไม่รู้จัก เดินสวนกันในพรรคเพื่อไทยยังไม่ทักทาย ทั้งที่ตัวเองเป็น ส.ส.รุ่นแรกของพรรคไทยรักไทย รุ่นที่นายใหญ่ทักษิณปลุกปั้นฝ่าฟันอุปสรรคทางการเมืองด้วยกันมา ยิ่งถ้า “ปานปรีย์” มายืนอยู่ข้าง ๆ ได้ฟังคำพูดของ “ครูมานิตย์” คงจุกอกกับคำกล่าวที่ว่า การลาออกจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของ “ปานปรีย์” ไม่มีผลกระทบใด ๆ หรือ แม้แต่วันนี้ “ปานปรีย์” จะลาออกจากพรรคเพื่อไทยก็ตาม เหตุผลที่ “ครูมานิตย์” พูดตีความได้ว่า “ปานปรีย์” เป็นนักการเมืองที่ไม่ติดดินอีโก้สูงจึงไม่เคยมาสัมผัสงานการเมืองอย่างแท้จริง แม้ตัว “ปานปรีย์” จะเก่งงานบริหารและเชี่ยวชาญงานต่างประเทศในสายตา “ครูมานิตย์” ก็ไม่แคร์ เพราะคนเก่งและฉลาดงานต่างประเทศในพรรคเพื่อไทยมีล้นพรรค จึงไม่ใช่เรื่องแปลกทำไมไม่ทันครบ 24 ชั่วโมง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ส่งชื่อ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” ขึ้นเป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงบัวแก้วทันทีแบบไม่แยแสหนังสือลาออก “ปานปรีย์

สำทับกับคำพูดของ “ครูมานิตย์” ที่พูดได้เจ็บลึกว่า หลายคนเสียดาย “ปานปรีย์” ที่น้อยใจลาออก แต่คนอย่างตนไม่รู้สึกเสียดายแม้แต่นิดเดียว ส่วน ส.ส.ที่คิดเสียดาย คงเห็นว่างานการเมืองมีองค์ประกอบมากมาย การเป็นผู้บริหารระดับรัฐมนตรี ไม่ใช่แค่ว่าบริหารกระทรวงอย่างเดียว ต้องมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองด้วย เพราะไปนั่งรัฐมนตรีได้เพราะ ส.ส. ดังนั้นเมื่อเป็นรัฐมนตรีแล้วไม่ได้สัมผัสคลุกคลีกับ ส.ส.เพราะอย่าลืมว่าเป็นรัฐมนตรีได้ขึ้นอยู่กับใครถ้าไม่ใช่ ส.ส. เพราะตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นแค่ตำแหน่งหัวโขน

 

สอนงานการทูตต้องใช้ฝีมือไม่ใช่ขนมเบื้องละเลงด้วยปาก

ยิ่งได้อ่านความคิดของ “นันทิวัฒน์ สามารถ” อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ยุครัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเชิงเหน็บแหนม เพราะได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ “ปานปรีย์” ที่บอกว่า มีผลงานทางการทูตมากมาย แต่ยังไม่เห็นรูปธรรม ในมุมมองของ “นันทิวัฒน์” เห็นว่า การทูตที่ประสบความสำเร็จต้องใช้เวลา เปรียบได้กับ ขนมเบื้องไม่ใช่จะละเลงด้วยปากได้ ต้องใช้ฝีมือ นับเป็นคำเปรียบเปรยได้จุกอกอย่างยิ่ง


“ดอน ปรมัตถ์วินัย” อดีตลูกหม้อกระทรวงบัวแก้ว ถือว่าทำงานได้เข้าตากรรมการ จน พล.อ.ประยุทธ์ ให้อยู่ในรัฐนาวาเรือเหล็ก บิ๊กตู่ ในโควตาของ 3 ป.ถึง 2 สมัย พร้อมกับยกสไตล์การทำงานเจ้ากระทรวงบัวแก้วที่ควรเป็นสอนมวย “ปานปรีย์” ว่าการทูตต้องผูกสัมพันธ์หรือแก้ไขความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้ดีขึ้น ผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาคือการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระดับปกติกับซาอุดิอารเบียที่มีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำ “พล.อ.ประยุทธ์” กับ เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย นี่คือ ผลงานชิ้นโบว์แดงของ “บิ๊กตู่” ปูทางให้ไว้

กระทรวงการต่างประเทศต้องดูแลชีวิตและผลประโยชน์ของคนไทยในต่างประเทศด้วย เมื่อเกิดเหตุการสู้รบใน “ซูดาน” รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอพยพคนไทยด้วยความปลอดภัยทันที แน่นอนด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างดีของไทยกับมิตรประเทศ พร้อมด้วยความสัมพันธ์และความสนิสนมส่วนตัวของรัฐมนตรีต่างประเทศ นี่คือกลยุทธ์แห่งความสำเร็จทางการทูต และต้องไม่เจาะจงประสานขอความช่วยเหลือเพียงจากซีกมหาอำนาจชาติใดชาติหนึ่ง แต่เป็นทุกประเทศเพื่อความปลอดภัยของชีวิตคนไทย

ดั่งเช่น ชีวิตตัวประกันไทยใน “ฉนวนกาซา” ท่ามกลางไฟสงครามอิสราเอลและปาเลสไตน์ ลืมกันไปหรือยัง รัฐบาลนี้ทำอะไรอยู่หรือยังไม่ได้ทำอะไร ผลงานที่เหลือรอรูปธรรม ทิ้งบอมบ์เข้าใส่ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” รัฐมนตรีบัวแก้วคนใหม่พร้อม ๆกับสอนมวย “รัฐมนตรีอีโก้สูง” ไปด้วยในตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้
ตร.บุกรวบ กรรมการบริษัททัวร์ "ก้าวเจริญ 30 ทัวร์" ขายทัวร์ทิพย์ พบเหยื่อหลงเชื่อเพียบ
ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่
"ปคบ." ลุยเอาผิด "ลอตเตอรี่พลัส" ชี้หนีเปิดแอปเลี่ยงไม่พ้นคดี จ่อสอบฟอกเงินด้วย
อังกฤษฉาว ทำผู้ป่วยเสียชีวิตหลายพันคน ด้วยเลือดติดเชื้อ
มือปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" เข้ามอบตัว อ้างเจอในโทรศัพท์แฟนเก่า เลยส่งต่อให้เพื่อน
"รมว.ดีอี" ย้ำเดินหน้าบังคับใช้กม. "ลอตเตอรี่ พลัส" ลั่นหนีเปิดแอปฯก็ต้องสั่งปิด
"เพื่อไทย" แถลงการณ์แสดงจุดยืน 10 ปี รัฐประหาร ยันเดินหน้าเร่งแก้รธน.ฉบับประชาชน
3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น