No data was found

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล

กดติดตาม TOP NEWS

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ เรือโดยสารลำยักษ์อับปาง คร่าชีวิตนักเรียนม.ปลายหลายร้อยคน

 

 

วันนี้ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว (16 เมษายน 2557) คือวันแห่งความสูญเสียและเศร้าสลดที่สุดวันหนึ่งของเกาหลีใต้ เรือโดยสาร “เซวอล” ที่บรรทุกน้ำหนักเกินอัตรา ประสบเหตุอับปางนอกชายฝั่งทางตอนใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน จากทั้งหมด 476 คน เหยื่อส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้น ม. 5 จากโรงเรียนมัธยมปลายทันวอน เมืองอันซาน ที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู

 

การสูญเสียครั้งใหญ่และความพยายามกู้ภัยผิดไม่ทันการณ์และผิดพลาด จุดความโกรธแค้นและเขย่ารัฐบาลประธานาธิบดีพัค คึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ในขณะนั้น จนที่สุด เธอถูกถอดถอนจากตำแหน่งใน 3 ปีต่อมา

 

เช้าวันนี้ (16 เมษายน ) หน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้พาครอบครัวเหยื่อจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังจุดเรือล่มนอกชายฝั่งซึ่งใช้ทุ่นสีเหลืองวางบอกตำแหน่ง เพื่อทำพิธีรำลึก หลังจากยืนสงบนิ่งชั่วขณะ หลายคนเริ่มตะโกนเรียกชื่อบุคคลอันเป็นที่รักและโยนดอกไม้ลงในน้ำ จากนั้น ในช่วงบ่าย มีการจัดพิธีรำลึกที่เมืองท่าม็อกโพ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งแสดงซากเรือเซวอล

 

พัค ชอง ฮวา พ่อที่สูญเสียลูกสาว กล่าวก่อนถึงวันครบรอบ 10 ปี ว่า เขาเคยคิดว่าเวลาจะช่วยได้ ความเจ็บปวดอาจเบาบางลงหลัง 10 ปีผ่าน ตรงกันข้าม เวลานี้ เขารู้สึกเจ็บปวดมากกว่าเดิม

 

ด้าน จอง ชาน แอ ที่ร่วมพิธี บอกสำนักข่าว AFP ว่าจำได้ว่า ร้องไห้หนักมากตอนดูข่าวเรือเซวอลจมทางทีวี การคิดถึงเด็ก ๆ ที่ตกลงไปในน้ำ ยังเป็นความรู้สึกใจสลายและน่าสะพรึงกลัว เชื่อว่าความรู้สึกนี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงต่อให้เป็น 100 ปีก็ตาม ไม่ต้องพูดถึงแค่ 10 ปี

 

ขณะที่ ซอง ดู ฮวาน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเข้าร่วมพิธีที่จัดขึ้นอีกแห่งที่เมือง อันซาน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เกาหลีใต้สร้างสังคมที่ปลอดภัยขึ้นด้วยการถอดบทเรียนจากโศกนาฏกรรมครั้งนั้น พร้อมกับตำหนิว่า 10 ปีผ่านมา ก็ยังไม่รู้ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เรือยักษ์อับปางกลางทะเล

 

เรือเซวอลล่ม ในปี 2557 ที่คร่าชีวิตนักเรียนจำนวนมาก และเหตุการณ์เหยียบกันตายในวันฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน ในปี2565 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 รายส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว สั่นคลอนความเชื่อมั่นในรัฐบาลอย่างหนัก เพราะมองว่าเป็นหายนะภัยครั้งใหญ่ที่สามารถป้องกันได้ รัฐบาลประธานาธิบดียุน ซ็อก ยอล ยังถูกวิจารณ์ที่วีโต้ร่างกฎหมายตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อสอบสวนโศกนาฏกรรมอีแทวอน และล่าสุดวันนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ก็ไม่ได้ไปร่วมงานรำลึกเหตุเรือเซวอลล่ม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น