No data was found

“ฮีโร่ 4 ขา” 2 สายพันธุ์ในภารกิจค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหวไต้หวัน

ฮีโร่ 4 ขา 2 สายพันธุ์ในภารกิจค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหวไต้หวัน

กดติดตาม TOP NEWS

รู้จัก "ฮีโร่ 4 ขา" สองสายพันธุ์ กับผลงานเป็นที่ประจักษ์ ท่ามกลางความยากลำบากของหน่วยกู้ภัยในการเข้าค้นหาเหยื่อและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

TOP News รายงานประเด็น “ฮีโร่ 4 ขา” แผ่นดินไหว 7.4 ในไต้หวัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าพันคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง ท่ามกลางการค้นหาผู้สูญหายที่ดำเนินอยู่ต่อไป ขณะที่ แผ่นดินถล่มในพื้นที่ใกล้กับเมืองฮวาเหลียน ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ยังปิดกั้นอุโมงค์และถนนหนทาง ประกอบกับพื้นที่เป็นภูเขา ทำให้การเข้าค้นหาเหยื่อและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตทำด้วยความยากลำบาก การได้สุนัขจมูกไวร่วมทีมค้นหาจึงช่วยได้มาก

ข่าวที่น่าสนใจ

รู้จัก ฮีโร่ 4 ขา สองสายพันธุ์ กับผลงานเป็นที่ประจักษ์ ท่ามกลางความยากลำบากของหน่วยกู้ภัยในการเข้าค้นหาเหยื่อและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

Cr. 陳其邁 Chen Chi-Mai

“ฮีโร่ 4 ขา” ?

คลิปที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็น โรเจอร์ สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) อายุ 8 ปี ยืนอยู่บนหินก้อนใหญ่ที่ร่วงลงมาบนทางเดินเขา ใกล้กับอุทยานแห่งชาติ ทาโรโกะ เมื่อกู้ภัยถามโรเจอร์ว่า “เจออะไรบ้างหรือยัง” โรเจอร์ไม่ขยับ นั่นแปลว่า โรเจอร์ต้องเจออะไรบางอย่าง และแล้วก็พบเหยื่อแผ่นดินไหวจริง ๆ

เดิมโรเจอร์ถูกฝึกเป็นสุนัขดมกลิ่นยาเสพติดตั้งแต่ยังเล็ก แต่มันเป็นมิตรมากเกินไป ไม่เหมาะกับบทบาทนั้น จึงให้ไปเอาดีทางภารกิจค้นหาและกู้ภัยแทน นายกเทศมนตรีเมืองเกาสง ที่ส่งทีมกู้ภัยพร้อมสุนัขดมกลิ่นไปช่วยภารกิจในเมืองฮวาเหลียน กล่าวว่า สุนัขลาบราดอร์มีความสามารถพิเศษในการค้นหาในกองซากปรักหักพัง และโรเจอร์ก็ทำได้ดี คนดูแลโรเจอร์ บอกว่า โรเจอร์มีความมั่นใจแม้ในสภาพแวดล้อมไม่คุ้นเคย และสามารถระบุพิกัดเหยื่อได้ภายใน 5 นาที

ขณะที่ วิลสัน สุนัขพันธุ์ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย (Jack Russell Terrier) อายุ 3 ปี ก็ได้รับคำชื่นชมเช่นกัน หลังจากสื่อไต้หวันเผยแพร่คลิปขณะที่มันวิ่งไปวิ่งมาอยู่บนก้อนหินขนาดยักษ์ ดมกลิ่นค้นหาอย่างไม่ลดละ คนดูแลบอกว่า นี่เป็นภารกิจหลังแผ่นดินไหวครั้งแรกของวิลสัน และพบเหยื่อถึง 2 ราย ทำให้คนดูแลประหลาดใจไม่น้อย เพราะตอนทดสอบ วิลสันทำผลงานไม่ดีนักเมื่อเทียบกับสุนัขตัวอื่น มันเป็นสุนัขที่ฉลาด แต่ติดเล่น และคอยแต่จะวิ่งไปที่อื่น

รู้จัก ฮีโร่ 4 ขา สองสายพันธุ์ กับผลงานเป็นที่ประจักษ์ ท่ามกลางความยากลำบากของหน่วยกู้ภัยในการเข้าค้นหาเหยื่อและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

Cr. 陳其邁 Chen Chi-Mai

“ฮีโร่ 4 ขา” แจ็ครัสเซลล์?

แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย เป็นสุนัขพันธุ์ที่มาจากอังกฤษ ชื่อตามนักล่าที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ คือ พระเจ้าจากอังกฤษที่ชื่อว่า เรเวเรนด์ จอนห์ แจ็ค รัสเซลล์ (Reverend John (Jack) Russell) ผู้เป็นนักล่าสัตว์ และนักสะสมสุนัขพันธุ์ต่าง ๆ แต่เฉพาะสุนัขพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันมากที่สุด

แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย เป็นสุนัขพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการล่าสัตว์ในชนบท โดยเฉพาะในการล่ากระต่าย มีความสามารถในการขุดหลุม เพื่อหาสัตว์ที่ซ่อนตัวอยู่ในดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรวดเร็ว สามารถตามล่าสัตว์ได้เร็ว

ลักษณะทางกายภาพของสุนัขสายพันธุ์ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย

  • มีขนสั้น ๆ และกระชับอยู่บนเนื้อผิว มีสีขาวพื้นโดยมีจุดสีน้ำตาลหรือดำกระจัดกระจายตามตัว
  • มีร่างกายที่สมส่วนและมีขนาดเล็ก โดยมีลักษณะเป็นลูกบาศก์ มีขนาดระหว่าง 25 – 30 เซนติเมตร สูงประมาณ 25 เซนติเมตร และมีน้ำหนักระหว่าง 5 – 6 กิโลกรัม
  • หัวขนาดเล็ก รูปทรงจัดแจง และมีลักษณะคล้ายกับสุนัขพันธุ์อื่น ๆ โดยมีจมูกเล็ก ๆ ตากลม ๆ และหูตั้งตรง
  • ลำตัวมีกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง โดยมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีขนาดเล็ก ๆ ที่กระชับอยู่บนผิวหนัง
  • มีหางที่โค้งตัวและยาวประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร โดยมีขนคลุมอยู่บนหาง

โดยรวมแล้ว สุนัขสายพันธุ์ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย มีลักษณะทางกายภาพเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก ๆ ที่มีสมรรถนะความกระตือรือร้นสูงนั่นเอง

Cr. AFP

ลาบราดอร์?

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) เรียกสั้น ๆ ว่า แลป มีถิ่นกำเนิดมาจากเกาะนิวฟันด์แลนด์ (Newfoundland) ของประเทศแคนนาดา และมีชื่อดั้งเดิมว่า เซนต์ จอห์น (St. John’s) พวกมันเป็นสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงกันภายในครอบครัว โดยเฉพาะในครอบครัวชาวประมง เพราะลาบราดอร์สามารถช่วยชาวประมงในการจับปลา ฉลาดมากพอที่จะปลดตะขอออกจากปลา และแข็งแกร่งมากพอในการว่ายน้ำได้ระยะทางไกล และยังทำหน้าที่เป็นสัตว์เลี้ยงที่รัก โดยจะเดินกลับบ้านกับเจ้าของหลังจากเลิกงานได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ นั้น เกิดจากการผสมระหว่างสุนัขสายพันธุ์ใด นักประวัติศาสตร์คาดว่า พวกมันเกิดจากการผสมพันธุ์ของสุนัขนิวฟันด์แลนด์และสุนัขในท้องถิ่นอีกหนึ่งสายพันธุ์ แต่ยังไม่สามารถระบุได้

ลักษณะทางกายภาพของสุนัขสายพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

  • เนื่องจากต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์นี้ เป็นสุนัขที่ถูกเลี้ยงไว้เพื่อใช้ในการล่าสัตว์หรือจับสัตว์ ดังนั้น สุนัขพันธุ์นี้จึงมีรูปร่างใหญ่ สง่างาม มีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง หัวที่กว้าง หูพับลง ดวงตาที่ใหญ่ แววตาควรแสดงออกชัดเจน ใจดี และสีตาควรเป็นสีน้ำตาลหรือน้ำตาลแดง เส้นรอบ ๆ ตาควรมีสีดำ ส่วนบริเวณหูควรอยู่ติดกับส่วนหัวและอยู่ค่อนไปด้านบนของตา และมีโครงสร้างที่สมส่วน ทำให้พวกมันทรงตัวได้ดีในทุก ๆ สถานการณ์ ซึ่งลักษณะรูปร่างของสุนัขแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งอเมริกาและยุโรป ซึ่งทั้ง 2 ลักษณะพบในสุนัขที่เกิดในแต่ละประเทศ ใบหน้าของทางฝั่งอังกฤษมีความดุดันน้อยกว่าและเป็นธรรมชาติมากกว่า ส่วนทางฝั่งอเมริกาจะมีรูปร่างสูงและกว้างกว่า ในส่วนของใบหน้าจะมีจมูกที่ยาวกว่าเล็กน้อย
  • หางของพวกมันเป็นอีกหนึ่งลักษณะสำคัญ โดยคำอธิบายของ American kennel club (AKC) ระบุว่า หางของ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ นั้นมีลักษณะหนา และแข็งแรง คล้ายกับหางของนาก ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญช่วยในการทรงตัวขณะที่กำลังว่ายน้ำ มีเท้าที่เป็นพังผืด ทำให้มันว่ายน้ำได้ดี บางครั้งถูกเรียกว่าเป็น snowshoe ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น ซึ่งช่วยให้หิมะออกจากบริเวณเท้าได้ดี
  • อีกทั้งยังมีมีขนสองชั้นที่สั้นและหนา ปกติจะผลัดขน 2 ครั้งต่อปี หรือในช่วงที่อุณหภูมิสูงขึ้น สามารถป้องกันน้ำ ทนต่อสภาวะและภูมิอากาศที่แปรปรวนได้เป็นอย่างดี โดยขนชั้นนอกอาจจะหยาบกว่าขนชั้นใน
  • สำหรับสีขนนั้น สีที่ American kennel club ให้การยอมรับนั้นมี 3 สี ได้แก่ สีดำ สีทองหรือเหลือง และสีน้ำตาลช็อกโกแลต เท่านั้น โดยสีทองนั้นอาจมีได้หลายเฉดสีตั้งแต่ทองอ่อนจนถึงทองเข้ม และควรจะมีสีเดียวทั่วทั้งตัว สุนัขบางตัวอาจมีตำแหน่งสีตามร่างกายที่เพิ่มขึ้นมาได้ เช่น ปื้นสีขาวบริเวณอกหรือตำแหน่งอื่น ๆ บนพื้นขนสีดำ

โดยรวมแล้ว สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ในปัจจุบัน นับได้ว่าเป็นสุนัขพันธุ์ที่มีความสามารถ สามารถเลี้ยงไว้เพื่อใช้ล่าสัตว์ อีกทั้งยังสามารถใช้พวกมันปฏิบัติการพิเศษ ในการตรวจค้นหายาเสพติด ระเบิด หรือค้นหาและกู้ภัย ตลอดจนกระทั่งสามารถช่วยนำทางให้กับผู้พิการทางสายตาได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น