No data was found

“Monkey B” ชายวัย 37 ปี ถูกกัดติดเชื้อโคม่า ลิงในไทยมีเชื้อ?

Monkey B ชายวัย 37 ปี ถูกกัดติดเชื้อโคม่า ลิงในไทยมีเชื้อ?

กดติดตาม TOP NEWS

ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อ "Monkey B" รายแรก หลังถูกลิงกัดจนอาการวิกฤติ จับตาสถานการณ์ลิงในไทยมีเชื้อหรือไม่

TOP News รายงานประเด็น “Monkey B” ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคฮ่องกง แถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสบี รายแรก เป็นชาย วัย 37 ปี ซึ่งถูกลิงกัดในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในฮ่องกง และขณะนี้มีอาการวิกฤติ เกิดคำถามสถานการณ์ลิงในไทย หลังมีรายงานไล่กัดคน ลิงไทยมีเชื้อหรือไม่ ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่น่าสนใจ

ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อ Monkey B รายแรก หลังถูกลิงกัดจนอาการวิกฤติ จับตาสถานการณ์ลิงในไทยมีเชื้อหรือไม่

ลิงกัดติดเชื้อโคม่า?

สำหรับผู้ติดเชื้อ “Monkey B” ที่ฮ่องกงรายนี้ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ด้วยอาการมีไข้ และความรู้สึกตัวลดลง

สมาชิกครอบครัวของผู้ติดเชื้อ ระบุว่า เขาถูกลิงทำร้ายระหว่างที่อยู่ในสวนสาธารณะ Kam Shan เมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

สำหรับเชื้อไวรัสบี ถือเป็นไวรัสที่หายาก และหากผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง อาจถึงขั้นทำให้สมองตาย หรือเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคฮ่องกง ระบุว่า ไวรัสชนิดนี้จะอยู่ในน้ำลาย ปัสสาวะ และอุจจาระของลิงแสม ซึ่งเป็นลิงป่าชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไปในฮ่องกง ในระยะแรก ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการคล้ายเป็นหวัด ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การติดเชื้อที่ระบบประสาทส่วนกลางได้

ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อ Monkey B รายแรก หลังถูกลิงกัดจนอาการวิกฤติ จับตาสถานการณ์ลิงในไทยมีเชื้อหรือไม่

ลิงในไทยมีเชื้อหรือไม่?

นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีลิงกัดที่ฮ่องกงติดเชื้อโคม่า ทำให้เกิดข้อกังวลในไทย เนื่องจากมีลิงจำนวนมาก และมีรายงานลิงไล่กัดคน ว่า เชื้อไวรัส “Monkey B” เป็นเชื้อไวรัสที่อยู่ในตระกูลเดียวกับโรคเริม ทำให้สัตว์ตะกูลลิง เช่น ลิงกัง ลิงแสม เหมือนการป่วยโรคเริมในคน เช่น มีแผลตามปาก เยื่อบุช่องปาก ทวาร เป็นต้น เชื้อนี้ก็จะปนอยู่ในสารคัดหลั่งของลิง ไม่ว่าจะมีอาการป่วยหรือไม่ป่วยก็ตาม เช่น น้ำมูล น้ำลาย อุจจาระ ดังนั้น คนที่ถูกกัด หรือถูกข่วนก็มีความเสี่ยงรับเชื้อจากลิงเข้าสู่ร่างกาย ส่วนโอกาสที่เชื้อนั้นจะก่อโรค ขึ้นอยู่กับว่า ลิงตัวนั้นมีอาการป่วยมากน้อยแค่ไหน

โดยหากสัตว์ป่วยมากก็มีโอกาสปลดปล่อยเชื้อออกมาทางสารคัดหลั่งได้เยอะ อีกปัจจัยหนึ่งคือ แผลที่คนถูกกัด หากใหญ่ หรือลึกมาก ก็มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าแผลตื้น และหลังถูกกัดถูกข่วนแล้วมีการทำความสะอาดแผลถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ ไม่มีการฟอกสบู่ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณเยื่อบุให้ครบถ้วน ก็มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าคนที่ทำความสะอาดแผลครบถ้วน

สำหรับสถานการณ์ลิงในไทย มีเชื้อไวรัสบี หรือไม่ อยู่ระหว่างสืบค้นข้อมูล แต่เท่าที่มีการรายงานในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สุ่มตรวจลิงสายพันธุ์พวกนี้พบว่า มีเชื้อประมาณ 10% บางรายงานน้อยกว่านี้ บางรายงานก็มากกว่านี้ แต่เฉลี่ยก็อยู่ที่ 10% ในการติดเชื้อไวรัสตัวนี้

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันโรคนี้ยังไม่ได้ถูกระบุว่า จะต้องเป็นโรคเฝ้าระวัง แต่กรมควบคุมโรคก็มีการติดตาม ว่าหากมีการระบาดก็สามารถยกระดับได้

ในลิงมีหลายโรคที่สามารถก่อโรคในคนได้ ซึ่งไวรัสบี เป็นเพียงไวรัสหนึ่งตัวในกลุ่มไวรัสในลิงที่แพร่สู่คน นอกจากนี้ยังมีไวรัสตับอักเสบ โรคไข้เหลือง อีโบลา ฝีดาษวานร พิษสุนัขบ้า และกลุ่มแบคทีเรีย ปรสิต พยาธิ ด้วย

คงเน้นย้ำในเรื่องการทำความสะอาดแผล หากถูกลิงกัด ให้ล้างด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หากไม่มีก็ให้ใช้น้ำสบู่ หรือน้ำสะอาดทำความสะอาดแผล โดยปล่อยให้น้ำไหลผ่านแผลประมาณ 10 – 15 นาที เพื่อช่วยลดการปนเปื้อนเชื้อ แล้วใช้เบตาดีน หรือแอลกอฮอล์ เช็ดทำความสะอาด และควรไปที่โรงพยาบาลเพื่อประเมินแผล และการรับวัคซีนป้องกันบาดทะยัก วัคซีนพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อ Monkey B รายแรก หลังถูกลิงกัดจนอาการวิกฤติ จับตาสถานการณ์ลิงในไทยมีเชื้อหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน
"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น