No data was found

รำคาญ “แมลงวันแมลงหวี่” 10 วิธีกำจัดให้สิ้นซากไม่กลับมากวนใจ

รำคาญ แมลงวันแมลงหวี่ 10 วิธีกำจัดให้สิ้นซากไม่กลับมากวนใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"แมลงวันแมลงหวี่" เศรษฐา ออกตัวไม่ใช่ แมลงวัน ซัดฝ่ายค้าน อย่าทำตัวเป็น แมลงหวี่ เปิด 10 วิธีกำจัดสัตว์สร้างความรำคาญ 2 ชนิดนี้ ให้สิ้นซาก ไม่กลับมากวนใจ

TOP News รายงานประเด็น “แมลงวันแมลงหวี่” นายเศรษฐา ทวีสิน ชี้แจง ไปต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาส และสร้างการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่มีหรอกที่ นายกฯ จะบินไปเหมือนกับ แมลงวัน และไม่อยากเห็นฝ่ายค้านเป็น แมลงหวี่ ที่จ้องจะเล่นแต่การเมือง อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต่างก็เป็นสัตว์ที่สร้างความรำคาญ แถมเป็นพาหะนำโรค วันนี้ ขอนำ 10 วิธีกำจัด แมลงวัน และ แมลงหวี่ ให้สิ้นซากไป ไม่กลับมากวนใจอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

แมลงวันแมลงหวี่ เศรษฐา ออกตัวไม่ใช่ แมลงวัน ซัดฝ่ายค้าน อย่าทำตัวเป็น แมลงหวี่ เปิด 10 วิธีกำจัดสัตว์สร้างความรำคาญ 2 ชนิดนี้ ให้สิ้นซาก ไม่กลับมากวนใจ

“แมลงวันแมลงหวี่” ?

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ชี้แจงการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลถึงการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ บอกทุกครั้งที่ออกไปต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาส และสร้างการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ มั่นใจว่าผลจะตามมา ไม่มีหรอกที่ นายกฯ จะบินไปเหมือนกับ แมลงวัน ขณะเดียวกัน ก็ไม่อยากเห็นฝ่ายค้านเป็น แมลงหวี่ ที่จ้องจะเล่นแต่การเมือง ทั้งที่รัฐบาลเองก็พยายามเดินหน้าที่จะขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ประชาชน ส่วนเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน (Corruption) มั่นใจว่า ไม่มี แต่หากมีก็นำข้อมูลหลักฐานมา ยินดีที่จะให้ความกระจ่าง และยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

แมลงวัน?

แมลงวัน สัตว์ที่สร้างความรำคาญให้เราไม่น้อย เนื่องจากมันจะบินเสียงดังหวี่ ๆ ข้างหู ซ้ำยังตอมทั้งคน ตอมสัตว์เลี้ยง ตอมซากสัตว์ที่ตายไปแล้ว และอาหารที่เรากำลังจะกลืนลงท้อง แถมยังเป็นพาหะนำโรคหลายชนิดสู่คนอีกด้วย

แมลงวัน ที่สามารถพบได้ในประเทศไทยมีด้วยกัน 4 ชนิด ดังนี้

  1. แมลงวันบ้าน
  2. แมลงวันหัวเขียว
  3. แมลงวันหลังลาย
  4. แมลงวันดูดเลือด

ในบรรดาแมลงวันทั้งหมดนี้ แมลงวันที่นำโรคได้สยองที่สุดคือ แมลงวันหัวเขียว นั่นเอง โดยโรคยอดฮิตจากแมลงวัน ก็เช่น โรคไทฟอยด์ อุจจาระร่วง โรคตาแดง ริดสีดวงตา วัณโรค พยาธิต่าง ๆ หรืออาหารเป็นพิษ เหตุผลก็เพราะแมลงวันมักตอมสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขยะมูลฝอย เศษอาหาร ซากสัตว์ที่ตายแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีเชื้อโรคหรือพยาธิตัวร้ายปะปนอยู่ เมื่อแมลงวันไปตอมวัตถุสกปรก เชื้อโรคเหล่านั้นจะติดมากับขนที่ขาด้วย และพาเชื้อโรคมาปะปนกับอาหารของเราเวลาแมลงวันบินมาตอมนั่นเอง

10 วิธีไล่แมลงวัน?

  1. เปลือกส้มและมะนาว วิธีการง่าย ๆ เพียงแค่นำเปลือกไปใส่ในผ้าขาวบาง และใช้ผ้าผืนนั้นเช็ดบริเวณโต๊ะอาหารเป็นประจำเพื่อเป็นการไล่ไม่ให้แมลงวันเข้ามาตอม
  2. น้ำส้มสายชู เพียงแค่นำมาผสมกับน้ำเปล่า ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จากนั้นใช้ผ้าชุบและบิดให้พอหมาด ๆ ก่อนนำไปเช็ดตามจุดที่แมลงวันชอบบินมาตอม
  3. ผักกลิ่นฉุน ลองหยิบผักคู่ครัวอย่างหัวหอม ต้นหอม มาสับรวมกันเพื่อให้กลิ่นกระจายได้มากขึ้น หลังจากนั้นนำไปวางบริเวณที่แมลงวันชอบมาตอมได้เลย
  4. กระเทียม เพียงปลอกแล้วนำไปต้มในน้ำจนเดือด หลังจากนั้นให้หากิ่งไม้ขนาดเล็กมาแช่น้ำกระเทียมประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง จนกลิ่นติด นำไปปักในบริเวณที่แมลงวันชอบบินมาตอม ง่าย ๆ แค่นี้เอง
  5. เพียงแค่นำ ใบชาตากแห้ง ที่ยังไม่ได้ชงมาจุดไฟ กลิ่นหอมของใบชาสามารถทำลายประสาทการรับกลิ่นของแมลงวันได้
  6. ทุบหรือสับ ตะไคร้ ก่อนจะนำไปย่างหรือเผา แล้วนำมาใส่จานเพื่อตั้งไล่แมลงวันในห้อง ในครัว หรือบริเวณอื่น ๆ
  7. นำ ใบกะเพรา ไปตากแห้ง หลังจากนั้นจุดไฟเผา วิธีนี้เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการไล่แมลงวันในบริเวณจุดทิ้งขยะให้หมดไป
  8. อันนี้อาจจะยากหน่อย เริ่มจากนำน้ำตาลปี๊บไปเคี่ยวแล้วเพิ่มความเผ็ดร้อนด้วยพริกไทยดำ นำไปป้ายไว้กับตะเกียบ ปักในบริเวณที่มักจะมีแมลงวันอยู่เป็นประจำ รับรองไม่มีมากวนใจอีกต่อไป
  9. นำ ดอกเบญจมาศ 2 – 3 ดอก มาผสมกับน้ำ โดยการค่อย ๆ ขยี้ให้ละลายน้ำ และบรรจุลงขวดสเปรย์หรือผ้า ฉีดและถูในบริเวณที่มักมีแมลงวันมาเกาะประจำ
  10. สำหรับพื้นที่นอกบ้านกับวิธีการง่าย ๆ คือให้นำ น้ำยาล้างจาน มาผสมน้ำเปล่า อัตราส่วน 1 ต่อ 1 และไปฉีดพ่นใส่บริเวณที่แมลงวันบินมาเป็นประจำ

แมลงวันแมลงหวี่ เศรษฐา ออกตัวไม่ใช่ แมลงวัน ซัดฝ่ายค้าน อย่าทำตัวเป็น แมลงหวี่ เปิด 10 วิธีกำจัดสัตว์สร้างความรำคาญ 2 ชนิดนี้ ให้สิ้นซาก ไม่กลับมากวนใจ

แมลงหวี่?

แมลงหวี่ เป็นแมลงที่มีอยู่ทั่ว ๆ ไปในบ้าน และชอบอยู่ตามที่สกปรก ชอบกินหนองตามบาดแผล ตามดวงตา หาก แมลงหวี่ ตอมดวงตาก็จะติดโรคตาแดงชนิดตาอักเสบ หรือริดสีดวงตาได้ง่าย ซึ่งโรคที่เกิดจากแมลงหวี่สามารถระบาดได้อย่างรวดเร็ว

ในประเทศไทย แมลงหวี่ที่เราพบส่วนใหญ่จะมี 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ แมลงหวี่ และ แมลงหวี่ขน

10 วิธีกำจัดแมลงหวี่?

เนื่องจากแหล่งที่พบในบ้านของ แมลงหวี่ และ แมลงหวี่ขน นั้นต่างกัน จึงขอแนะนำวิธีการกำจัดแมลงหวี่ตามแต่ละชนิด ดังนี้

แมลงหวี่ ที่พบได้ตามห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร หรือตามกองขยะ

  1. จุดเทียนสมุนไพรกลิ่นตะไคร้ภายในห้อง แมลงหวี่ จะไม่กล้าเข้าใกล้ห้องนั้น ๆ หรือภายในบ้านอีก
  2. นำดอกดาวเรืองมาแช่น้ำประมาณ 1 คืน จากนั้นนำน้ำที่ได้มาวางบริเวณที่พบแมลงหวี่
  3. นำเชือกมาทาน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู จากนั้นนำไปแขวนบริเวณที่พบแมลงหวี่ แมลงหวี่จะบินเข้ามาติดเชือก
  4. นำสเปรย์ตะไคร้ไปฉีดบริเวณที่พบแมลงหวี่ เท่านี้แมลงหวี่ก็จะไม่มากวนใจในบ้านอีก
  5. นำน้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ลมาใส่ในขวดหรือแก้วพลาสติก จากนั้นใช้ถุงพลาสติกคลุมบริเวณปากขวดหรือปากแก้ว เจาะรูเล็ก ๆ พอแมลงหวี่บินเข้าไป ก็จะถูกกำจัด
  6. วิธีที่ทุ่นแรงสำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่สามารถกำจัดแมลงหวี่ได้เด็ดขาดเช่นกัน คือใช้เครื่องดักแมลง

สำหรับการกำจัด แมลงหวี่ขน ที่มักพบในห้องน้ำ วิธีดีที่สุด คือ

  1. ใช้สารฟอกขาวผสมกับน้ำเปล่าเทลงในท่อระบายน้ำ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง จึงค่อยเทน้ำเย็นตามลงไป เพียงเท่านี้ก็สามารถกำจัดแมลงหวี่ขนได้แล้ว
  2. เท เบกกิ้งโซดา เกลือ และน้ำส้มสายชู ไปในท่อระบายน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นเทราดด้วยน้ำร้อนอีกครั้ง เท่านี้แมลงหวี่ตัวน้อยก็ถูกกำจัดแล้ว
  3. วิธีที่รวดเร็วและไม่ต้องยุ่งยาก คือการใช้น้ำยาทำความสะอาด สูตรปราศจากสารเคมี หรือ Bio-Clean ซึ่งช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและอินทรียวัตถุต่าง ๆ ในท่อระบายน้ำ
  4. วิธีที่เด็ดขาดและกำจัดแมลงรบกวนได้หลากหลายประเภทก็คือใช้สเปรย์ฆ่าแมลง โดยฉีดตามห้องที่พบแมลงหวี่บ่อย ๆ จากนั้นปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เท่านี้แมลงหวี่ก็ถูกกำจัดไม่กวนใจในบ้านอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี แม้ “แมลงวันแมลงหวี่” จะเป็นเพียงแมลงตัวเล็ก ๆ แต่ก็เป็นพาหะนำโรคได้หลายโรค ดังนั้น ผู้อยู่อาศัยจำเป็นจะต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาดภายในบ้าน และหากถูกรบกวน อย่านิ่งนอนใจ ควรกำจัดอย่างเด็ดขาดให้สิ้นซากไป

แมลงวันแมลงหวี่ เศรษฐา ออกตัวไม่ใช่ แมลงวัน ซัดฝ่ายค้าน อย่าทำตัวเป็น แมลงหวี่ เปิด 10 วิธีกำจัดสัตว์สร้างความรำคาญ 2 ชนิดนี้ ให้สิ้นซาก ไม่กลับมากวนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น