No data was found

สุดสะพรึง “แคดเมียม” 15,000 ตัน สารตั้งต้นมะเร็ง โรคอิไตอิไต

สุดสะพรึง แคดเมียม 15,000 ตัน สารตั้งต้นมะเร็ง โรคอิไตอิไต

กดติดตาม TOP NEWS

"แคดเมียม" โลหะหนัก ธาตุอันตราย สารตั้งต้นมะเร็ง โรคอิไตอิไต 15,000 ตัน ซุกสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ประกาศเขตภัยพิบัติ เช็คด่วน มีอาการเหล่านี้ให้ไปโรงพยาบาล

TOP News รายงานประเด็น “แคดเมียม” เป็นข่าวที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงเป็นอย่างมาก กรณีการพบกากแร่ธาตุอันตราย ส่งผลต่อสุขภาพ เป็นสารก่อมะเร็ง มากถึงกว่า 15,000 ตัน ภายในโกดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยกากแร่ดังกล่าว ถูกนำมาจากจังหวัดตาก ไปทำความรู้จักธาตุสุดอันตรายชนิดนี้ อันตรายแค่ไหน ถึงขนาดต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติในจุดที่พบ เข้าสู่ร่างกายแล้วส่งผลอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

แคดเมียม โลหะหนัก ธาตุอันตราย สารตั้งต้นมะเร็ง โรคอิไตอิไต 15,000 ตัน ซุกสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ประกาศเขตภัยพิบัติ เช็คด่วน มีอาการเหล่านี้ให้ไปโรงพยาบาล

Cr. thaigov

ประกาศเขตภัยพิบัติ?

กรณี กรรมาธิการ การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนว่า บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ขายกากแร่สังกะสี และกากแร่ “แคดเมียม” ที่ฝังกลบใน จ.ตาก ให้กับบริษัทหนึ่งตั้งอยู่ใน จ.สมุทรสาคร กว่า 10,000 ตัน และเป็นสารก่อมะเร็ง โดย นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบกากแร่ แคด เมียม 15,000 ตัน จึงออกคำสั่งประกาศเป็นเขตภัยพิบัติในจุดที่พบ ห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เข้าไปภายตัวอาคาร รวมถึงห้ามมีการหล่อหลอม แคด เมียม โดยเด็ดขาด และให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ออกคำสั่งขนย้ายกากแร่ แคด เมียม ทั้งหมด ออกจากจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อส่งกลับไปยังบริษัทต้นทางที่จังหวัดตาก ภายใน 7 วัน นับจากนี้ พร้อมสั่งตรวจสอบการขนย้ายกากแร่ แคด เมียม ว่าเข้ามาอยู่ที่โรงงานในจังหวัดสมุทรสาครได้อย่างไร

แคด เมียม อันตราย?

แคด เมียม เป็นโลหะหนัก มีสัญลักษณ์คือ Cd พบปนอยู่กับแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แร่สังกะสี แร่ตะกั่ว หรือทองแดง ในการทำเหมืองสังกะสี จะได้ แคด เมียม เป็นผลตามมาด้วย สามารถพบแร่ แคด เมียม ได้ในอาหาร น้ำ เหมือง และส่วนน้ำทิ้ง น้ำเสีย หรือกลุ่มผู้สูบบุหรี่ และยังสามารถพบกากแร่ แคด เมียม ในสีที่ผสมใช้กับบ้านหรืออาคาร

หาก แคด เมียม ถูกความร้อนที่ 321 องศาเซลเซียส จะเกิดเป็นควันกระจายสู่สิ่งแวดล้อม เมื่อร่างกายสูดดมเข้าไป จะทำให้เกิดการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะ กล้ามเนื้อ ปวดท้อง ปอด ไต และตับ จะถูกทำลาย ถ้าหากหายใจควันเข้าไปในปอด จะมีอาการเจ็บคอ หายใจสั่น มีเสมหะเป็นเลือด น้ำหนักลด โลหิตจาง การหายใจจะลำบากมากขึ้น จนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด

ในอดีต ชาวญี่ปุ่นบริโภคอาหารทะเล ข้าว อาหาร ที่มีการปนเปื้อนของ แคด เมียม ที่ถูกปล่อยจากโรงงานสารเคมีผ่านระบบระบายน้ำเสีย ทำให้มีผู้ได้รับสารปนเปื้อนจำนวนมาก เกิดอาการเจ็บป่วยอย่างทรมานบริเวณแขน ขา สะโพก ฟัน อาการเหล่านี้สะสมนานถึง 20 – 30 ปี จนทำให้ร่างกายเดินไม่ไหว เกิดการกดทับของกระดูกสันหลัง เมื่อได้รับ แคด เมียม สะสมมาก ๆ จะสังเกตเห็นวงสีเหลืองที่โคนของซี่ฟัน ซึ่งจะขยายขึ้นไปเรื่อย ๆ จนอาจเต็มซี่ ถ้าขนาดของวงยิ่งกว้างและสียิ่งเข้ม ก็แสดงว่ามี แคด เมียม สะสมมาก จนเรียกชื่อโรคนี้ว่า อิไต-อิไต (Itai-Itai disease) ที่แปลว่า เจ็บ

แคดเมียม โลหะหนัก ธาตุอันตราย สารตั้งต้นมะเร็ง โรคอิไตอิไต 15,000 ตัน ซุกสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ประกาศเขตภัยพิบัติ เช็คด่วน มีอาการเหล่านี้ให้ไปโรงพยาบาล

Cr. wikipedia – The Jinzū River in Toyama Japan, where cadmium-containing industrial waste was dumped. This began the spread of Itai-itai disease.

คนพื้นที่เสี่ยง?

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลผลกระทบทางสุขภาพ ได้ตรวจคัดกรองสุขภาพของพนักงานในโรงงาน จำนวน 11 ราย แบ่งเป็น คนไทย 8 ราย และต่างด้าว 3 ราย โดยซักประวัติตามแบบฟอร์มการสัมผัสสารโลหะหนัก “แคดเมียม” ตรวจสัญญาณชีพเบื้องต้น ไม่พบความผิดปกติ แพทย์ได้ตรวจร่างกายและเก็บปัสสาวะส่งตรวจหาสาร แคด เมียม ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ และให้บริษัทนัดหมายพนักงานที่เหลือเข้ารับการตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลสมุทรสาครโดยเร็ว

นอกจากนี้ จะร่วมกับชุมชนในพื้นที่เร่งค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบในบริเวณสถานที่ข้างเคียงที่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีดังกล่าวต่อไป ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำในโรงงานและบริเวณโดยรอบส่งตรวจหาสารปนเปื้อนด้วย จะทราบผลใน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี การรับสาร แคด เมียม ในระยะสั้นนั้น จะมีอาการดังต่อไปนี้

  1. การจับไข้
  2. มีอาการหนาว ๆ ร้อน ๆ
  3. ปวดศีรษะ
  4. อาเจียน

ผู้อยู่ในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงและมีอาการเหล่านี้ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ซึ่งหากมีอาการนาน 20 ชั่วโมง ก็จะเกิดอาการแน่นหน้าอก ไอรุนแรง และน้ำลายฟูมปากตามมาได้ด้วย

แคดเมียม โลหะหนัก ธาตุอันตราย สารตั้งต้นมะเร็ง โรคอิไตอิไต 15,000 ตัน ซุกสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ประกาศเขตภัยพิบัติ เช็คด่วน มีอาการเหล่านี้ให้ไปโรงพยาบาล

Cr. thaigov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลเปิดงานKick Off กิจกรรมแสดงพลังทำความดีกลุ่มผู้ต้องขังเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบอย่างยิ่งใหญ่
"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น