No data was found

“April Fool’s Day” ประวัติ วันโกหกแห่งชาติ 1 เมษาฯ หน้าโง่?

April Fool's Day Day ประวัติ วันโกหกแห่งชาติ 1 เมษาฯ หน้าโง่?

กดติดตาม TOP NEWS

"April Fool's Day" วันเมษาฯ หน้าโง่ หรือ วันโกหก 2567 เอพริลฟูลส์เดย์ ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 เมษายน ซึ่งมักจะแกล้งอำ หรือ โกหก กันขำ ๆ ไม่โกรธกัน

TOP News ชวนรู้จัก “April Fool’s Day” (เอพริลฟูลส์เดย์) วันโกหกแห่งชาติ หรือ วันเมษาฯ หน้าโง่ โดย วันโกหก 2567 ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 เมษายน วัฒนธรรมร่วมของคนทั่วโลก เฉพาะวันนี้เท่านั้น จะแกล้งอำ หรือ โกหก กันขำ ๆ โดยไม่ถือเป็นเรื่องจริงจัง ไม่โกรธกัน แต่ระวัง หากแกล้งกันจนถึงบาดเจ็บ เสียหาย ก็มีโทษตามกฎหมาย รวมถึงการโพสต์สิ่งหลอกลวงก็อยู่ในอำนาจกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

April Fool's Day วันเมษาฯ หน้าโง่ หรือ วันโกหก 2567 เอพริลฟูลส์เดย์ ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 เมษายน ซึ่งมักจะแกล้งอำ หรือ โกหก กันขำ ๆ ไม่โกรธกัน

ประวัติ “April Fool’s Day” ?

ประวัติ วันโกหกโลก เอพริลฟูลส์เดย์ หรือ วันเมษาฯ หน้าโง่ เป็นการละเล่นที่นิยมกันของบางประเทศแถบยุโรป คาดว่ามาจากชาวกรีก โรมัน และยังนิยมมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรในตำนาน Nun’s Priest’s Tale ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1564 เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นในวันครบรอบงานหมั้น ระหว่างพระเจ้าริชาร์ดที่ 2 แห่งอังกฤษ กับเจ้าหญิงแอนน์แห่งโบฮีเมีย สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ เกี่ยวกับสุนัขจิ้งจอกที่ตบตาไก่ตัวผู้ที่หลงตัวเอง

ต่อมาในยุคกลาง การเฉลิมฉลองของชาวยุโรปส่วนมากนี้ จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคมของทุกปี บางแห่งสิ้นสุดในวันที่ 1 เมษายน มีการอ้างถึงวันเอพริลฟูลส์เดย์ ในงานเขียนของกวี ปี ค.ศ. 1563 เกี่ยวกับการส่งคนรับใช้ไปทำภารกิจที่โง่เขลาในวันที่ 1 เมษายน จากบทกวีแสดงให้เห็นว่า การเล่นเอพริลฟูลส์เดย์เป็นที่นิยมในชาวบริเตนใหญ่

นักคติชนวิทยาผู้ศึกษาวัฒนธรรมชาวอังกฤษได้กล่าวว่า ประเพณีในสหราชอาณาจักรมีมานานและจะเฉลยกันตอนเที่ยง เพื่อไม่ให้ถูกเข้าใจผิด คนที่ถูกล้อใน วันเมษาฯ หน้าโง่ ของอังกฤษ จึงหมายถึงคนที่เล่นแผลง ๆ หลังเลยเวลาช่วงเที่ยงขึ้นไปนั่นเอง

นอกจากนี้ มีอีกทฤษฎีที่เชื่อว่า วันเมษาฯ หน้าโง่ เกิดจากช่วงฤดูใบไม้ผลิมีคำกล่าวที่ว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หนุ่มสาวจะออกตามหาความรักและเป็นช่วงที่พืชเจริญเติบโต สัตว์ต่าง ๆ หาคู่ด้วย และในเดือนเมษายนนี้ พวกนักบวชจะพยายามหลอกล่อวิญญาณของความชั่วร้ายอย่างสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้มันมาขัดขวางความรักของทั้งหนุ่มสาว พืช และสัตว์ ดังนั้น จึงเป็นเดือนที่นักบวชจะต้องสวดเพื่อล่อวิญญาณร้าย ซึ่งวิธีนี้เริ่มขึ้นในอเมริกา และเผยแพร่ไปที่อังกฤษ และลามเข้าไปในประเทศอื่น ๆ

หัวใจ ของการโกหกในวันเอพริลฟูลส์เดย์ คือความตลก โดยเรื่องที่โกหกต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ไม่ทำอันตรายให้คนอื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่เกี่ยวกับความเป็นความตาย เพราะฉะนั้น กลอุบายที่ยอดเยี่ยมที่สุดจะต้องทำให้ทุกคนหัวเราะได้ โดยเฉพาะคนที่ตกเป็นเหยื่อ

April Fool's Day วันเมษาฯ หน้าโง่ หรือ วันโกหก 2567 เอพริลฟูลส์เดย์ ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 เมษายน ซึ่งมักจะแกล้งอำ หรือ โกหก กันขำ ๆ ไม่โกรธกัน

ตัวอย่างเหตุการณ์ “April Fool’s Day”

  • ในปี 1980 บีบีซี ประกาศว่า หน้าปัดนาฬิกาบิ๊กเบนเปลี่ยนมาเป็นแบบดิจิทัล
  • ปี 1990 ที่ อังกฤษ สถานีวิทยุ Kiss FM ออกอากาศว่าดวงจันทร์จะชนโลก
  • ปี 2005 สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ที่ Estonia ได้ออกอากาศว่ามีวิธีที่ทำให้ทางสถานีรู้ว่า ณ ขณะนี้มีผู้ชมอยู่หน้าจอทั้งหมดกี่คน และยังบอกให้ผู้ชมนั้นใส่เหรียญไปที่หน้าจอโทรทัศน์เพื่อที่จะชมรายการทีวี ต่อ
  • ในปีเดียวกัน (2005) องค์การ NASA ได้พาดหัวที่หน้าเว็บไซต์ของตัวเองว่า ได้พบน้ำบนดาวอังคาร ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปก็พบภาพแก้วน้ำวางอยู่บนขนมยี่ห้อ Mars
  • ปี 2007 สำหรับผู้ให้บริการฟรีอีเมลรายใหญ่ Gmail ประกาศให้บริการ Gmail Paper บริการสำรองข้อมูลอีเมลลงบนกระดาษ
  • ปี 2008 มีข่าวหลอก ๆ ที่น่าสนใจ เช่น
  1. Pizza Hut เปลี่ยนเป็น Pasta Hut ในโฮมเพจของ Pizzahut.com
  2. BMW ประกาศเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ป้องกันสุนัขฉี่ใส่รถ โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้าตอบกลับเพื่อช็อกเจ้าตูบที่กำลังปลดทุกข์อยู่
  3. Google Australia เปิดให้บริการใหม่ GDay ซึ่งสามารถค้นหาเว็บไซต์ที่ยังไม่สร้างล่วงหน้าได้หนึ่งวัน เป็นต้น
  • ปี 2013 Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ แผนที่สมบัติ / ทำเนียบขาวประกาศให้เด็กน้อยขึ้นเป็นประธานาธิบดี และ Google แนะนำฟีเจอร์ Google Nose ค้นหาจากกลิ่น
  • ปี 2021 ค่ายรถยนต์ Volkswagen ก็ได้ทวีตวิดีโอแผนการตลาดในทวิตเตอร์ เปลี่ยนคำว่า Volk- เป็น Volt- สุดท้ายก็เฉลยออกมาภายหลังว่าเป็นเรื่องอำกัน

แม้ว่าประเทศจีนจะได้รับอิทธิพล วันเอพริลฟูลส์เดย์ มาจากฝั่งยุโรป แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ในปี 2003 เมื่อนักร้องชาวฮ่องกงชื่อดัง เลสลี่ จาง ได้กระโดดตึกเสียชีวิต เนื่องจากข่าวนี้ประกาศออกมาในวันที่ 1 เมษายน ประชาชนจึงยังไม่ปักใจเชื่อกัน ภายหลังเมื่อทราบว่าเป็นความจริง แฟนคลับของเธอจึงใช้วันนี้ เป็นวันรำลึกถึงนักร้องที่พวกเขาระลึกถึง

“เอพริลฟูลส์เดย์ ปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ แกล้งใคร หยอกใคร ก็พอแค่หอมปากหอมคอ อำไปแล้วอย่าลืมเฉลยด้วยนะ เดี๋ยวเพื่อนคนที่ไม่ทัน วันโกหกแห่งชาติ เขาจะไม่เข้าใจเอา”

April Fool's Day วันเมษาฯ หน้าโง่ หรือ วันโกหก 2567 เอพริลฟูลส์เดย์ ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 เมษายน ซึ่งมักจะแกล้งอำ หรือ โกหก กันขำ ๆ ไม่โกรธกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น