No data was found

ซัด “ก้าวไกล” ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว

กดติดตาม TOP NEWS

ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายแรงงานพรรคไหน "ภท. - ก้าวไกล" ทำคนตกงานระนาว

TOP News  ปมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกลับมาเป็นประเด็นเดือดระอุอีกครั้งจุดประเด็นโดยพรรคก้าวไกลเอง นั้นคือ นางสาววรรณวิภา ไม้สน ยัวะจัดเพราะได้ตั้งกระทู้ถามสดจี้ถาม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แกนนำพรรคภูมิใจไทย แต่รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงไม่มาตอบ นางสาววรรณวิภา ถึงกับกล่าวอย่างมีอารมณ์และเย้ยหยันนายพิพัฒน์ กลางสภาว่า น่าเสียดาย อยากให้ท่านรีบมาตอบ เพราะนี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายก็ได้ที่ท่านจะได้มาตอบกระทู้ในสภาแห่งนี้ พวกเรายังเป็น ส.ส.กันอีกนาน แต่ท่านจะเป็นรัฐมนตรีถึงวันไหนยังไม่รู้เลย ก็อยากให้มาตอบ เรื่องที่ ส.ส.ก้าวไกล หัวเสีย คือ มีมติคณะกรรมการขึ้นค่าจ้าง ออกข่าวกันใหญ่โตว่าปรับขึ้นนำร่อง 10 จังหวัด แต่ประเด็นแรงงานสับสนเลย เพราะการปรับครั้งนี้ปรับเป็นกลุ่มธุรกิจ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนแบบนี้ ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานสภา ต้องปิดไมค์ และกล่าวว่า อภิปรายได้เล็กน้อย ขอให้รอรัฐมนตรีมาตอบ จากนั้น น.ส.วรรณวิภา กล่าวต่อว่า ประชาชนรอฟังอยู่เรื่องการปรับค่าแรง เพราะปรับเพียงแค่กลุ่มธุรกิจโรงแรม 4 ดาว ที่มีลูกจ้าง 50 คนขึ้นไปเท่านั้น นอกจากนี้ยังปรับเป็นหย่อมๆด้วย จึงอยากทราบว่าใครได้ประโยชน์เรื่องนี้ และจะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ก้าวไกล” เดินเกมนอกสภายืมมือ3นิ้วซีกแรงงานขย่ม”รัฐบาล”ปมขึ้นค่าแรงงาน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลเริ่มเดินเกมนอกสภายืมมือแนวร่วมขบวนการ 3 นิ้วซีกแรงงาน นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยธิปไตยพร้อมเครือข่ายแรงงานกลุ่มหนึ่ง ชงประเด็นให้พรรคก้าวไกลไปอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3 – 4 เมษายนก่อนที่พรรคก้าวไกลจะถูกยุบพรรค โดยอ้างว่าเป็นการอภิปรายเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ประเด็นแรกที่เตรียมขย่มรัฐบาล นั้นคือ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาทด้วยการทวงสัญญา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เคยบอกว่าจะขึ้นในเดือนพฤศจิกายน  2566 แต่นายพิพัฒน์ บอกว่า ทำไม่ได้ ขึ้นได้เพียงวันละ 363 บาทให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ ขณะที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศจะขึ้นค่าแรงวันละ 600 บาท ในปี 2570 ซึ่งเมื่อดูจากตัวเลข 363 บาท หากถึงปี 2570 คงไม่สามารถขึ้นค่าแรงวันละ 600 บาทได้

หากไปดูไส้ในนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของพรรคก้าวไกลก็ขายฝันเช่นกัน จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาทต่อวัน โดยกำหนดไว้ในนโยบายเร่งด่วนที่จะทำภายใน 100 วันแรก ถึงได้เป็นรัฐบาลจริงก็ทำไม่ได้ ยิ่งนายสมยศ เสิร์ฟข้อมูลให้พรรคก้าวไกลไปซักฟอกรัฐบาล ล็อคเป้า นายพิพัฒน์ โดยอ้างว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ยิ่งเหมือนประจานตัวเองมากกว่า

พรรคภูมิใจไทยกับพรรคก้าวไกลเคยประลองกำลังกันมาแล้ว เรื่อง “ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน” ที่เสนอโดย นางสาววรรณวิภา และ นายเซีย จำปาทอง แกนนำพรรคก้าวไกลซีกแรงงาน ที่นำเสนอแนวทางแบบสุดโต่งมุ่งหาเสียงจากผู้ใช้แรงงานเป็นหลัก โดยไม่คำนึกนึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับการจ้างงานในอนาคตที่เปลี่ยนแปลงไป สาระสำคัญกฎหมายแรงงานฉบับ นายเซีย จำปาทอง  เน้น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกปี ,  ลดชั่วโมงการทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ ทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ ปัจจุบันกฎหมายแรงงานสัมพันธ์กำหนดที่ 6 วันต่อสัปดาห์ , เพิ่มวันหยุดพักผ่อนประจำปี 10 วันต่อปีสะสมได้ และ เพิ่มสิทธิลาคลอดเพิ่มจาก 98 วัน จากกฎหมายปัจจุบัน เป็น 180 วัน

 

ชำแหละกึ๋นนโยบายแรงงานพรรคไหน “ภท. – ก้าวไกล” ทำคนไทยตกงานระนาว!

ข้อเสนอสุดโต่งของพรรคก้าวไกล ทางพรรคภูมิใจไทย มองว่า หากดำเนินการตามนี้เหมือนกับบีบให้นายจ้างหนีไปใช้เทคโนโลยี อาทิ หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เครื่องจักรอันโนมัติมาทดแทนแรงงานคน จึงเป็นเหตุให้ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  อภิปรายตอกกลับได้อย่างมีเหตุผล ว่า

ความความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของดิสรัปชันจะส่งผลกระทบต่อแรงงานไทย กังวลว่านายจ้างจะหันมาใช้เทคโนโลยีแทนแรงงานมนุษย์มากขึ้น เช่น การใช้หุ่นยนต์ในร้านอาหาร และสายพานในร้านจิ้มจุ่ม เพื่อลดเวลาให้กับลูกค้าที่ไม่ต้องอ่านเมนู เป็นการลดต้นทุน เพื่อเพิ่มรายได้ หรือ เทคโนโลยี AI จะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ และกังวลว่าแรงงานไทยจะปรับตัวไม่ทันย่อมจะเกิดความสูญเสีย การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจะนำไปสู่การลดจำนวนแรงงาน ซึ่งขณะนี้กำลังเกิดขึ้นและผลกระทบจะหนักขึ้นเรื่อยๆ และต้องยอมรับว่าไทยยังล้าหลังมาก ไม่มีการเตรียมตัวที่จะรับมือกับผลกระทบจาก หุ่นยนต์ เอไอ และ เครื่องจักร์อัตโนมัติเข้ามาทดแทนแรงงานคน

พรรคก้าวไกล เหมือนถูกตอกกลับหน้าหงาย จึงออกมากล่าวหาว่า พรรคภูมิใจไทย เอาใจนายทุนนั้นเป็นการกล่าวหาลอย ๆ เพราะสภาพการจ้างงานในอนาคต บริษัทไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ หากมีกำลังพอย่อมต้องการจะเปลี่ยนจากการใช้แรงงานที่เป็นมนุษย์ ไปสู่การใช้เทคโนโลยี เพราะ หุ่นยนต์ และ AI  ไม่มีปัญหาเรื่องเรียกร้องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หยุดงานประท้วง หยุดพักร้อน อู้งาน ลางาน ลาป่วย หรือ ลาคลอดเหมือนกับแรงงานคน

ดังนั้นการพิจารณากฎหมายแรงงานต้องครอบคลุมในทุกมิติทั้งผลกระทบจากดิสรัปชันควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงาน มิใช่มุ่งนำเสนอกฎหมายเพื่อหาเสียงจากแรงงานเพียงอย่างเดียว เหมือนกับที่พรรคก้าวไกลซีกแรงงานทำอยู่ในขณะนี้ มีหวังโดนหุ่นยนต์ AI และเครื่องจักรอัตโนมัติแย่งงาน คนไทยได้เดินเตะฝุ่นกันระนาวแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น