No data was found

“รถไฟฟ้าสีเหลือง” ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

“สรวุฒิ” เลขาฯรมต.สุริยะ ลงพื้นที่ด่วน กรณีรางนำไฟฟ้า “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ระหว่างสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีปัญหา สั่งหยุดให้บริการจนสิ้นสุดเวลาเที่ยงคืน พร้อมเร่งสอบเหตุ-ความมั่นคงแข็งแรง ขณะที่ EBM ขอภัยทุกฝ่าย ผู้โดยสาร ผู้ใช้รถใช้ถนน เร่งตรวจสอบหาสาเหตุปัญหาที่ชัดเจน

 

รถไฟฟ้าสีเหลือง

 

 

 

 

 

28 มีนาคม 2567 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารบริษัท อีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน ในกรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) – สถานีสวนหลวงร.9 (YL15) วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ว่า ได้รับรายงานเหตุจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ตรวจสอบพบรางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway)) ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) (south bound) หล่นบนคานทางวิ่ง และมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ทั้งนี้ผู้รับสัมปทานฯ ได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่งจาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทาง ไปสถานีศรีอุดม และสถานีศรีนุช โดยเริ่มขนถ่ายผู้โดยสาร เมื่อเวลา 09:11 น. และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.

 

 

 

 

 

 

พร้อมทั้งได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ-ส่งตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก. ได้เตรียมจำนวนรถเพิ่มไว้ในช่วงเช้าประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

 

ขณะเดียวกัน ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวัตถุจากเส้นทางรถไฟฟ้าหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) – สถานีศรีอุดม (YL16) ขาล่อง (SB) ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

 

 

 

 

 

โดยบริษัทอีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน จะเป็นดูแลรับผิดชอบเยียวยาและค่าเสียหายทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตามหากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถไปดำเนินการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ กรมขนส่งทางรางจึงประสาน รฟม. และผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าหยุดให้บริการจนถึงเวลา 24.00 น. (วันนี้) เพื่อตรวจสอบและแก้ไขระบบรถไฟฟ้าให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป อีกทั้งยังประสาน ขสมก. จัดรถให้บริการรองรับผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองในวันนี้เป็นกรณีพิเศษด้วย

 

ทั้งนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่าจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการตรวจสอบทุกกระบวนการอย่างละเอียด โดยหากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกจะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด

 

 

 

 

 

ขณะที่ทางด้านบริษัท อีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ได้แจ้งขออภัยในผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุขณะนี้อยู่ระหว่างรอสรุปผลการตรวจสอบสาเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นเย็นนี้ และในวันพรุ่งนี้ทางด้านผู้รับสัมปทานจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากสถานีลาดพร้าวถึงสถานีหัวหมากและจากสถานีเอี่ยมถึงสถานีสำโรง

 

 

แต่ในส่วนของสถานีที่เกิดปัญหานั้นอยู่ระหว่างการประสานขสมก.จัดรถมาให้บริการเฉพาะช่วงสถานีที่หยุดให้บริการในเวลาเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนพร้อมแจ้งให้ประชาชน ผู้ใช้บริการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเป็นการชั่วคราวในระยะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่
รับสมัคร คนไทยเก่งภาษาอังกฤษ บินทำงานคาสิโนมาเก๊า เงินเดือนเกือบแสน จำนวน 46 อัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น