No data was found

รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรี-ทูตอิสราเอล ดาหน้าต่อว่าไบเดน เตือนอาจเสียคะแนนจากชาวอเมริกันเชื้อสายยิว หลังขู่หยุดส่งอาวุธช่วย ถ้าบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน

 

คำขู่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ที่ว่าจะหยุดส่งอาวุธสนับสนุน ถ้าอิสราเอลเปิดฉากรุกบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน ถูกรัฐมนตรีในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ออกมาตอบโต้กลับทั้งแบบขึงขังและประชดประชัน เริ่มจาก เบซาเลล สมอต-ริช รัฐมนตรีคลังอิสราเอล ที่มีนโยบายขวาจัด ประกาศกร้าวว่า การต่อต้านของสหรัฐ มีแต่จะเป็นแรงผลักให้อิสราเอล ต้องชนะสงครามครั้งนี้ อิสราเอลต้องกำจัดฮามาสให้หมดสิ้นไปและพาตัวประกันกลับบ้าน ซึ่งหมายถึงการพิชิตเมืองราฟาห์อย่างสมบูรณ์ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

 

ด้าน นายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เขียนบน X หรือทวิตเตอร์ ว่า อิสราเอลจะเดินหน้ารบจนกว่าฮามาสจะถูกทำลาย ขณะที่ นายอิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และผู้นำพรรคขวาจัดอิสราเอล ทวีตแซะสั้นๆ “ฮามาสรักไบเดน” โดยใช้รูป หัวใจ ตรงกลาง

 

กีลาด เออร์ดัน ทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ บอกสถานีวิทยุสาธารณะในอิสราเอลว่า การตัดสินใจของไบเดน น่าผิดหวังอย่างยิ่ง และเกรงว่าจะถูกศัตรูอิสราเอล ไม่ว่าจะฮามาส อิหร่าน และฮิซบอลเลาะห์ ตีความว่า เป็นการให้ความหวังสู่ความสำเร็จบางอย่าง เออร์ดัน กล่าวว่า อิสราเอลจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร ถ้าไม่ได้รุกเข้าไปยังพื้นที่สำคัญอย่างราฟาห์ ที่มีผู้ก่อการร้ายหลายพันคน มีตัวประกัน และบรรดาหัวหน้าฮามาส อยู่ที่นั่น นอกจากนี้ ยังเตือนว่า มีชาวอเมริกันเชื้อสายยิวจำนวนมาก ที่เคยโหวตให้ไบเดน และพรรคเดโมแครต แต่ตอนนี้พวกเขาเริ่มลังเลแล้ว .

 

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNN ออกอากาศเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ประธานาธิบดีไบเดน แสดงท่าทีชัดเจนที่สุดว่า จะไม่สนับสนุนอาวุธอิสราเอล หากบุกเมืองราฟาห์ ที่มีชาวปาเลสไตน์อยู่กันอย่างหนาแน่น ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สหรัฐยืนยันว่า ได้ระงับการส่งระเบิดยักษ์ 2 พันปอนด์ และ 5 พันปอนด์ เพราะเกรงว่ากองทัพอิสราเอลจะนำไปใช้ถล่มเมืองราฟาห์ ซึ่งไบเดน ยอมรับระหว่างให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ระเบิดสหรัฐฯเหล่านั้น คร่าชีวิตพลเรือนในกาซ่า

 

นิวยอร์กไทมส์ รายงานเมื่อเดือนธันวาคมว่า กองทัพอิสราเอลใช้ระเบิด MK-84 หนัก 2 พันปอนด์หรือ 907 กิโลกรัม ถล่มเมืองจาบาเลีย และค่ายผู้ลี้ภัย อัล ชาตี เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น