No data was found

“ภูมิธรรม” ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

"ภูมิธรรม" ขอ หยุดดราม่า ปมข้าวค้างโกดัง 10 ปี จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้ โว แค่ส่งออกแอฟริกาก็ไม่พอแล้ว ยัน ไม่ได้ท้าทายใคร แค่ต้องการขายให้จบ ชี้ มีหน่วยงานตรวจข้าวก่อนขายอยู่แล้ว

“ภูมิธรรม” ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้ – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.42 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังพบกับนายกรัฐมนตรีในการต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

โดยผู้สื่อข่าวถามว่าได้นำข้าวที่เก็บไว้ในโกดังจังหวัดสุรินทร์ ในโครงการรับจำนำข้าว 10 ปีที่แล้วให้นายกรัฐมนตรีได้ลองชิมแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบเลย ได้ทานหรือยังก็ไม่รู้ ยังไม่ได้คุยกัน เห็นมีคนบอกว่า หากนายกฯต้องการก็พร้อมจะเอาไปให้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งจากนายกมาได้ยินแค่คนมาเล่าให้ฟัง

สื่อถามถึงคุณภาพข้าวในโกดังว่านักวิชาการที่เชียงใหม่ออกมาบอกว่า ข้าวที่เก็บไว้ในโกดัง 10 ปียังมีเชื้ออยู่ หากนำมารับประทานอาจเป็นมะเร็งในอนาคตได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้พิสูจน์ให้เห็นขั้นตอนแรกว่าข้าวอยู่ดี สภาพทางกายภาพยังมีจมูกข้าว สีสันอาจมีบ้างเหลืองขึ้นกว่าเก่าเยอะแต่ว่าการหุงกินก็ขึ้นหม้อดี กินตอนที่หุงก็พอมี แต่ก็ไม่หนาเท่าข้าวใหม่ หุงแล้วแต่ก็กินได้

“ผมว่าอย่ามาดราม่าเรื่องนี้เลยเรื่องนี้เป็นเพียงแค่สรุปให้เห็นว่าทางกายภาพยังโอเคและพาทุกคนให้เห็นประจักษ์สักขีพยานประกาศชัดเจนว่าใครอยากจะตรวจสอบให้มาและสื่อก็ไปกันเยอะ 30 กว่าคนเป็นพยานหลักฐานให้ผมได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายประจำและข้าราชการจังหวัดก็มาและได้เชิญเซอร์เวย์เยอร์ผู้ลงทะเบียนตรวจข้าวส่งออกต่างประเทศก็มาเรื่องชาวต่างประเทศเขายอมรับตามมาตรฐานก็มาและยังเชิญผู้ส่งออกเจ้าของโรงสีมาดูคิดว่าเขาทำได้พร้อมจะประมูล เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็เป็นกระบวนการที่เราจะประมูลการจะไปส่งออกต่างๆมีกระบวนการปรับปรุงข้าวอยู่แล้วแต่ให้เห็นว่าข้าวทำได้ไม่ใช่ข้าวหัก ข้าวเละข้าวเหม็น ทุกคนก็ได้ชิมไม่มีปัญหาเรื่องเหม็นเรื่องอะไร“

สื่อถามย้ำว่าจะให้สาธารณสุขหรือนักโภชนาการเข้าไปตรวจสอบให้แน่ใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าให้เป็นไปตามกระบวนการการนั่งมองหรือวิจารณ์อย่างเดียวไม่ได้ช่วยทำให้ข้าวจำนวน 150,000 กระสอบ ก่อให้เกิดพูนผลอะไรตนไม่ได้มาท้าทายใครจึงพิสูจน์ตามขั้นตอนที่ควรทำ และจะเปิดประมูลถ้ามีคนประมูลก็จะเปิดและประมูลได้เท่าไหร่ก็เท่านั้นถ้าไม่มีคนประมูลก็จะได้รู้กัน

“แต่ขณะนี้ผมทำเพื่อจะให้มันหายและมันจบจากโกดังการไปฟ้องร้องซึ่งจริงๆแล้วที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ก็ไม่รู้ว่ายังคงมีข้าวเหลืออยู่ ก็คิดว่าหมดแล้ว และเจ้าของโรงสีเป็นคนมาขอผมเอง ว่าของเขายังเหลืออีก 2 โกดังสุดท้าย ผมก็ได้มาดำเนินการจะไปเถียงกับใครไม่ต้องเถียงเอาข้อมูลเชิงประจักษ์ให้ดูและทุกคนเห็นว่า ผมบริสุทธิ์ใจเปิดให้ดูทุกอย่างผมก็ไม่ได้ไปแทงข้าวเองทุกคนเข้าไปแทงรอบกระสอบทั้งหมดและปีนขึ้นไปขุดขึ้นมาอีก 15 ชั้น ตรงกลาง ก็เป็นมาตรฐานที่ทำมา คุณสรยุทธ์ ไปทานก็บอกว่าทานได้และก็ให้ไปอีกหลายคนแต่ให้ได้ไม่มากก็เหลืออยู่นิดเดียว ไม่ได้เอามาเยอะ”

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม ย้ำว่าเรื่องนี้ตนคิดว่าควรจะนั่นได้แล้วไม่ต้องดราม่ากันต่อ คือพิสูจน์และทำให้มันขายออกมาได้ราคาได้เท่าไหร่ คุณเชื่อผมเถอะ ประเทศที่เขาซื้อและเจ้าของโรงสีผู้ส่งออก เขาไม่เอาข้าวเน่ามาขายหรอก ถ้าเขาขายเขาก็ต้องมั่นใจ ถ้าไม่มั่นใจขายไปทีหลังก็ไม่มีใครซื้อข้าวของเขาประเทศที่มาซื้อไปก็ต้องตรวจดูอย่างเต็มที่ ไม่งั้นก็ไม่ซื้อไม่มีใครซื้อของไม่ดี ต้องซื้อของดีเท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องมาดราม่าอะไรอย่าไปมากเกินไปกว่านี้ ผมมาดูตรงนี้ก็จะขายให้ได้ขายได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เอาเงินเท่าไหนไปใช้เท่าไหร่แค่นั้นดีกว่าเวลาข้าวมันค้างมันอะไรอยู่ไม่เห็นมีใครมาบอกเลย ข้าวจะเอายังไงเหลือแสนกว่ากระสอบจะเสียเงินเท่าไหร่ ไม่เห็นมีใครพูดผมไม่อยากมานั่งพิสูจน์ และได้ทำตามกระบวนการขั้นตอนแรกจบแล้วและใครจะเชื่อหรือไม่เชื่ออะไร ผมก็เคารพไม่มีปัญหาอะไร แต่ต้องมาทำนู่นทำนี่ให้เป็นไปตามกระบวนการการขายค่าว่าจะต้องทำอย่างไรข้าวต้องได้มาตรฐานอย่างไรมีการตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการเมื่อมีการประมูลเสร็จก็ต้องมีการตรวจสอบให้ไปว่ากันตรงนั้น

“อย่างที่ผมบอกว่า อย่าใช้จินตนาการและเที่ยวคาดการณ์ไปต่างๆนานา แล้วมาหยุดยั้งการทำให้ประเทศได้ประโยชน์จากการเอาของค้างอยู่ทั้งหมดออกมา แต่เรื่องอื่นที่คนคิดกันไปต่อ ยืนยันว่าผมไม่ได้คิดเพราะฉะนั้นคนอื่นที่จะคิดก็คิดกันไป”

ส่วนข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาว่าการประมูลครั้งล่าสุดผู้ชนะประมูลซื้อข้าวในโกดังแต่ไม่มารับข้าวไปนั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่จริงตนยังมีตัวเลขที่ไม่ชัดเจนแต่เท่าที่ได้รับทราบรายงานมาเราเคยประมูลข้าวในโกดัง 4-5 ครั้ง แล้วมีการทิ้งจริง เกิดขึ้นเพราะราคาข้าวปีนั้นมันสูงมากและเขาประมูลไปคิดว่าจะขายได้และคิดว่าราคาจะขึ้นไปอีกแต่พอประมูลเสร็จสรรพเรียบร้อยขั้นต้นราคาข้าวตกพรวดหากขายในตอนนั้นก็ขาดทุนแน่นอนเขาจึงยอมทำแบบนี้ก็เป็นเรื่องคดีฟ้องร้องกัน ว่าเป็นการทำให้เกิดความเสียหาย ทางองค์การการคลังสินค้าเป็นผู้ฟ้องและยังอยู่ในคดี มันไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะพอเขามาเห็นข้าวเน่าแล้วเขาทิ้งประมูลแต่ข้าวราคาตกเพราะราคาแต่ละปีไม่เหมือนกัน

พร้อมกันนี้นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า จึงมีการแก้ไขว่าการประมูลงวดหน้านี้จะพยายามประมูลให้ได้ 5 อันดับและเขียน TOR ให้มีมาตรฐานหากทำผิดจะต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้างต้องเขียนให้ชัดและคิดว่าใครทิ้งอันดับ 1 ก็ไปที่อันดับ 2 อันดับ 3 ซึ่ง คิดว่าไม่คิดว่าจะมีมากขนาดนั้นแต่ก็ป้องกันไว้ทุกอย่างที่มันเคยเกิดปัญหาให้ปัญหามันหมดไปแค่นี้เอง

“ผมว่า ไม่ต้องเถียงกับผม หรือมีปัญหาอะไรกับผม รอดูกระบวนการขายและต้องเชื่อว่าคนขายและคนมาซื้อของไม่ดีคนก็ไม่ซื้อเป็นคุณคุณจะซื้อไหมก็ไม่ซื้อ ไปดูตรงนั้นดีกว่ามานั่งถามรายวันคิดได้ทุกวัน ว่าเรื่องนี้เป็นมา 3 วันแล้วควรจะยุติได้ว่าโอเคขณะนี้มีการสะสางเรื่องข้าวของโกดังนี้และกำลังจะขายดูว่าจะขายได้เท่าไหร่และใช้ประโยชน์ยังไงและจะจบตำนานวันนี้ได้อย่างไรใครได้ประโยชน์เสียประโยชน์และต้องรับผิดชอบอะไรก็จะได้ว่าไปชัดเจน”

 

นอกจากนี้นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่าโกดังข้าวที่มีปัญหาข้าวค้างอยู่มีแค่เพียงที่สุรินทร์และ 2 โกดังสุดท้ายนี้เท่านั้น จังหวัดอื่นยังไม่มี ทั้งนี้การประมูลสูงสุดจะได้ราคาเท่าใดก็ต้องไปดูกันแต่เชื่อว่าครึ่งหนึ่งของราคาเดิมน่าจะเป็นไปได้ประมาณ 15-16 บาทต่อกิโลกรัมอยู่ที่การประเมินคาดการณ์ไปมากก็ไม่ดีเดี๋ยวจะมีการดราม่าอีก ทั้งนี้จะมีการเปิดซองประมูลข้าวที่โกดังจังหวัดสุรินทร์ประมาณต้นเดือนมิถุนายนน่าจะทำได้ แต่ว่าทั้งหมดควรจะยุติกันก่อนหากยังพูดกันอยู่อย่างนี้ ผมจะประมูลขายของได้ยังไงในเมื่อคนตั้งคำถามเมื่อมันเน่ามันเสียยังไง ให้เปิดประมูลและให้เขามาตรวจสอบและคนที่ประมูลก็ต้องมาตรวจสอบอยู่แล้วรอตรงนั้นก็ได้มาวิจารณ์ตอนนี้ไม่เกิดประโยชน์อะไร เอาอย่างนี้ดีกว่าเราตั้งใจขายข้าวให้ได้ข้าวมาตรฐานและจะเปิดประมูลขายเราทดสอบเบื้องต้นสื่อมาดู ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาดูเจ้าของโรงสีเจ้าของผู้ส่งออกมาดูเขาบอกว่าน่าจะทำได้และมีความพึงพอใจตนได้เคลียร์ทั้งหมดแล้ว

ส่วนการประมูลมีคณะกรรมการตั้งขึ้นมาและเมื่อการประกาศก็คอยดูว่ามีใครมาบ้างตนไม่ได้คิดจะล็อคให้ใครใครก็ได้ที่ประมูล แต่ถ้าได้ราคาที่สูงมากก็ต้องถามว่าคุณต้องไม่ทิ้งข้าวรอดูตอนนั้นดีกว่าเราควรจะจบเรื่องนี้ได้แล้ว ทั้งนี้การประมูลเพื่อนำส่งออกขายในแอฟริกาจะไปประเทศอื่นก็ไม่พอ จึงเริ่มจากการประมูลยกกองเอาไปเลยทีเดียวจะให้มานั่งแบ่งขายนอกประเทศในประเทศเรามีงานสำคัญต้องทำเยอะ ซึ่งขณะนี้ตลาดแอฟริกามีเพียงพอประมาณ 15,000 ตัน แค่แอฟริกาก็เหลือเฟือแล้ว

นายภูมิธรรม ยืนยันว่าการเลื่อนประมูลครั้งล่าสุดเป็นเพราะราคาไม่ดี ส่วนครั้งที่จะประมูลแต่ตนเข้ามาในตำแหน่งพอดี ผมก็สั่งให้ยุติทุกอย่างก่อนและขอดู ไม่ฉะนั้นให้ประมูลไปแล้วแต่ต้องมานั่งตอบเองโดยที่ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรจึงขอดูก่อนและมาสู่ขั้นตอนนี้

 

ข้าวค้างโกดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น