No data was found

“เชื้อราแมว” ภัยใกล้ทาส ผื่นคันทั้งตัว รักษานานกว่า 1 เดือน

เชื้อราแมว ภัยใกล้ทาส ผื่นคันทั้งตัว รักษานานกว่า 1 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

"เชื้อราแมว" ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

TOP News เตือนภัย “เชื้อราแมว” ทาสแมวทั้งหลายหาข้อมูลโดยด่วน โรคผิวหนังแมวไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ นอกจากจะสามารถติดต่อระหว่างแมวสู่แมวด้วยกันเองแล้ว ยังอาจกลายเป็นปัญหาสำหรับทาสแมวอย่างเรา ๆ เกิดผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง ลุกลามขยายวงใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แพทย์อาจให้รับประทานยาต้านเชื้อราควบคู่กับการทายาฆ่าเชื้อราไปด้วย หากโชคดีอาการไม่หนักมาก ก็จะดีขึ้นภายใน 3 – 4 สัปดาห์

ข่าวที่น่าสนใจ

เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

“เชื้อราแมว” ?

เชื้อรามีหลายชนิดด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย ส่วนใหญ่ที่พบจะเกิดจาก ไมโครสปอรัม เคนิส (Microsporum Canis) ที่เป็นสาเหตุของการเกิดอาการ โดยเชื้อราประเภทนี้มักจะเกิดจากความชื้นสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายของน้องแมว แน่นอนว่า แมวขนยาวจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้มากกว่าแมวขนสั้น เพราะสามารถเกิดการสะสมความชื้นได้มากกว่า

ลักษณะอาการของโรคนี้ มักจะสังเกตได้ไม่ยาก สังเกตจากบริเวณผิวหนังที่มีการติดเชื้อ จะเป็นผิวหนังที่มีลักษณะแห้ง แดง และอาจจะมีอาการผิวหนังลอก รวมถึงอาการแมวขนร่วงเป็นหย่อม ๆ อีกด้วย หากเจออาการเหล่านี้ ก็สันนิษฐานได้เลยว่า เจ้าแมวน้อยของคุณอาจจะกำลังเป็นเชื้อรา แมว ก็ได้นะ หากไม่รีบทำการรักษา คนเลี้ยงแมวอย่างเรา ๆ ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อราจากน้องแมวได้เหมือนกัน

โดยการติดต่อของโรคจาก แมวสู่แมว หากมีแมวที่เลี้ยงรวมกันหลายตัวควรปฏิบัติ ดังนี้

เมื่อมีแมวตัวใดตัวหนึ่งมีอาการของโรคผิวหนัง ให้พาแมวทุกตัวไปตรวจเพาะเชื้อที่คลินิก แยกแมวติดเชื้อราและไม่ติดเชื้อราออกจากกัน ยกเลิกโปรแกรมการผสมพันธุ์ การพาแมวออกไปนอกสถานที่ และควรใช้แชมพูสำหรับรักษาอาการเชื้อรา แมว ในการอาบน้ำโดยเฉพาะ อาจจะให้กินยาร่วมด้วยจนกว่าจะอาการดีขึ้น ซึ่งมีข้อปฏิบัติ ดังนี้

  1. ให้ยากับน้องแมวกินตามที่สัตวแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด
  2. หากแมวมีอาการเบื่ออาหาร ซึม ควรหยุดยากินและพาไปพบสัตวแพทย์ทันที
  3. พาน้องแมวไปรับการตรวจร่างกายตามที่สัตวแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ

เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

ติดต่อจากแมวสู่คน?

การติดต่อของโรค “เชื้อราแมว” จาก แมวสู่คน สามารถเกิดได้จากการสัมผัสโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการลูบ กอด หอม หรือการสัมผัสอื่น ๆ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่ายคือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หากติดเชื้อรา แมว จะมีอาการ

  1. ผื่นแดงขึ้นตามร่างกายทั้งวงเล็กและวงใหญ่
  2. มีขุยขึ้นตามบริเวณรอบ ๆ ผื่นแดง
  3. มีอาการคันตามผื่นแดง
  4. อาจเกิดผื่นแดงเพิ่มขึ้นเมื่อเกาที่บริเวณผื่นแดงและไปสัมผัสจุดอื่น ๆ บนร่างกาย
  5. หากมีการติดเชื้อที่หนังศีรษะ อาจพบเส้นผมในบริเวณที่ติดเชื้อร่วงเป็นหย่อม

โดยวิธีรักษาเชื้อรา แมว ในผู้ป่วย สำหรับที่ผิวหนัง ให้ทายาฆ่าเชื้อราที่ได้รับจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยอาการต่าง ๆ หากไม่หนักมาก ก็จะดีขึ้นภายใน 3 – 4 สัปดาห์ หากพบผื่นจำนวนมาก แพทย์อาจให้รับประทานยาต้านเชื้อราควบคู่กับการทายาฆ่าเชื้อราไปด้วย และหากติดเชื้อบนหนังศีรษะ ควรรับประทานยาต้านเชื้อราตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง การใช้ยาทาหรือแชมพูฆ่าเชื้อราเพียงอย่างเดียวอาจมีประสิทธิภาพในการรักษาไม่เพียงพอ

การป้องกัน?

ใครที่หายจากอาการแล้ว หรือยังไม่เคยเป็น ก็อย่าลืมป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคเชื้อรา แมว กันด้วย ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

  1. ล้างมือ และอวัยวะต่าง ๆ ที่สัมผัสกับแมว ให้สะอาด
  2. ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ ที่มีการสัมผัสกับแมว
  3. นำแมว ไปทำความสะอาด โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ป้องกันเชื้อรา และเป่าขนให้แห้ง หลังจากทำความสะอาดเป็นประจำ
  4. นำแมว ไปฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อราเป็นประจำ
  5. ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส และใกล้ชิดแมว ตลอดเวลา เช่น การนำแมวไปนอนบนเตียงด้วย เป็นต้น
  6. หากพบว่า แมว มีความผิดปกติ ควรรีบนำไปพบสัตวแพทย์

ต่อไปนี้หากเจ้าเหมียวที่บ้านมีอาการคล้าย ๆ การเป็นเชื้อรา ทาสทั้งหลายก็อย่าลืมพาเจ้านายไปตรวจและรับการรักษาตั้งแต่พบอาการทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรงที่ต้องใช้เวลาในการรักษายาวนาน จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะลามไปติดแมวตัวอื่น ๆ รวมถึงตัวเจ้าของเองด้วย จะได้มีสุขภาพที่ดีทั้งทาสและเจ้านาย

เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น