No data was found

“โรคตุ่มน้ำพอง” สาเหตุป่วย วินัย ไกรบุตร รักษา 5 ปีเสียชีวิต

โรคตุ่มน้ำพอง สาเหตุป่วย วินัย ไกรบุตร รักษา 5 ปีเสียชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคตุ่มน้ำพอง" คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

TOP News ชวนรู้จัก “โรคตุ่มน้ำพอง” หลังวงการบันเทิงสูญเสีย เมฆ วินัย ไกรบุตร พระเอกร้อยล้าน วัย 54 ปี ที่ก่อนหน้านี้ ต้องหยุดงานในวงการบันเทิงไป เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยเรื้อรังจากโรค ตุ่มน้ำพอง เป็นระยะเวลากว่า 5 ปี กระทั่งเสียชีวิตจากภาวะความดันตก ติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 23 นาฬิกา 49 นาที เมื่อคืนวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา หลายคนสงสัยโรค ตุ่มน้ำพอง โรคเพมฟิกอยด์ โรคเพมฟิกัส คืออะไร สาเหตุที่มาของโรค สามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ ที่นี่ มีคำตอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

โรคตุ่มน้ำพอง คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

“โรคตุ่มน้ำพอง” ?

โรค ตุ่มน้ำพอง เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อย แต่ก็ไม่ใช่โรคหายาก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่มาทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังหลุดออกจากกัน กลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอก รอยโรคสามารถพบได้ทั้งผิวหนังและเยื่อบุ โรคที่พบบ่อย มี 2 กลุ่ม ได้แก่ โรคเพมฟิกัส และ โรคเพมฟิกอยด์

โดย โรคเพมฟิกัส มักพบในช่วงอายุ 50 – 60 ปี มีความผิดปกติที่ชั้นผิวหนังกำพร้า จะเกิดในผิวหนังชั้นตื้นกว่า แต่อาจกินบริเวณกว้าง ผู้ป่วยจึงมีแผลเสมือนถูกน้ำร้อนลวกเป็นบริเวณกว้าง และผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีแผลถลอกในช่องปากร่วมด้วย มีอาการเจ็บ และอาจพบแผลถลอกที่เยื่อบุบริเวณอื่นได้ เช่น ทางเดินหายใจ เยื่อบุช่องคลอดและอวัยวะเพศ ที่ผิวหนังมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำ แตกได้ง่าย กลายเป็นแผลถลอก มีอาการปวดแสบมาก เมื่อแผลหายมักทิ้งรอยดำโดยไม่เป็นแผลเป็น

ส่วน โรคเพมฟิกอยด์ พบได้บ่อยกว่า โรคเพมฟิกัส มักพบในอายุมากกว่า 60 ปี หรือผู้สูงอายุ เกิดจากมีการหลุดลอกของชั้นหนังกำพร้าออกจากชั้นหนังแท้ จะเกิดการแยกชั้นของผิวหนังที่ลึกกว่า แต่ก็มักจะกินบริเวณไม่กว้างมากนัก ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการผื่นแดงคันนำมาก่อน ต่อมาเริ่มมีตุ่มน้ำใสขนาดต่าง ๆ กัน โดยตุ่มน้ำมีลักษณะพอง แตกยากหรืออาจแตกออกเป็นแผลถลอก รอยโรคที่เยื่อบุพบได้น้อยกว่าโรคเพมฟิกัส และมักไม่เจ็บ โดยทั่วไปความรุนแรงของโรคมักน้อยกว่าเพมฟิกัส

โรคตุ่มน้ำพอง คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

“โรคตุ่มน้ำพอง” มักต้องอาศัยการตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยา ร่วมกับการตรวจทางอิมมูนเรืองแสงในการวินิจฉัยโรคด้วย

ยาที่ใช้รักษาเป็นหลัก คือ ยา คอร์ติโค สเตียรอยด์ และยากดภูมิคุ้มกัน ใน โรคเพมฟิกอยด์ ที่มีอาการไม่รุนแรง อาจใช้ยา ทาคอร์ติโค สเตียรอยด์ หรือยากลุ่มที่ไม่ใช่ยากดภูมิคุ้มกัน ในรายที่ตุ่มน้ำหรือแผลถลอกมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน อาจจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะร่วม

ด้วยโรค ตุ่มน้ำพอง มีการดำเนินโรคค่อนข้างเรื้อรังเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี หลังจากโรคสงบแล้วอาจเป็นซ้ำได้ ในกรณีที่สงสัยว่าจะเป็นโรค ตุ่มน้ำพอง แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อจะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค

สำหรับ คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรค ควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ บริเวณที่เป็นแผลให้ใช้น้ำเกลือ (Normal saline) ทำความสะอาด ไม่แกะเกาผื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีแผลในปาก ควรงดอาหารรสจัด งดรับประทานอาหารแข็ง เช่น ถั่ว ปลาแห้ง ของขบเคี้ยว เนื่องจากอาจกระตุ้นการหลุดลอกของเยื่อบุในช่องปาก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับ เพื่อลดการถลอกที่ผิวหนัง หลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องมารักษาต่อเนื่องมาตามแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ ทานยาต่อเนื่อง ไม่ควรลดหรือเพิ่มยาเอง และดูแลรักษาแผลอย่างถูกวิธี จะช่วยให้โรคสงบได้เร็วขึ้น ทำให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป ไม่มีรอยโรคใหม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี โรคผิวหนังมีจำนวนหลายพันโรค เพราะผิวหนังเป็นอวัยวะที่อยู่ภายนอก เมื่อเกิด ผื่น ตุ่ม ฝี หรือมีร่องรอยต่าง ๆ มักจะเห็นได้ง่าย จึงทำให้มีการตั้งชื่อโรคผิวหนังต่าง ๆ มากมาย บางชื่ออาจไม่เป็นที่คุ้นหูมากนักสำหรับคนไทย ทั้ง เพมฟิกัส เพมฟิกอยด์ ทำให้เข้าใจว่าเป็นโรคใหม่ ทั้ง ๆ ที่จริง มีมานานแล้ว

โรคตุ่มน้ำพอง คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น