No data was found

ออสเตรเลีย ผู้นำมาเลฯเตือนการสกัดจีนไม่ส่งผลดี

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผุ้นำมาเลเซียเตือนความพยายามขัดขวางการเติบโตทางทหารและเศรษฐกิจของจีนไม่ส่งผลดี

AFP รายงานว่าระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียที่กรุงแคนเบอร่าในวันนี้ อันวาร์กล่าวว่าขณะที่สหรัฐและจีนกำลังแย่งชิงกันสร้างอิทธิพลในภูมิภาคเอเชีย สมาชิกกลุ่มอาเซียนควรปกป้องและยึดมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายระหว่างประเทศ และควรที่จะมีความสามัคคีกันไว้ และว่าเขามองว่าความพยายามของบางประเทศที่จะสกัดการเติบโตทางทหารและเศรษฐกิจของจีนในเอเชียมีแต่จะยิ่งเพิ่มความขัดแย้งและบาดหมาง

ผู้นำมาเลเซียกล่าวสุนทรพจน์หลังจากการประชุมสุดยอดกับออสเตรเลียและผู้นำชาติอาเซียนที่นครเมลเบิร์นสัปดาห์นี้ โดยประเด็นอิทธิพลจีนในเอเชียกลายเป็นประเด็นหลักของการหารือ ประกอบกับเกิดเหตุการณ์ที่เรือจีนปะทะกับเรือฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้จนกลายเป็นการเผชิญหน้าระหว่างจีน, ฟิลิปปินส์และสหรัฐซึ่งจีนมองว่าถูกสหรัฐใช้เป็นเบื้ยในการสร้างขัดแย้งกับจีน

ทั้งนี้ อันวาร์กล่าวย้ำว่าเขาไม่ได้แนะนำให้ประเทศต่างๆมองข้ามการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ความขัดแย้งเป็นสิ่งสวนทางกับนโยบายการค้าเสรี และการพึ่งพาทางเศรษฐกิจ รวมทั้งหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่เราจะต้องมีกฎหมายระหว่างประเทศที่เข้มแข็ง เป็นสากลและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย รวมทั้งสถาบันระหว่างประเทศที่ทันสมัยกว่าที่เป็นอยู่

พร้อมกันนี้ อันวาร์ยังตำหนิชาติตะวันตกที่ทำตัวสองมาตรฐาน โดยขณะที่ประณามการรุนรานยูเครนของรัสเซีย แต่กลับปิดปากเงียบกริบต่อปฏิบัติการสู้รบและเหตุสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในกาซาของอิสราเอล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ครอบครัวรัตนพันธ์” เดินหน้าอุทธรณ์คดี SC Asset ฟ้องเอาผิด เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน
"กฟผ." ร่วม "Top News" เปิดตัวสารคดี "ลายกนกยกสยาม" ตอนพิเศษ "สืบสานพระราชปณิธานในหลวงฯ" พร้อมออนแอร์ 19 พ.ค.นี้
น่าห่วง เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" ล่าสุดพนักงานดับแล้ว 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งคุมเพลิง
"ทนายอนันต์ชัย" ลุยเปิดโปงแก๊งเชื่อมจิต 10 พ.ค.นี้ ลั่นไม่ผิดหวังแน่ ด้าน "หนุ่ม กรรชัย" จ่อดำเนินการร้องทุกข์กับลัทธิหนึ่งแล้ว
อสส. มอบนโยบายให้กับพนักงาน และ ลูกจ้างสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ ร่วมรับฟังการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2567
“พิพัฒน์” นำทีม Safety จิตอาสา แสดงพลังร่วมเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานอย่างยั่งยืน
ด่วน "กนอ." สั่งอพยพคนในพื้นที่ "ไฟไหม้ระยอง" ประกาศเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2
เมียนมา รัฐบาล-กลุ่มต่อต้านไม่ยอมรับเจรจาสันติภาพทักษิณ
ผู้เสียหาย ร้องเอาผิด สาวใหญ่ หลอกแลกพระเก๊-นาฬิกาหรู สูญเงินนับ 10 ล้าน ล่าสุดออกหมายเรียกแล้ว
"สว.สมชาย" ส่งคำถาม 3 ข้อถึงรัฐบาล คาใจโปรโมทข้าวค้างโกดัง 10 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น