No data was found

“สว.สมชาย” ส่งคำถาม 3 ข้อถึงรัฐบาล คาใจโปรโมทข้าวค้างโกดัง 10 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

"สว.สมชาย" ส่งคำถาม 3 ข้อถึงรัฐบาล คาใจโปรโมทข้าวค้างโกดัง 10 ปี

Top news รายงาน วันที่ 9 พ.ค.2567  นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความระบุว่า ข้าวค้างสต็อค 10 ปี จากโครงการรับจำนำสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยิ่งตรวจสอบยิ่งพบเงื่อนงำหลายประเด็น ทั้งเรื่องความเป็นมาเกี่ยวกับข้าวค้างโกดังล็อตนี้ ที่บริษัทประมูลข้าวผิดสัญญาไม่ชำระเงิน ผลประโยชน์ของผู้ที่มีส่วนได้เสีย ความเกี่ยวพันทางการเมือง หรือผลทางคดีความ?
จากรายงานความเป็นมาข้อเท็จจริงที่ผมได้รับจากแหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ ลงวันที่26 มีนาคม2567 นั้น ทำให้มีข้อสังเกตและคำถามไปยัง

 

 

 

ท่านรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมดังนี้

1) นายภูมิธรรม รองนายกและรมต พาณิชย์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อ 15 มี.ค. 2567 ว่า ได้รับการร้องเรียนว่า มีข้าวค้างเก็บใน 2 คลัง จำนวนมากถึง 120,000 กระสอบ เพราะ มีปัญหาคลังถูกปิดและทำให้โกดังเสียโอกาส

คำถามคือ

1.1 ใครเป็นผู้ร้อง?

ในทางการข่าวระบุว่า ผู้ร้องเป็นเจ้าของโกดังคลังเก็บข้าวและผู้นำท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับบางพรรคการเมือง มีประโยชน์ได้เสียในเรื่องนี้ ใช่หรือไม่

1.2 รัฐมนตรีพาณิชย์ทราบมาก่อนหรือไม่ว่า “ผู้ร้องน่าจะเป็นผู้ประมูลข้าวได้เองแต่

ผิดสัญญาไม่รับมอบข้าวทั้งหมดและไม่ชำระเงินแก่รัฐ จนองค์การคลังสินค้าต้องยกเลิกสัญญา และยังเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากเงินค่าเช่าโกดังค่ารับฝากและค่าบำรุงรักษาจำนวนมากต่อมาอีกถึง9ปี ทั้งที่กระทำผิดสัญญากับอคส.

1.3 มีการตรวจสอบว่า มีการทุจริตในเบิกจ่ายเงินใดๆหรือไม่ มีความคืบหน้าในการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัททั้งสองที่เป็นผู้ทำผิดสัญญาประมูลและไม่ชำระเงิน หรือไม่ อย่างไร

 

2)คลังพูนผลเทรดดิ้งหลัง4 จังหวัดสุรินทร์ ที่มีข้าวค้างโกดัง 3,356 ตัน นั้น *ผู้ซื้อข้าวในการประมูลครั้งที่5/2558 คือ บริษัทพูนผลเทรดดิ้ง เจ้าของคลังสินค้าพูนผล เทรดดิ้งหลัง 4 ได้รับมอบข้าวไปแล้ว 1,967ตัน ต่อมาผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ชำระค่าข้าว องค์การคลังสินค้า (อคสฺ) บอกเลิกสัญญญา คงเหลือข้าว 3,356 ตัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

*ส่วนผู้ประมูลซื้อข้าวรายอื่นก่อนหน้าคือบริษัทข้าวซีพีเมื่อ2557 ได้รับมอบข้าว4,181ตันไปครบถ้วนและชำระเงินเรียบร้อยไม่ผิดสัญญา

 

:คำถามคือ

2.1 รัฐมนตรีทราบหรือไม่ว่า บริษัทพูลผลเทรดดิ้ง ซึ่งน่าจะเป็นเจ้าของโกดังคลังพูนผล

เทรดดิ้ง หลั ง4 คือผู้ที่ประมูลข้าวได้ตั้งแต่2558 เป็นผู้ผิดสัญญารับมอบข้าวไปแล้วบางส่วน แต่ผิดสัญญาไม่ชำระค่าเงินข้าว องค์การคลังสินค้า จึงต้องยกเลิกสัญญา และข้าวที่ค้างในโกดังคลังพูนผลจำนวน 3,356 ตันนี้ คือข้าวที่ผู้ประมูลผิดสัญญาไม่รับมอบไปเอง แต่ยังเก็บไว้ในโกดังต่อมาจนทุกวันนี้

2.2 ค่าฝากรักษาข้าวและค่ารมยายาฆ่าแมลง fumigation ตลอดทุกเดือนมูลค่ามหาศาลนี้ ใครเป็นผู้จ่ายเงินแก่เจ้าของโกดังคลังข้าวซึ่งเป็นผู้ผิดสัญญา การจ่ายเงินดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

2.3เรื่องนี้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในความเสียหายจากบริษัทพูนผลเทรดดิ้ง ผู้ผิดสัญญาที่ไม่ชำระเงินและไม่รับมอบข้าวที่ประมูลไปแล้ว ตั้งแต่2558 หรือไม่ ผลคดีเป็นอย่างไร

3)คลังกิตติชัย จังหัดสุรินทร์ ที่มีข้าวค้างโกดัง 11,656ตัน นั้น *ผู้ซื้อข้าวในการประมูลครั้งที่5/2558 คือบริษัท โรงสี ส.ชัยเจริญ รับมอบข้าวไป 9,343 ตัน แล้ว ผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ชำระเงิน องค์การคลังสินค้า (อคส.)จึงยกเลิกสัญญา คงเหลือข้าว 11,656 ตัน

*ส่วนผู้ประมูลซื้อข้าวรายอื่นหลังจากนั้น คือบริษัทยโสธอินเตอร์เทรดไรซ์ เมื่อ 2560 ได้รับมอบข้าว 5,095 ตันไปครบถ้วนและชำระเงินเรียบร้อยไม่ผิดสัญญา

คำถามคือ

3.1 รัฐมนตรีทราบหรือไม่ว่า ข้าวที่ตกค้างในคลังสินค้า กิตติชัย 11,656 ตันนั้น

บริษัทโรงสีส.เจริญชัย ที่เคยเป็นผู้ซื้อข้าวนี้จากการประมูลและผิดสัญญาไม่ชำระเงินนั้นเจ้าของ คือ นายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันนต์ เจ้าของ3โรงสีใหญ่ ในจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์และศรีสะเกษ โดยที่นายโรจนินนทร์ ปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ที่สื่อมวลชนหลายสำนักถูกแนะนำว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าว และออกมาสัมภาษณ์ช่วยรัฐมนตรี ยืนยันรับรองว่า ข้าว10ปี ในโกดังที่ท่านรัฐมนตรีและสื่อมวลชนเอามาทดลองหุงนั้น เป็นข้าวคุณภาพสารอาหารคงเดิมกินได้ กินแล้วไม่ตายนั้น คือเจ้าของบริษัทโรงสี ส.เจริญชัย เป็นผู้ประมูลข้าวล็อตนี้ได้ในปี 2558 รับมอบข้าวไปแล้ว 9,343ตัน แต่ผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ชำระเงิน อคส ยกเลิกสัญญา ทำให้เหลือข้าวคงค้างสต็อกไว้ในโกดังคลังนี้ทิ้งไว้ 11,656ตัน

3.2 ใครจ่ายเงินค่าฝากรักษาข้าวและค่ารมยายาฆ่าแมลง fumigation ทุกๆ2เดือน มูลค่ามหาศาลนี้ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

3.3 เรื่องนี้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในความเสียหายจากบริษัท โรงสี ส.เจริญชัย ผู้ผิดสัญญาที่ไม่ชำระเงินและไม่รับมอบข้าวที่ประมูลไปแล้ว ตั้งแต่ 2558 หรือไม่ผลคดีเป็นอย่างไร

 

 

และเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนผู้บริโภค เพราะจะมีการนำข้าวค้าง 10 ปีดังกล่าว ออกมาประมูลขาย ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและตลาดค้าข้าวต่างประเทศ

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา
จะดำเนินการติดตามตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป อาทิ

-ข้อเสนอแนะให้นำข้าวไปตรวจสอบห้องแล็บทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีสารพิษตกค้างจากการรมยาฆ่าแมลงมานาน10ปี หรือการเสื่อมคุณภาพสารอาหารและการตรวจหาสารก่อมะเร็งที่เกิดจากaflatoxin และอื่น ๆ ก่อนที่จะนำไปประมูลขายให้ประชาชนนำไปบริโภคในประเทศหรือส่งออกขายไปต่างประเทศ

-ติดตามตรวจสอบการบริหารจัดการไม่ให้เกิดการทุจริตซ้ำในโครงการ หรือความพยายามสร้างหลักฐานใหม่ ที่อาจสงสัยว่าจะนำไปสู่เปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาเด็ดขาดไปแล้ว ถึง2ชั้นศาลฎีกาเป็นที่ยุติแล้ว
โดยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อมีมติให้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ตามหน้าที่และอำนาจต่อไปครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น