No data was found

เมียนมา รัฐบาล-กลุ่มต่อต้านไม่ยอมรับเจรจาสันติภาพทักษิณ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลทหารเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์ไม่ยอมรับการเจรจาสันติภาพของทักษิณ โดยมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในเมียนมา

แหล่งข่าวที่เมียนมารายงานว่ากรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรของไทยเดินทางไปพบตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมาหลายกลุ่ม รวมทั้งกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA), องค์กรแห่งชาติกะฉิ่น (KNO) และ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาที่ได้รับการสนับสนุนโดยนางอองซาน ซูจี ที่เชียงใหม่ในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา นายซอ มินตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าประเทศเพื่อนบ้านไม่ควรเข้ามาสนับสนุนกองกำลังหรือกลุ่มติดอาวุธต่างๆที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลเมียนมา และว่าแม้ว่าตัวเขาเอง (ซอ มินตุน) มีความสนิทสนมกับอดีตนายกฯไทย แต่เขาก็มองว่าทักษิณไม่ควรเข้ามาสนับสนุนกลุ่มชาติพันธ์ุหรือกลุ่มก่อการร้ายที่มุ่งทำลายผลประโยชน์เมียนมาและต่อต้านรัฐบาลทหาร

ขณะที่ เดอะ เนชั่น สื่อไทยรายงานเมื่อวานนี้ (8 พค.) ว่าระหว่างพบกับผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆที่เชียงใหม่ และที่กรุงเทพอีกรอบ ทักษิณได้เสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มติดอาวุธเมียนมากับรัฐบาลทหารเมียนมาเพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่ยึดเยื้อมาตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อต้นปี 2564 หรือกว่า 3 ปีที่แล้ว แต่ความเคลื่อนไหวของทักษิณกลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มชาติพันธุ์ที่ร่วมพูดคุย โดยผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ตั้งข้อสงสัยว่าทักษิณมีความเข้าใจความขัดแย้งปัญหาที่ซับซ้อนของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในเมียนมามากน้อยขนาดไหน

นอกจากนี้ก็ดูเหมือนว่าการเชื้อเชิญตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์มาร่วมพูดคุยเป็นไปอย่างเร่งรีบ ไม่มีการเตรียมพร้อมเรื่องข้อมูล ตัวทักษิณเองก็มีความสับสน จำสลับกันระหว่างองค์กรแห่งชาติกะฉิ่น (KNO) กับกองทัพเอกราชกะฉิ่น (KIA) ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกัน โดย KNO เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่ KIA เป็นกองกำลังขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลกว้างขวาง

นอกจากนี้ทักษิณยังนำเอาเอกสารที่เป็นทางการไปให้ผู้แทนกลุ่มต่างๆลงนาม โดยที่ระบุชื่อทักษิณในฐานะคนกลางไกล่เกลี่ย แต่ปรากฎว่าไม่มีกลุ่มไหนยอมเซ็นชื่อแม้แต่คนเดียว โดยให้เหตุผลว่ากลุ่มชาติพันธุ์และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) จะไม่แยกเจรจาสันติภาพแบบตามลำพัง แต่จะเจรจาในนามของกองกำลังชาติพันธุ์ทั้งหมด โดยมีตัวแทนของทุกกลุ่มเข้าร่วมเท่านั้น รวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆทางภาคเหนือเช่นกองทัพว้า, กองทัพเอกราชกะฉิ่น, กองทัพอาระกันและกองทัพปลดปล่อยตาอัง และอื่นๆอีกหลายกลุ่ม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น