No data was found

“รมช.อนุชา” ชวนเที่ยวงาน “มหกรรมหุ่นฟางนก ชัยนาท ประจำปี 2567”

กดติดตาม TOP NEWS

"รมช.อนุชา" ชวนเที่ยวงาน "มหกรรมหุ่นฟางนก ชัยนาท ประจำปี 2567"

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 และงานกาชาดจังหวัดชัยนาท โดยมี นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ผู้บริหาร นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดชัยนาท เข้าร่วม ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 18 ก.พ.67 ณ เวทีกลางสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท

 

อนุชา

เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนและส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชัยนาทมากขึ้น

 

อนุชา

ข่าวที่น่าสนใจ

รมช.อนุชา กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท มีพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 8 แสนไร่ อาชีพการทำนาจึงถือเป็นอาชีพหลักของชาวชัยนาท

 

อย่างไรก็ตาม วัสดุที่เหลือใช้จากการทำนายังคงมีเหลืออีกเป็นจำนวนมาก จนเกษตรกรบางรายต้องเผาทิ้ง ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เกิดมลภาวะและทำให้ดินเสื่อมสภาพ ต่อมาส่วนราชการและเกษตรกรได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา จึงได้ริเริ่มนำฟางข้าวที่เหลือใช้มาสร้างสรรค์ทำเป็นหุ่นฟางนก ที่มีความประณีตงดงาม เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดชัยนาท และเป็นที่มาของการจัดงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น และงานกาชาดจังหวัดชัยนาทที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน สร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายเงินหมุนเวียน นำรายได้เข้าสู่จังหวัด

 

อนุชา

 

อนุชา

 

“งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ถือเป็นงานประเพณีที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท และยังเป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่ได้มีการนำเอาฟางข้าว เศษวัสดุเหลือใช้จากทุ่งนา มาสร้างสรรค์ประดิษฐ์งานศิลปะเป็นหุ่นฟางนกยักษ์ และหุ่นฟางนกเล็ก ที่สามารถทำเป็นอาชีพและสร้างรายได้ให้ชาวชัยนาท จนมีชื่อเสียงและกลายเป็นงานประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมาอย่างยาวนานถึง 39 ปี ทั้งนี้ ขอฝากทุกท่านให้ช่วยกันสืบสานงาน พัฒนาต่อยอด สิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในมิติใหม่ๆ ส่งต่อให้ลูกหลาน จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมงานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ได้ตั้งแต่วันที่ 8 – 18 ก.พ.นี้” รมช.อนุชา กล่าว

 

อนุชา

 

 

สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงหุ่นฟางนกนานาชนิด จำนวนกว่า 40 ตัว ทั้งประเภทหุ่นฟางนกไฮเทค และหุ่นฟางนกสวยงาม โมบายนกที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ ประดับตกแต่งสีสันสวยงาม จัดแสดงอยู่ในภายสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ การออกร้านจำหน่ายของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท สินค้าโอทอป สินค้าเกษตร เป็นต้น

 

อนุชา

 

 

อนุชาร่วมงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น