No data was found

“อนุชา” น้อมรำลึก “พระราชดำริและแนวคิด” ร.9 ชื่นชมเกษตรกรต้นแบบบัตรดินดี

กดติดตาม TOP NEWS

"รมช.อนุชา" น้อมรำลึก “พระราชดำริและแนวคิด” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชื่นชมเกษตรกรต้นแบบบัตรดินดี ในงานวันดินโลกในปี 2566 ชูหมอดินอาสา ต้นแบบพัฒนาเกษตรกร

วันนี้ (5 ธันวาคม 2566) ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลในงานวันดินโลกในปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์เกื้อกูลชีวิต” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” (Humanitarian Soil Scientist Award) พระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก และส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้คุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรดินในภาคการเกษตร

 

 

นายอนุชา กล่าวว่า วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ถือเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับพี่น้องคนไทย เนื่องจากองค์การสหประชาชาติมีมติรับรองให้เป็น “วันดินโลก” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ด้านทรัพยากรดิน และการเกษตร เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร จนปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและนานาชาติ ทั้งนี้ ทรัพยากรดินและน้ำถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการผลิตภาคเกษตร หากไม่มีการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีจะเกิดการเสื่อมโทรม และการฟื้นฟูให้กลับคืนความอุดมสมบูรณ์ต้องใช้เวลานาน จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือร่วมใจเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ช่วยรักษาทรัพยากรดังกล่าวให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน จึงขอฝากให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุชา กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมกับผู้ได้รับรางวัล และขอเป็นกำลังใจให้กรมพัฒนาที่ดิน พี่น้องหมอดินอาสา และเกษตรกรทั่วประเทศในการร่วมกันขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย เพื่อให้เกษตรกรอยู่ดี สินค้าเกษตรมีมูลค่าสูง และทรัพยากรเกษตรยั่งยืน ปัจจุบันมีหมอดินอาสาจำนวน 77,741 รายทั่วประเทศ ซึ่งมีบทบาทและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการพัฒนาดิน และเป็นกำลังสำคัญของชาติ โดยทำงานร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินในระดับหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้ด้านการจัดการดินอย่างยั่งยืนให้แก่พี่น้องเกษตรกร

 

 

 

นายอนุชา ฝากให้เครือข่ายหมอดินอาสาทุกท่านร่วมกันหาแนวทางที่จะทำอย่างไรให้พี่น้องเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับดิน ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ โดยขณะนี้ กรมพัฒนาที่ดินได้เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่การผลิตที่ไม่เหมาะสมตามแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) ปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ เกษตรผสมผสาน หรือการทำปศุสัตว์ ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ พร้อมทั้งฝากให้กรมพัฒนาที่ดิน ร่วมกับหมอดินอาสา ร่วมกันพัฒนาผืนดินแห่งนี้ให้ลูกหลานเกษตรกรไทยได้มีโอกาส มีอนาคต สร้างรายได้ที่มั่นคง ซึ่งผมฝันและตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ โดยจากนี้จะทำงานร่วมกับหมอดินอาสา เพื่อพัฒนาเกษตรกร ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สู่ความร่ำรวย

 

 

 

“เชิญชวนผู้สนใจสามารถเข้ามาร่วมงานวันดินโลกปี 2566 ระหว่างวันที่ 5 – 10 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย โดยภายในงานมุ่งเน้นนิทรรศการพัฒนาดินและน้ำ ซึ่งจะทำให้ทุกท่านได้เรียนรู้ และต่อยอด พร้อมทั้งตระหนักถึงสำคัญของทรัพยากรดินและน้ำในภาคการเกษตร และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเพจ Facebook กรมพัฒนาที่ดิน เพจ Facebook World Soil Day วันดินโลก หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official : Thai World Soil Day” นายอนุชา กล่าว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น