No data was found

“ธรรมนัส” ชี้คดี “ศรีสุวรรณ” ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อย่าด่วนตัดสินใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"ธรรมนัส" ชี้คดี "ศรีสุวรรณ" ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อย่าด่วนตัดสินใจ

วันที่ 27 ม.ค. 67 ที่โครงการอ่างเก็บน้าคลองท่างิ้ว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.ท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำท่างิ้วอันเนื่องมากจากพระราชดำริ โดยมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานแก่ตัวแทนเกษตรกร และได้พบปะเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดตรัง นอกจากนี้ยังได้มอบพันธุ์ปลาน้ำจืด และแหนงแดงให้เกษตรกร จำนวน 20 ราย มอบป้ายวิสาหกิจชุมชนโคดำท่างิ้วเดอะพรีเมี่ยมตรัง มอบเวชภัณฑ์สำหรับดูแลสุขภาพสัตว์ แก่ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 5 ราย มอบเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ แก่ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 5 ราย หลังจากนั้นได้ชมโครงการอ่างเก็บน้ำท่างิ้วอันเนื่องมาจากพระราชดำริและนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงโชว์สับหมูย่างของร้านหมูย่างท่าโด ซึ่งเป็นหมูย่างเมืองตรังที่ขึ้นชื่อ ของอำเภอห้วยยอด พร้อมชมว่า “หนังกรอบ-หรอยจังฮู้” พร้อมสับหมูย่างแจกจ่ายให้ชาวบ้านและข้าราชการที่มาร่วมงานได้ชิมหมูย่างกันอย่างเอร็ดอร่อยทั่วถึง

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรชาวใต้ส่วนใหญ่จะเหมือนกันหมดโดยเฉพาะเรื่องที่ดินทำกิน สิทธิที่ดินทำกินปัญหาเรื่องน้ำ ปัญหาการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะปัญหาราคาพืชผลการเกษตร ดังนั้นปัญหาใดที่ตนสั่งการแก้ไขได้ ก็จะทำทันที การทำงานของกระทรวงเกษตรในยุคนี้ อะไรที่เป็นปัญหาเร่งด่วนต้องแก้ทันที งานไหนที่ต้องใช้เวลาก็ต้องเร่งแก้ให้ไว โดยส่วนใหญ่ต้องทำงานร่วมกันระหว่างทางกระทรวงเกษตร กระทรวงทรัพย์ฯ และกระทรวงมหาดไทย

 

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการปราบปรามการลักลอบนำเข้าปศุสัตว์ ซาก เนื้อปศุสัตว์แปรรูป ส่งผลให้ราคาสินค้าปศุสัตว์ของเกษตรกรตกต่ำและได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ว่า ในเรื่องการนำเข้าเราต้องยอมรับว่า จากการเจรจาการค้าที่ผ่านมา สินค้าเกษตรเราเสียเปรียบ เราขาดดุลการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านเกือบทุกประเทศ จึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้ สิ่งสำคัญคือการลักลอบขนสินค้าเถื่อน ซึ่งปัจจุบันนี่มีปริมาณเยอะมาก ตนรู้ข้อมูลก็ตกใจเหมือนกันว่าทำไมมันเยอะอย่างนี้ ต้องเร่งแก้ปัญหานี้ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนการเอารัดเอาเปรียบความเหลื่อมล้ำภาคสังคมเกษตร

ผู้สื่อข่าวถาม กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จับกุมเฮียเก้า ผู้ต้องหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าหมูเถื่อน โดยเตรียมเรียกข้าราชการกระทรวงเกษตรที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องสอบปากคำด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องรอตนมอบอธิบดีกรมปศุสัตว์ไปให้ข้อมูลหมดแล้ว อย่างไรก็ตามเราต้องให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและเจ้าหน้าที่ ตนจะไม่ฟังกระแส แต่จะฟังความถูกต้องเป็นหลัก ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสอบข้อเท็จจริง ตนจะไม่ทำตามกระแส ไม่นั้นข้าราชการจะไม่มีขวัญกำลังใจในการทำงาน แต่ถ้ามีข้าราชการทำผิดก็ต้องรับผิดชอบผลที่ตามมา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า กรณีปราบปรามหมูเถื่อนมีการโยงถึงอดีตพรรคร่วมรัฐบาล เครือญาติอดีต รมว.เกษตรคนก่อนด้วย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะการดำเนินการของเราไม่ได้ไปตั้งเป้าที่นักการเมือง เป้าหมายของเราคือบุคคลใดที่กระทำผิดกฏหมาย เรามองตรงนั้นมากกว่า แต่ถ้าขยายผลไปแล้วเกี่ยวกับใคร คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ

“ผมกล้าพูดเลยตอนนี้ว่า จากการปราบปรามนำเข้าของเถื่อนของเราทำให้ท่าเรือใหญ่ตอนนี้ไม่กล้า เรามีชุดพญานาคราชทุกจุด มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ทหาร ตำรวจ ปปง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาทำงาน เราจับได้ทุกวัน แต่บางครั้งไม่อยากให้นำเสนอข่าว เพราะถ้านำเสนอข่าวทุกวัน แหล่งข่าวของเราจะถูกทำลาย ยืนยันว่าเราทำงานทั้งเชิงรุกเชิงรับ ถ้ายุคนี้ผมทำไม่ได้ก็ไม่มีใครทำได้แล้ว มันต้องหมดในยุคผม” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการตรวจสอบโครงการโคบาลชายแดนใต้ ว่า ตนสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในส่วนของกระทรวงเกษตรแล้ว และได้ประสานกับศอ.บต. ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด โครงการใดก็ตามที่มีพิรุธเข้าข่ายฉ้อโกงทำให้พี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนเตรียมตัวรับกรรมได้เลย แม้กรมปศุสัตว์จะมีหน้าที่เพียงการกำหนดสเปก ไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อจัดจ้าง แต่เราจะร่วมมือกันปราบปราม ตนได้คุยกับพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมแล้วว่า จะร่วมมือกันปราบปรามอย่างจริงจัง โดยมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึง 3 คณะ ทั้งของ กระทรวงเกษตร ศอ.บต. และคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรและกระทรวงยุติธรรม จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกรณีการจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่ตกเป็นผู้ต้องหารีดเงิน 3 ล้าน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เราต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย อย่าด่วนตัดสินใจ อย่าด่วนให้สัมภาษณ์อะไรที่ไปสร้างความแตกแยก ตนตั้งคณะกรรมการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องไม่ว่ากรมใดก็ตาม ขอบอกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าถ้าท่านบริสุทธิ์ก็ไม่ต้องกังวล ข้าราชการคนไหนถูกรังแกเดือดร้อนให้มาหาตน ไม่นั้นความเดือดร้อนจะตกอยู่กับเกษตรกร 30 กว่าล้านคนอยู่ไม่ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น