No data was found

เพื่อไทยแฉ บิ๊กป.-เจ๊ อ.-ดาบ จ. เอี่ยวแรงงานเถื่อน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 3 ก.ย.- อภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 4 “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ซัดปล่อยปละละเลยผู้ใช้แรงงานปมเยียวยา – วัคซีน ด้าน“สมคิด”ฉะ ผิดสัญญาค่าแรงขั้นต่ำจ่อร้องกกต. สอบ “นายกฯ – รมว.แรงงาน” หลอกลวงไม่ทำตามนโยบายหาเสียง แฉ“บิ๊กป.-เจ๊ อ.-ดาบ จ.”เอี่ยวแรงงานเถื่อน ขณะที่ “สุชาติ” ปัดรู้จัก “ดาบ จ. – เจ๊ อ.” ยืนยันไม่พบใบอนุญาตดำเนินคดีหมด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่ 4 โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เริ่มอภิปรายเป็นคนแรกว่า ขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เพราะตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งคาดหวังว่าจะทำตามนโยบายที่ได้เคยหาเสียงไว้ว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลเมื่อใด ค่าแรงขั้นต่ำต้องเพิ่มขึ้นเป็น 400-425 บาท จบปริญญาตรีได้เงินเดือน 20,000 บาท จบอาชีวะได้ 18,000 บาท แต่พอผ่านมาหนึ่งปีกลับไม่ทำทั้งที่เคยหาเสียงไว้ถือว่าหลอกลวง ไปสัญญาประชาคมไว้แต่ไม่ทำ ตนจะไปยื่นเรื่องเพื่อร้องทุกข์ต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบนายสุชาติ รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมเนื่องจากการโกหกหลอกลวงประชาชนทั้งประเทศ

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนตัวเลขแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีประมาณ 2.3 ล้านคน แบ่งเป็น กทม.7.5 แสนคน ปริมณฑล 1.3 แสนคน มีแรงงานผิดกฎหมายมาขึ้นทะเบียน 5 หมื่นคน แต่บางกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ไม่ยอมขึ้นทะเบียน ไม่มีมาตรการตรวจคัดกรอง ทำให้วันนี้โควิดมันกระจายก็เพราะมาจากแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทางแม่สอด จ.ตาก ที่มีการลักลอบขนแรงงานเข้ามา โดยกระบวนการนี้มีดาบ จ.ซึ่งรู้จักกันทั้งแม่สอด โดยส่งไปดาบนั่นดาบนี่ต่อไปข้างบนสุดท้าย บิ๊ก ป. และเจ๊ อ. ร่วมขบวนการด้วยในการเป็นเอเย่น กระจายแรงงานเถื่อนไปตามจุดต่าง ๆ ในประเทศ ตนไม่แน่ใจว่านายสุชาติ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ซึ่งค่าหัวแรงงานเถื่อนตกอยู่ที่ 5,000 บาทต่อคน ที่ผ่านมาตัวเลขแรงงานเถื่อน มีถึง 5 หมื่นคน คิดเป็นมูลค่า 250 ล้านบาท เรื่องนี้เคยพูดไปแล้วเมื่อการอภิปรายครั้งที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการจากรัฐบาลเลย หากยังไม่มีการจัดการอีก ก็จะพูดต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ทำให้สถานการณ์โควิดย่ำแย่และเกิดความเสียหายกับประเทศ

จากนั้นเวลา 09.46 น. นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายการบริหารราชการผิดพลาดของรมว.แรงงานว่าการเยียวยามีความซับซ้อน ทำให้แรงงานเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ ได้รับเงินเยียวยาล่าช้า ดูแลแบบตกหล่น มองคนไม่เท่ากัน เลือกสั่งปิดกิจการ แต่เมื่อถึงเวลาเยียวยากลับตกหล่น ส่วนแรงงานข้ามชาติก็ไม่ได้รับการดูแล นายสุชาติยังโอ้อวดความสำเร็จว่าฉีดวัคซีนให้แรงงานในแคมป์ได้ 50% แต่ตนได้ข้อมูลว่าฉีดไป 8 หมื่นกว่าคน ซึ่งตัวเลขแรงงานมี 2 แสนคน นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมข่มขู่ผู้ที่ไปยื่นหนังสือที่ประสงค์ให้ติดตามค่าชดเชยจากโรงงานที่ถูกปิด บีบให้จนแล้วแจก กดให้โง่แล้วปกครอง ปล่อยให้ป่วยแล้วรักษา รีดเงินภาษีมาแล้วทวงบุญคุณ มีพฤติกรรมไม่รักษาผลประโยชน์แรงงาน ไร้มนุษยธรรม เอาอำนาจตำแหน่งสร้างบารมี ทำพฤติกรรมข่มขู่คุกคามนักเลงกับแรงงานที่ได้รับความดือดร้อน จึงไม่อาจไว้วางใจนายสุชาติ ให้เป็นรมว.แรงงาน ต่อไปได้แม้แต่วันเดียว

“รมว.แรงงาน ปล่อยปละให้มีการดำเนินการเรื่องของการที่จะได้รับสิทธิ์วัคซีนจากสถานประกอบการ ต้องมีการทำหนังสือหัวกระดาษเรียนถึงท่านรัฐมนตรี เพื่อที่จะได้รับการอนุมัติไปดูแล ถามว่าต้องมีเส้น มีสาย มีพวก อยู่ในที่ปรึกษาหรืออยู่ในกระบวนการของรัฐมนตรี เช่นนั้นสถานประกอบการขนาดเล็กจะมีโอกาสเข้าถึงหรือไม่ เขาทำหนังสือร้องเรียนมาที่ผมให้นำเรื่องนี้มาอภิปรายด้วย เพราะเขาโดนกระทำจากการบริหารจัดการจากนายสุชาติ ต้องมีคนใกล้ชิดอย่างนั้นหรือถึงจะได้รับเตียง ได้รับการฉีดวัคซีน แบบนี้รันทดจริง ๆ” นายสุเทพ กล่าว

ต่อมา 10.15 น. นายสุชาติ ชี้แจงว่า เราเป็นสุภาพบุรุษด้วยกัน การที่จะเอาไลน์ส่วนตัวที่คุยกันในกลุ่มแรงงาน กลุ่มสหภาพด้วยกันมาเปิดเผย ถ้าตนบอกสมาชิกหรือที่ปรึกษาตน เอาไลน์ที่ช่วยเหลือท่าน เกี่ยวกับคนใกล้ชิดท่านมากๆ แต่เป็นความลับในการช่วยเหลือมาเปิดเผยบ้างท่านจะรู้สึกอย่างไร ท่านเป็นนักการเมืองควรต้องมีมารยาท ต้องมีความเป็นสุภาพบุรุษ ทั้งนี้การเยียวยาแรงงานไม่ได้เฉพาะช่วยเหลือแต่ลูกจ้าง แต่กระทรวงแรงงานช่วยเหลือนายจ้างด้วย การปิดแคมป์คนงานช่วงที่ตัวเลขสูงขึ้น ตนอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติ เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์มองว่าแคมป์คนงาน 626 แคมป์ในกทม. ประมาณ 8 หมื่นคน พักอาศัยในกทม. และจ.นนทุบรี เรากลัวระหว่างแวะข้างทาง เราปิดเพื่อให้จบ ตนเชิญนายกสมาคมก่อสร้างไทย และผู้ประกอบการมาประชุมร่วมกัน ตนให้คำมั่นสัญญาในวันนั้นว่า ปิดแล้วต้องจบ มีการตรวจ และฉีดวัคซีน 100% ซึ่งวันนี้แคมป์นงานในกทม และจังหวัดใกล้เคียงฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ตนไม่รู้จักดาบ จ. เจ๊ อ. ตามที่ผู้อภิปรายพูด กระบวนการตรงนี้ตน และกระทรวงแรงงาน มีหน้าที่ตรวจในสถานประกอบกิจการว่าคนที่อยู่ในโรงงานนั้น มีใบอนุญาตทำงานถูกต้องหรือไม่ ตนเคยถามคนที่มีหน้าที่ตรวจ ว่าเวลาที่ตรวจเจอ อย่างเช่น ปีที่ผ่านมาตรวจไป 3 หมื่นกว่ากิจการ ตรวจแรงงาน 5 แสนกว่าคน หากพบว่ามีการกระทำผิดก็ดำเนินคดี อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเรื่องการขึ้นค่าแรงมีอยู่ในความคิดเสมอ แต่ตอนนี้ขอแก้ปัญหาให้กับพี่น้องแรงงานเรื่องการเลิกจ้าง และการกระจายวัคซีนก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น