No data was found

เริ่มแล้ว จังหวัดชัยภูมิ เปิดศูนย์ฯรับลงทะเบียนแก้ไขหนี้นอกระบบ

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ เริ่มแล้ว ชัยภูมิเปิดศูนย์ฯรับลงทะเบียนแก้ไขหนี้นอกระบบ

1 ธ.ค.2566 ณ ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยฝ่ายทหาร ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด kickoffลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหาหนี้สินรายย่อย ที่ต้องดำเนินการเชิงรุกด้วยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และการทวงถามหนี้โดยมิชอบด้วยกฎหมายเชิงรุกให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนหรือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากหนี้นอกระบบได้ทันที

บรรยากาศการเดินทางมาขอลงทะเบียนแก้ปัญหาหนีนอกระบบ จ.ชัยภูมิ ที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิวันแรก มีลูกหนี้นอกระบบเดินทางมาขอลงทะเบียนตั้งแต่เช้ายังไม่เปิดทำการนับร้อยราย ซึ่งสวนใหญ่ลูกหนี้นอกระบบจะมีปัญหาคล้ายๆกัน เสียดอกเบี้ยร้อยละ15-20ต่อเดือน หากเดือนไหนผ่อนชำระช้าต้องเสียค่าปรับค่าจ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม เงินต้นกู้มาก็ไม่ลด แถมถูกโทรศัพท์ทวงถามเงินดอกเบี้ยจนอยู่ไม่สุข ไม่เป็นอันทำกิน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รวมถึงคุณป้าหนี้นอกระบบรายหนึ้ อายุ 50 ปี เปิดร้านขายของชำใน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนการเปิดร้านในหมู่บ้าน พอมีกำไรเลี้ยงครอบครัว หลังโควิด-19ระบาด การค้าขายของชำในหมู่บ้านเริ่มซบเซา พืชผัก ที่ซื้อมาขายต่อในหมู่บ้านเหลือขายหมดขาดทุน ไม่มีเงินใช้จ่ายภายในครัวเรือนเพียงพอ ไม่มีเงินไปให้ลูกไปเรียนหนังสือ เข้าไม่ถึงเงินกู้จากธนาคารหรือในระบบ ได้ตัดสินใจไปกู้เงินจากนายทุนซึ่งเป็นหนี้นอกระบบมา 130,000 บาท เสียอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน โดยต้องเสียดอกเบี้ยเดือนละ 7,000 บาท ผ่อนหรือจ่ายดอกเบี้ยโหดมาแล้วปีกว่า เงินต้น 130,000 ไม่ลดลงซักบาท หากเดือนไหนไม่จ่ายเงินดอกเบี้ยตามกำหนด ต้องจ่ายค่าปรับเสียดอกเบี้ยเพิ่มอีก ในการมาลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้ ก็หวังมาประนอมหนี้กับนายทุน จ่ายดอกเบี้ยถูกลง ให้มีการผ่อนชำระหนี้ลดเงินลดดอกเบี้ยในแต่ละเดือน เพื่อจะปลดหนี้ได้เร็วขึ้น

 

 

ขณะที่นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงไปพบปะกับลูกหนี้นอกระบบ ที่มาขอลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบกว่า 100 คน โดยบอกว่าหนี้นอกระบบอันไหนก็จะพยายามแก้ไขให้ทันที ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วจะเริ่มไกล่เกลี่ยให้ทันที ผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียนสามารถโหลดแอป thaid ไปลงทะเบียนได้ ในส่วนของการปราบปราม หากพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ หรือการเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด ดำเนินการปราบปรามผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย นายทุนเงินกู้นอกระบบคนใดเข้าไปข่มขู่ลูกหนี้ ต้องถูกปราบปรามอย่างจริงจังและให้สรรพากรตรวจสอบเรื่องภาษีด้วย

 

 

 

อย่างไรก็ตามหาประชาชนกำลังประสบปัญหาหนี้นอกระบบ หรือปัญหาหนี้สินรายย่อย สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง หรือสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทุกเขต หรือ ประชาชนสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ดังกล่าว หรือสามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเอง กรณีอยู่ในพื้นที่อำเภอให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

 

 

มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ย้อนภาพ 10 ปี จะน่าเสียดายมาก ถ้า "ลุงตู่" ไม่ตัดสินใจยึดอำนาจ
นทท.ชาวอังกฤษ ทำวุ่น โวยวายลั่น ปีน "ตึกวอเตอร์ฟร้อนท์" หวังคิดสั้น
"ในหลวง" ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่าน ถึงแก่อสัญกรรม
สลด ไฟไหม้กุฎิ "วัดสวนแก้ว" เด็กถูกไฟคลอก 3 ศพ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือน 43 จว. รับมือฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
อังกฤษเตือน ปชช. ตุนของ
สหรัฐ ป.สภาชี้ ควรให้ยูเครนตีเข้ารัสเซีย
สหรัฐ-ฝรั่งเศส ไม่เห็นด้วยรับรองรัฐปาเลสไตน์
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ร่วมเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาวัดดัง เนื่องในวันวิสาขบูชา
คึกคักวันวิสาขบูชาเวียนเทียนรอบต้นไม้นับพันต้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น