logo

สหรัฐ-ฝรั่งเศส ไม่เห็นด้วยรับรองรัฐปาเลสไตน์

สหรัฐเผย ควรแก้ปัญหาเรื่องรัฐปาเลสไตน์ด้วยการเจรจา ขณะที่ฝรั่งเศสมองว่า ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมกับการรับรองรัฐปาเลสไตน์ ด้านนักวิเคราะห์ชี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าจะส่งผลลัพธ์ใดๆออกมา

เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN หลังจากที่นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ และสเปน ต่างออกมายืนยันถึงการรับรองรัฐปาเลสไตน์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันต่อการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ และไบเดนก็เชื่อว่า รัฐปาเลสไตน์ควรบรรลุผลสำเร็จด้วยการเจรจาโดยตรงระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ผ่านการยอมรับฝ่ายเดียว ซึ่งสหรัฐก็จะเดินหน้าดำเนินการผ่านการเจรจาทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป นอกจากนี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไบเดนก็ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจบการศึกษาที่วิทยาลัยมอร์เฮาส์ ในแอตแลนตา โดยระบุว่า ตนสนับสนุนวิธีแก้ปัญหาแบบสองรัฐ เพราะเป็นทางออกเดียวที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข มั่นคง และมีศักดิ์ศรี

ขณะเดียวกัน ทางด้านของนายสเตฟาน เซฌูร์น รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ก็ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า เงื่อนไขสำหรับฝรั่งเศสในการยอมรับปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการในฐานะรัฐนั้น ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม จุดยืนของเราชัดเจน การยอมรับรัฐปาเลสไตน์ไม่ใช่ข้อห้ามสำหรับฝรั่งเศส แต่การตัดสินใจครั้งนี้จะต้องมีประโยชน์ หรืออีกนัยหนึ่งคือ จะต้องทำให้เกิดความก้าวหน้าอย่างเด็ดขาดในแนวหน้าทางการเมือง ซึ่งฝรั่งเศสไม่คิดว่าเงื่อนไขในการตัดสินใจครั้งนี้ (ของนอร์เวย์ ไอร์แลนด์ และสเปน) จะมีผลกระทบต่อกระบวนการนี้ได้อย่างแท้จริง

ด้านดร. เอช.เอ. เฮลเยอร์ นักวิชาการของกองทุนคาร์เนกีเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศ ที่อยู่ในสหรัฐ และสถาบันเพื่อการศึกษากลาโหมและความมั่นคงในลอนดอน ได้แสดงความเห็นผ่านสำนักข่าว CNN ว่า แผนของ 3 ประเทศในยุโรปที่จะรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ อาจไม่ส่งผลกระทบที่มีความหมายใดๆ ในพื้นที่ แต่จะมีน้ำหนักทางการเมืองและเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์

เฮลเยอร์อธิบายว่า สำหรับชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ที่ถูกยึดครอง สิ่งนี้จะไม่มีความหมายอะไรเลยในช่วงระยะสั้นถึงกลาง แต่การรับรองตามแผนดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่ออิสราเอล ในขณะที่กำลังต่อสู้กับสงครามที่เป็นข้อขัดแย้งในฉนวนกาซา โดยประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่ถือว่าฉนวนกาซา เวสต์แบงก์ และเยรูซาเลมตะวันออก เป็นดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง ซึ่งหากมีประเทศเข้าร่วมมากขึ้น อิสราเอลก็อาจพบว่าตัวเอง กำลังถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นบนเวทีโลก และมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้นอกรีตสากล เนื่องจากประเทศตะวันตกเริ่มยอมรับรัฐปาเลสไตน์แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น